หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริการสนเทศ (Information Service)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-FUGF-144B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริการสนเทศ (Information Service)

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักแนะแนวการศึกษาและอาชีพ (ISCO 2423) (TSCO 2412.30)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถให้บริการสนเทศด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคมเพื่อการแนะแนวได้ โดยการจัดหาข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ในแต่ละด้าน นำไปสู่การถ่ายทอดข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ และสามารถประเมินผลการให้บริการสนเทศในแต่ละด้านได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งสามารถจัดทำสื่อข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ ได้โดยจัดเตรียมการข้อมูล สำหรับจัดทำแผ่นพับ หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ เช่น ข้อความ รูปภาพ ฯลฯ พร้อมกำหนดผลสัมฤทธิ์ กลุ่มเป้าหมาย วัตถุประสงค์ที่ต้องการสื่อสารได้ และกำหนดรูปแบบสื่อ หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ ได้ เช่น แผ่นพับ โปสเตอร์ ฯลฯ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักแนะแนว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01121

ให้บริการสนเทศด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

1.1 จัดหาข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

01121.01 174003
01121

ให้บริการสนเทศด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

1.2 ถ่ายทอดข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

01121.02 174004
01121

ให้บริการสนเทศด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

1.3 ประเมินผลการให้บริการสนเทศด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

01121.03 174005
01122

จัดทำสื่อข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพส่วนตัวและสังคม หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ

2.1 จัดเตรียมการข้อมูล สำหรับจัดทำสื่อ หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ เช่น ข้อความ รูปภาพ ฯลฯ

01122.01 174006
01122

จัดทำสื่อข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพส่วนตัวและสังคม หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ

2.2 กำหนดผลสัมฤทธิ์ กลุ่มเป้าหมาย วัตถุประสงค์ที่ต้องการสื่อสารได้

01122.02 174007
01122

จัดทำสื่อข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพส่วนตัวและสังคม หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ

2.3 กำหนดรูปแบบสื่อ หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ ได้ เช่น แผ่นพับ โปสเตอร์ ฯลฯ

01122.03 174008

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1) ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหลักการแนะแนวและขอบข่ายของการแนะแนว

2) ทักษะการสื่อสาร ประกอบด้วย การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

           1) ทักษะการสืบค้นข้อมูลจากช่องทางต่าง ๆ 

           2) ทักษะการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ 

           3) ทักษะการจัดทำเบื้องต้นของสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่ข่าวสารในรูปแบบต่างๆ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

           1) ความรู้เกี่ยวกับแหล่งข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม 

           2) ความรู้เกี่ยวกับวิธีการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสาร

           3) ความรู้ในการประเมินผลการให้บริการสนเทศ

           4) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่ข่าวสารประเภทต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

           หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

           แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ รายงานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ

           ผลการประเมินภาคทฤษฎี และ/หรือ แฟ้มสะสมผลงาน 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           จัดการประเมินทางภาคทฤษฎี และตรวจแฟ้มสะสมผลงาน

(ง) วิธีการประเมิน

           แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

           ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

           1) การให้บริการสนเทศ มีขอบเขตครอบคลุม 3 ด้านหลัก คือ การศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

           2) ข้อมูลที่นำมาให้บริการสนเทศต้องมีความถูกต้อง มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และมีความทันสมัย

           3) ข้อมูลที่นำมาให้บริการสนเทศต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มา

           4) การให้บริการสนเทศสามารถทำได้หลายลักษณะตามความเหมาะสม อาทิ ป้ายนิเทศ วารสารแผ่นพับ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดนิทรรศการ การเชิญวิทยากร การศึกษาดูงาน ฯลฯ

           5) การให้บริการสนเทศจะต้องตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

           1) บริการสนเทศ คือ บริการให้ข้อมูลข่าวสาร หรือรายละเอียดต่าง ๆ ในด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม แก่ผู้รับบริการ

           2) บริการสนเทศด้านการศึกษา คือ การให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการศึกษา อาทิ โอกาสทาง  การศึกษาต่อ วิธีการเรียนรู้ การเลือกแผนการเรียน หลักสูตรการศึกษา การรับสมัครเข้าเรียน การเตรียมตัวสอบ

           3) บริการสนเทศด้านอาชีพ คือ การให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาชีพ อาทิ โอกาสด้านอาชีพต่าง ๆ การเพิ่มช่องทางในการหาประสบการณ์ในการทำงาน การเลือกอาชีพ การรับบุคคลเข้าทำงาน การสร้างงาน 

           4) บริการสนเทศด้านส่วนตัวและสังคม คือ การให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับส่วนตัวและสังคม อาทิ การดูแลสุขภาพจิต การจัดการความเครียด การสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 ให้บริการสนเทศด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน) 

18.2 จัดทำสื่อข้อมูลด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม หรือเอกสารประเภทอื่น ๆ

           1. แบบประเมินความรู้ภาคทฤษฎี 

           2. ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน 

           (ดูรายละเอียดจากคูมือการประเมิน)



ยินดีต้อนรับ