หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาความรอบรู้กับสายงานที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาชีพธุรกิจภาพถ่าย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PHO-SMZX-104A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาความรอบรู้กับสายงานที่เกี่ยวข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ช่างภาพบุคคล ช่างภาพแต่งงาน ช่างภาพแฟชั่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ถ่ายภาพบุคคล ต้องระบุสไตล์การแต่งหน้าและทำผม ระบุเครื่องแต่งกายตามระเบียบประเพณีและตามกระแสนิยม ระบุขั้นตอนขนบธรรมเนียม ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ ทั้งของไทยและต่างชาติ และติดตามเทรนของภาพบุคคล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรกิจถ่ายภาพ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
A2021 ระบุสไตล์การแต่งหน้าและทำผม 1.1 เลือกลักษณะแต่งหน้าและทำผม ให้เหมาะกับงานและผู้เป็นแบบ 148646
A2022 ระบุเครื่องแต่งกายตามระเบียบประเพณีและตามกระแสนิยม 2.1เลือกใช้เครื่องแต่งกายตามระเบียบ และประเพณีต่างๆ ให้ถูกต้อง 148647
A2023 ระบุขั้นตอนขนบธรรมเนียม ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ ทั้งของไทยและต่างชาติ 3.1 ขั้นตอนขนบธรรมเนียม ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ ทั้งของไทยและต่างชาติ 148648
A2024 ติดตามเทรนของแฟชั่น 4.1 ติดตามกระแสนิยมของสังคมปัจจุบัน 148649

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. เลือกลักษณะแต่งหน้าและทำผม ให้เหมาะกับงานและผู้เป็นแบบ

2. เลือกเครื่องแต่งกายตามระเบียบและประเพณีต่างๆ

3. การถ่ายภาพขนบธรรมเนียม ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ ทั้งของไทยและต่างชาติครบทุกขั้นตอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ลักษณะแต่งหน้าและทำผม ให้เหมาะกับงานและผู้เป็นแบบ

2. ขนบธรรมเนียม ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ ทั้งของไทยและต่างชาติ

3. กระแสนิยมของสังคมปัจจุบัน

4. เครื่องแต่งกายตามระเบียบและประเพณีต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง หรือ

          2. ผลงานประกอบการประเมิน หรือ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios) หรือ

          4. แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ 

          2. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือ 

          3. เอกสารรับรองผลการเรียนรู้หรือผลการอบรม (ถ้ามี)

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้กับสายงานที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง  ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ ได้แก่ สไตล์การแต่งหน้าและทำผม เครื่องแต่งกายตามระเบียบประเพณีและตามกระแสนิยม ขั้นตอนขนบธรรมเนียม ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ ทั้งของไทยและต่างชาติ และเทรนของภาพบุคคล

     (ง) วิธีการประเมิน

          1. ให้พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

          2. ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

     สภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาความรอบรู้กับสายงานที่เกี่ยวข้องกับภาพบุคคล

     (ก) คำแนะนำ 

          1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องระบุขั้นตอนขนบธรรมเนียม ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ ทั้ง

ของไทยและต่างชาติ

          2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องเลือกลักษณะแต่งหน้าและทำผม ให้เหมาะกับงานและผู้เป็นแบบ

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ติดตามเทรนของภาพบุคคล

          2. ติดตามกระแสนิยมของสังคมปัจจุบัน

          3. ขนบธรรมเนียม ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ ทั้งของไทยและต่างชาติ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1     เครื่องมือการประเมิน

            1. แบบฟอร์มการตอบคำถามด้วยการสัมภาษณ์

18.2     เครื่องมือการประเมิน

            1. แบบฟอร์มการตอบคำถามด้วยการสัมภาษณ์

18.3 เครื่องมือการประเมิน

            1. แบบฟอร์มการตอบคำถามด้วยการสัมภาษณ์

18.4     เครื่องมือการประเมิน

            1. แบบฟอร์มการตอบคำถามด้วยการสัมภาษณ์

    

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ