หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ถ่ายภาพสื่อสารมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ /ออนไลน์

สาขาวิชาชีพธุรกิจภาพถ่าย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PHO-MYNX-112A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ถ่ายภาพสื่อสารมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ /ออนไลน์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ถ่ายภาพสื่อมวลชน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ถ่ายภาพสื่อมวลชน สามารถวางแผนการทำงานด้านถ่ายภาพสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ /ออนไลน์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจถ่ายภาพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
A3011 เตรียมการถ่ายภาพตามประเภทของข่าว 1.1 วิเคราะห์ประเด็นเนื้อหาข่าวให้ถูกต้องเหมาะสมตาม 148708
A3011 เตรียมการถ่ายภาพตามประเภทของข่าว 1.2ภาพข่าวประเภทต่างๆ 148709
A3012 เตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพตามสถานการณ์ข่าว 1.2เขียนแผนการปฏิบัติงานถ่ายภาพตามประเภทข่าวต่างๆ 148710
A3012 เตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพตามสถานการณ์ข่าว 1.3 เตรียมยานพาหนะ, สำรวจเส้นทางการเดินทาง 148711
A3012 เตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพตามสถานการณ์ข่าว 1.4 การเตรียมตัวก่อนการปฏิบัติงาน 148712

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

คุณวุฒิวิชาชีพถ่ายภาพทั่วไป ระดับ 3


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. วิเคราะห์ประเด็นเนื้อหาข่าวให้ถูกต้องเหมาะสมตามประเภทข่าวประเภทต่างๆ แบบบันทึก 

2. เขียนแผนการปฏิบัติงานถ่ายภาพตามประเภทข่าวต่างๆ

3. เตรียมยานพาหนะ, สำรวจเส้นทางการเดินทาง

4. การเตรียมตัวก่อนการปฏิบัติงาน 

5. วางแผนกำหนดมุมกล้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ประเภทของภาพข่าว

2. หลักการถ่ายภาพเพื่อการสื่อสาร

3. การเลือกเส้นทางในการเดินทาง / การอ่านและการใช้แผนที่ (เอกสาร / สื่อดิจิทัล)

4. การกำหนดมุมกล้อง / ตำแหน่งกล้องในงานข่าว


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง หรือ

          2. ผลงานประกอบการประเมิน หรือ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios) หรือ

          4. แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ หรือ

          2. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือ 

          3. เอกสารรับรองผลการเรียนรู้หรือผลการอบรม (ถ้ามี)

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

          1 .ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการวิเคราะห์ประเด็นเนื้อหาข่าวให้ถูกต้องเหมาะสมตามประเภทข่าวประเภทต่างๆ

          2. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการสื่อความหมายของภาพข่าว

          3. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการเขียนแผนการปฏิบัติงานถ่ายภาพตามประเภทข่าวต่างๆ

     (ง) วิธีการประเมิน

          1. ให้พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 

          2. ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

     สภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับวางแผนการทำงานด้านถ่ายภาพสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ /ออนไลน์

     (ก) คำแนะนำ 

          1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเตรียมการถ่ายภาพตามประเภทของข่าว

          2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรู้การเขียนแผนการปฏิบัติงานถ่ายภาพตามประเภทข่าวต่างๆ

          3. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนกำหนดมุมกล้อง

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ประเภทของข่าว อาทิ ข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวอาชญากรรม ข่าวบันเทิง ข่าวต่างประเทศ ข่าวกีฬา ฯลฯ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

        1. แบบฟอร์มการตอบคำถามด้วยการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือการประเมิน

        1. แบบฟอร์มการตอบคำถามด้วยการสัมภาษณ์

    

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ