หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการสารสนเทศ (Information Management)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-WDBC-145B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการสารสนเทศ (Information Management)

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักแนะแนวการศึกษาและอาชีพ (ISCO 2423) (TSCO 2412.30)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถบริหารจัดการสารสนเทศ (Information Management) ได้อย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบคุณภาพข้อมูลที่ได้รับ นำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูล จัดทำเป็นฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ นำไปเผยแพร่ข้อมูลอย่างกว้างขวางผ่านหลากหลายช่องทางถึงผู้รับบริการแนะแนว พร้อมทั้งสามารถประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักแนะแนว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01131

เก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลสารสนเทศ

1.1 รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบคุณภาพข้อมูล

01131.01 174009
01131

เก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลสารสนเทศ

1.2 วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูล

01131.02 174010
01132

จัดเก็บและใช้ข้อมูลอย่างเป็นระบบ

2.1 จัดทำฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ

01132.01 174011
01132

จัดเก็บและใช้ข้อมูลอย่างเป็นระบบ

2.2 เผยแพร่ข้อมูลอย่างกว้างขวางผ่านหลากหลายช่องทางถึงผู้รับบริการ

01132.02 174012
01132

จัดเก็บและใช้ข้อมูลอย่างเป็นระบบ

2.2 ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ

01132.03 174013

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

           1) ทักษะการสื่อสาร ประกอบด้วย การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน

           2) ความรู้และทักษะในการให้บริการสนเทศ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1) ทักษะการสืบค้น รวบรวมข้อมูล

           2) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการตรวจสอบคุณภาพข้อมูล

           3) ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และสรุปผล

           4) ทักษะการจัดเก็บและใช้ข้อมูลอย่างเป็นระบบ

           5) ทักษะการคิดแก้ปัญหา วางแผนและตัดสินใจ

           6) ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1) ความรู้เกี่ยวกับแหล่งสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ

           2) ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บและจัดทำฐานข้อมูล

           3) ความรู้เกี่ยวกับวิธีการและช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร

           4) ความรู้ในการประเมินผลการให้บริการสนเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

           หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

           แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ

           ผลการประเมินภาคทฤษฎี และ/หรือ แฟ้มสะสมผลงาน 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           จัดการประเมินทางภาคทฤษฎี และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน

(ง) วิธีการประเมิน

           แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

           ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

           การบริหารจัดการสารสนเทศ (Information Management) มีขอบเขตคลอบคลุมทั้งการวางแผน จัดระบบการให้บริการสนเทศ รวบรวม วิเคราะห์ จัดเก็บ รักษา และส่งต่อหรือกระจายสารสนเทศไปยังผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือร่วมด้วย  

(ข) คำอธิบายรายละเอียด 

           -


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลสารสนเทศ

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน) 

18.2 จัดเก็บและใช้ข้อมูลอย่างเป็นระบบ

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน) 



ยินดีต้อนรับ