หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารข้อมูล และประสานงานภายในแผนก ระหว่างแผนก และเจ้าของสัตว์เลี้ยง

สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ --DBXO-001B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารข้อมูล และประสานงานภายในแผนก ระหว่างแผนก และเจ้าของสัตว์เลี้ยง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2563

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการปฏิบัติตามเทคนิคการสื่อสารและการมีปฎิสัมพันธ์ อันได้แก่ การสื่อสารด้วยกิริยา วาจาสุภาพ อ่อนโยน และเป็นมิตร การแนะนำสถานที่ และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง รับและให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน สามารถสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงาน และมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
พยาบาลสัตว์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10203.01 สื่อสารข้อมูลและประสานงานภายในแผนก และ ระหว่างแผนก อย่างมีประสิทธิภาพและสุภาพ

1. สร้างสัมพันธภาพที่ดีภายในแผนกและระหว่างแผนก


10203.01.01 146505
10203.01 สื่อสารข้อมูลและประสานงานภายในแผนก และ ระหว่างแผนก อย่างมีประสิทธิภาพและสุภาพ

2. ประสานงานภายในแผนกและระหว่างแผนกด้วยเอกสารและการบันทึกข้อมูลที่ถูกต้องอย่างเป็นระบบ



10203.01.02 146506
10203.01 สื่อสารข้อมูลและประสานงานภายในแผนก และ ระหว่างแผนก อย่างมีประสิทธิภาพและสุภาพ

3. รับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นภายในแผนกและระหว่างแผนก


10203.01.03 146507
10203.02 สื่อสารกับเจ้าของสัตว์และสัตว์เลี้ยง

1. กล่าวต้อนรับ ทักทาย เจ้าของสัตว์ด้วยใจบริการ



10203.02.01 146508
10203.02 สื่อสารกับเจ้าของสัตว์และสัตว์เลี้ยง

2. แนะนำสถานที่ และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง



10203.02.02 146509
10203.02 สื่อสารกับเจ้าของสัตว์และสัตว์เลี้ยง

3. สื่อสารทางโทรศัพท์ด้วยวาจาที่เป็นมิตรและจดบันทึกข้อมูลเพื่อประสานงานผู้เกี่ยวข้อง





10203.02.03 146510
10203.02 สื่อสารกับเจ้าของสัตว์และสัตว์เลี้ยง

4. ตอบสนองความต้องการของเจ้าของสัตว์ ด้วยความเต็มใจ และรวดเร็ว

10203.02.04 146511

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการรักษาสัตว์ป่วย

  2. ความรู้เกี่ยวกับระบบการรักษา และระเบียบของสถานประกอบการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



      (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          1. ใบบันทึกจากการสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน

          2. เอกสารรับรองผลงานและความรู้ความสามารถที่ผ่านมา (ถ้ามี)



      (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



            1. ผลการทดสอบความรู้



            2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง  



            3. วุฒิบัตร ประกาศนียบัตร หรือใบรับรองผลการศึกษา (ถ้ามี)



      (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



      (ง) วิธีการประเมิน



            1. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้และ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

 (ก) คำแนะนำ



การทำงานสนับสนุนงานตามแผนการรักษาภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแล ของนายสัตวแพทย์



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



1. สื่อสาร หมายถึง การส่งสาร โดยมีรายละเอียดการรักษา ระบบการรักษาของสัตว์ป่วย ภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแล และแผนการรักษาของนายสัตวแพทย์



2. ประสานงานระหว่างหน่วยงานหมายถึง การติดต่อ รับข้อมูล เพื่อดำเนินการตรวจสัตว์ป่วยตามแผนการรักษาของนายสัตวแพทย์ที่เป็นผู้วินิจฉัยสัตว์ป่วย



3. รับฟังความคิดเห็น หมายถึง การดำเนินการเก็บข้อมูลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ เจ้าของสัตว์ป่วย ด้วยวิธีที่เหมาะสม เช่นการสัมภาษณ์ แบบสอบถาม การสังเกตพฤติกรรม



4. ด้วยใจบริการ หมายถึง  การให้บริการที่เริ่มจากการให้บริการที่ดีกับคนในองค์กรก่อน ให้บริการที่เกินความคาดหวังเป็นที่สุดของการบริการ และบริการด้วยการรับฟัง และมอบสิ่งต้องการให้กับผู้บริการที่ใจบริสุทธิ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่



1) แบบทดข้อสอบข้อเขียน



2) แบบทดสอบการสาธิตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ