หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดวางตัวบุคคล (Placement Service)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-WMGI-147B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดวางตัวบุคคล (Placement Service)

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักแนะแนวการศึกษาและอาชีพ (ISCO 2423) (TSCO 2412.30)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะจะนี้สามารถจัดวางตัวบุคคล (Placement Service) ทั้งในการจัดวางตัวบุคคลด้านการศึกษาและด้านอาชีพ โดยสามารถใช้ข้อมูลด้านการศึกษาและอาชีพ เพื่อจัดวางตัวบุคคลอย่างเหมาะสม สามารถช่วยเหลือบุคคลโดยจัดให้บุคคลได้เข้าร่วมกิจกรรมด้านการศึกษาและจัดให้บุคคลได้เข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาได้ พร้อมทั้งจัดให้บุคคลได้เข้าร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านอาชีพและจัดให้บุคคลสามารถสร้างงานหรือทำงานที่ตรงตามความถนัดและความสนใจได้ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักแนะแนว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01151

ใช้ข้อมูลด้านการศึกษาและอาชีพ เพื่อจัดวางตัวบุคคลอย่างเหมาะสม

1.1 ใช้ข้อมูลด้านการศึกษา สำหรับนำมาประกอบการจัดวางตัวบุคคลอย่างเหมาะสม

01151.01 174020
01151

ใช้ข้อมูลด้านการศึกษาและอาชีพ เพื่อจัดวางตัวบุคคลอย่างเหมาะสม

1.2 ใช้ข้อมูลด้านอาชีพ สำหรับนำมาประกอบการจัดวางตัวบุคคลอย่างเหมาะสม

01151.02 174021
01152

ช่วยเหลือผู้รับบริการให้ได้รับการจัดวางตัวบุคคลด้านการศึกษาและอาชีพอย่างเหมาะสม

2.1 จัดให้บุคคลได้เข้าร่วมกิจกรรมด้านการศึกษา

01152.01 174022
01152

ช่วยเหลือผู้รับบริการให้ได้รับการจัดวางตัวบุคคลด้านการศึกษาและอาชีพอย่างเหมาะสม

2.2 จัดให้บุคคลได้เข้าศึกษาในสถาบันการศึกษา

01152.02 174023
01152

ช่วยเหลือผู้รับบริการให้ได้รับการจัดวางตัวบุคคลด้านการศึกษาและอาชีพอย่างเหมาะสม

2.3 จัดให้บุคคลได้เข้าร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านอาชีพ

01152.03 174024
01152

ช่วยเหลือผู้รับบริการให้ได้รับการจัดวางตัวบุคคลด้านการศึกษาและอาชีพอย่างเหมาะสม

2.4 จัดให้บุคคลสามารถสร้างงานหรือทำงานที่ตรงตามความถนัดและความสนใจ

01152.04 174025

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1) ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหลักการแนะแนวและขอบข่ายของการแนะแนว

2) ทักษะการสื่อสาร ประกอบด้วย การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1) ทักษะการสืบค้นข้อมูลสำหรับจัดวางตัวบุคคล

           2) ทักษะการวิเคราะห์ เพื่อจัดวางตัวบุคคลให้เหมาะสม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1) ความรู้เกี่ยวกับการจัดวางตัวบุคคลด้านการศึกษา

           2) ความรู้เกี่ยวกับการจัดวางตัวบุคคลด้านอาชีพ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

           หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

           แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ

           ผลการประเมินภาคทฤษฎี และ/หรือ แฟ้มสะสมผลงาน 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           จัดการประเมินทางภาคทฤษฎี และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน

(ง) วิธีการประเมิน

           แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

           ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

           การช่วยเหลือให้บุคคลได้อยู่ในสถานที่เหมาะสมกับตน (Put the right man in the right place) หรือ ช่วยให้บุคคลได้เข้าใจตนเองมากขึ้น มีขอบเขตทั้งด้านการศึกษาและอาชีพ โดยการจัดวางตัวบุคคลสามารถดำเนินการได้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

           1) การจัดวางตัวบุคคลด้านการศึกษา เป็นการช่วยเหลือบุคคลให้เข้าร่วมกิจกรรมด้านการศึกษาตามความสนใจ การช่วยเหลือให้บุคคลสามารถเลือกสายการเรียน เลือกวิชาเรียน เลือกหลักสูตร หรือเลือกแนวทางการศึกษาต่อได้อย่างเหมาะสม

           2) การจัดวางตัวบุคคลด้านอาชีพ เป็นการช่วยเหลือบุคคลให้ได้เข้าร่วมกิจกรรมหรือการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมด้านอาชีพ สามารถสร้างงานหรือทำงานที่ตรงตามความถนัดและความสนใจ 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ใช้ข้อมูลด้านการศึกษาและอาชีพ เพื่อจัดวางตัวบุคคลอย่างเหมาะสม

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)  

18.2 ช่วยเหลือผู้รับบริการให้ได้รับการจัดวางตัวบุคคลด้านการศึกษาและอาชีพอย่างเหมาะสม

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)



ยินดีต้อนรับ