หน่วยสมรรถนะ
จัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูล
สาขาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | EVM-CPUN-146A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1349 -หัวหน้าแผนกติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ISCO 2133 -เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม -นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ -นักวิทยาศาสตร์ด้านวิจัยสิ่งแวดล้อม -ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ISCO 2143 -นักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม -ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษาด้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียงและความสั่นสะเทือน และระบุคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน สามารถเขียนรายงานระดับเสียง/ความสั่นสะเทือนที่ได้จากการตรวจวัดเปรียบเทียบกับค่าอ้างอิงหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการติดตามและประเมินผลสิ่งแวดล้อมด้านเสียงและความสั่นสะเทือน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
-N/A- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 25512. ข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์และการควบคุมมลพิษ พ.ศ. 2557พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 25513. ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2553) เรื่อง กำหนดมาตรฐานความสั่นสะเทือนเพื่อป้องกันผลกระทบต่ออาคาร4. ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 29 (พ.ศ.2550) เรื่อง ค่าระดับเสียงรบกวน5. ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมระดับเสียงและความสั่นสะเทือนจากการทำเหมืองหิน และ ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดให้เหมืองหินเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษที่จะต้องถูกควบคุมระดับเสียงและความสั่นสะเทือน (พ.ศ.2553)6. ประกาศคณะกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 15 (พ.ศ.2540) เรื่อง กำหนดมาตรฐานระดับเสียงโดยทั่วไป7. ประกาศคณะกรรมการควบคุมมลพิษ เรื่อง วิธีการตรวจวัดระดับเสียงพื้นฐาน ระดับเสียงขณะไม่มีการรบกวน การตรวจวัดและคำนวณระดับเสียงขณะมีการรบกวน การคำนวณค่าระดับการบกวน และแบบบันทึกการตรวจวัดเสียงรบกวน (พ.ศ.2550) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
EM126.01 นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 1. รายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือน
ตามแบบมาตรฐานได้ถูกต้อง |
EM126.01.01 | 146890 |
EM126.01 นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน | 2.
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือน เพื่อระบุคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน |
EM126.01.02 | 146891 |
EM126.02 เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือน | 1. เขียนรายงานระดับเสียง/ความสั่นสะเทือนที่ได้จากการตรวจวัดเปรียบเทียบกับค่าอ้างอิงหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
พร้อมระบุคุณภาพสิ่งแวดล้อม |
EM126.02.01 | 146892 |
EM126.02 เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือน | 2. เขียนอภิปรายผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง |
EM126.02.02 | 146893 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ต้องมีความรู้ด้านฟิสิกส์ และอุตุนิยมวิทยา |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถเรียบเรียงและจัดทำรายงานข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์เพื่อนำเสนอได้ 2. มีทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ สามารถรายงานผลข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนในภาพรวมของพื้นที่ศึกษาตามแบบมาตรฐานกำหนด พร้อมอภิปรายผล และสรุปผลได้อย่างถูกต้อง 3. มีทักษะด้านการสื่อสารด้านการเขียนรายงานเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยภาษาไทย และภาษาอังกฤษ นำเสนอรายงานผลข้อมูลที่วิเคราะห์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ถูกต้อง 4. มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้โปรแกรมการเขียนรายงานได้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มลพิษทางเสียง/ความสั่นสะเทือนและดัชนีชี้วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน 2. ลักษณะข้อมูล ตัวแปร พารามิเตอร์ที่ได้จากการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน 3. วิธีคำนวณข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือนและข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา 4. มาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนทั้งในและต่างประเทศ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการเขียนรายงานผลข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนในภาพรวมของพื้นที่ศึกษาตามแบบมาตรฐานกำหนด การรายงานผลข้อมูลที่นำไปสู่ข้อสรุปคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน การรายงานผลการวิเคราะห์คุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนที่แสดงถึงปัญหาหรือผลกระทบที่มีนัยสำคัญ และการอภิปรายผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม โดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การจัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนอากาศในระดับคุณวุฒิที่ 4 เป็นงานที่ผู้ปฏิบัติงานต้องใช้ความรู้ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ประมวลผล เขียนรายงานและอภิปรายผลที่สื่อถึงสถานภาพของคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนเพื่อนำไปสู่ข้อสรุปการประเมินคุณภาพคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนถือเป็นทักษะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่สำคัญก่อนไปทำงานในระดับคุณวุฒิที่ 5 การประเมินผลการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม และวางแผนการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
-N/A- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
-N/A- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากคู่มือประเมิน 2. เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากคู่มือประเมิน |