หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูล

สาขาวิชาชีพสิ่งแวดล้อมและสารอันตราย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ EVM-CPUN-146A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1349      -หัวหน้าแผนกติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม



ISCO 2133      -เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม



-นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ



-นักวิทยาศาสตร์ด้านวิจัยสิ่งแวดล้อม



-ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม



ISCO 2143     -นักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม



                       -ผู้เชี่ยวชาญ/ที่ปรึกษาด้านฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
              ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียงและความสั่นสะเทือน และระบุคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน สามารถเขียนรายงานระดับเสียง/ความสั่นสะเทือนที่ได้จากการตรวจวัดเปรียบเทียบกับค่าอ้างอิงหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการติดตามและประเมินผลสิ่งแวดล้อมด้านเสียงและความสั่นสะเทือน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-N/A-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 25512. ข้อบังคับสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์และการควบคุมมลพิษ พ.ศ. 2557พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 25513. ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2553) เรื่อง กำหนดมาตรฐานความสั่นสะเทือนเพื่อป้องกันผลกระทบต่ออาคาร4. ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 29 (พ.ศ.2550) เรื่อง ค่าระดับเสียงรบกวน5. ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมระดับเสียงและความสั่นสะเทือนจากการทำเหมืองหิน และ ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดให้เหมืองหินเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษที่จะต้องถูกควบคุมระดับเสียงและความสั่นสะเทือน (พ.ศ.2553)6. ประกาศคณะกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 15 (พ.ศ.2540) เรื่อง กำหนดมาตรฐานระดับเสียงโดยทั่วไป7. ประกาศคณะกรรมการควบคุมมลพิษ เรื่อง วิธีการตรวจวัดระดับเสียงพื้นฐาน ระดับเสียงขณะไม่มีการรบกวน การตรวจวัดและคำนวณระดับเสียงขณะมีการรบกวน การคำนวณค่าระดับการบกวน และแบบบันทึกการตรวจวัดเสียงรบกวน (พ.ศ.2550)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
EM126.01 นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน

1. รายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือน ตามแบบมาตรฐานได้ถูกต้อง

EM126.01.01 146890
EM126.01 นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน

2. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือน เพื่อระบุคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน

EM126.01.02 146891
EM126.02 เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือน

1. เขียนรายงานระดับเสียง/ความสั่นสะเทือนที่ได้จากการตรวจวัดเปรียบเทียบกับค่าอ้างอิงหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุคุณภาพสิ่งแวดล้อม

EM126.02.01 146892
EM126.02 เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือน

2. เขียนอภิปรายผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

EM126.02.02 146893

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ต้องมีความรู้ด้านฟิสิกส์ และอุตุนิยมวิทยา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถเรียบเรียงและจัดทำรายงานข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์เพื่อนำเสนอได้



2. มีทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ สามารถรายงานผลข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนในภาพรวมของพื้นที่ศึกษาตามแบบมาตรฐานกำหนด พร้อมอภิปรายผล และสรุปผลได้อย่างถูกต้อง



3. มีทักษะด้านการสื่อสารด้านการเขียนรายงานเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยภาษาไทย และภาษาอังกฤษ นำเสนอรายงานผลข้อมูลที่วิเคราะห์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ถูกต้อง



4. มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้โปรแกรมการเขียนรายงานได้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มลพิษทางเสียง/ความสั่นสะเทือนและดัชนีชี้วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน



2. ลักษณะข้อมูล ตัวแปร พารามิเตอร์ที่ได้จากการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน



3. วิธีคำนวณข้อมูลเสียง/ความสั่นสะเทือนและข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา



4. มาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนทั้งในและต่างประเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. หนังสือรับรองประสบการณ์ทำงาน

  2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

  3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบสาธิตการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียน

  2. หลักฐานจากใบรับรอง ใบผ่านการอบรม



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



       ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการเขียนรายงานผลข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนในภาพรวมของพื้นที่ศึกษาตามแบบมาตรฐานกำหนด การรายงานผลข้อมูลที่นำไปสู่ข้อสรุปคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน การรายงานผลการวิเคราะห์คุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนที่แสดงถึงปัญหาหรือผลกระทบที่มีนัยสำคัญ และการอภิปรายผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม โดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

  2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

           การจัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนอากาศในระดับคุณวุฒิที่ 4 เป็นงานที่ผู้ปฏิบัติงานต้องใช้ความรู้ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ประมวลผล เขียนรายงานและอภิปรายผลที่สื่อถึงสถานภาพของคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนเพื่อนำไปสู่ข้อสรุปการประเมินคุณภาพคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนถือเป็นทักษะที่จำเป็นเพื่อการทำงานที่สำคัญก่อนไปทำงานในระดับคุณวุฒิที่ 5 การประเมินผลการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม และวางแผนการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม



(ก) คำแนะนำ




  1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการเขียนรายงานผลข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนในภาพรวมของพื้นที่ศึกษาตามแบบมาตรฐานกำหนด การรายงานผลข้อมูลที่นำไปสู่ข้อสรุปการประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือน

  2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับการรายงานผลการวิเคราะห์คุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านเสียง/ความสั่นสะเทือนที่แสดงถึงปัญหาหรือผลกระทบที่มีนัยสำคัญ และการอภิปรายผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. รายงานผลการวิเคราะห์ คือ ผลการศึกษาที่ได้จาการตรวจวัดเสียง/ความสั่นสะเทือน แล้วสรุปนำเสนอแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-N/A-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-N/A-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้




  1. ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

  2. ข้อสอบปรนัย (สี่ตัวเลือก)

  3. ข้อสอบสาธิตการปฏิบัติงาน



      ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากคู่มือประเมิน



2. เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย เขียนรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูล




  1. ข้อสอบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค

  2. ข้อสอบปรนัย (สี่ตัวเลือก)

  3. ข้อสอบสาธิตการปฏิบัติงาน



     ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ