หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารข้อมูล และประสานงานภายในแผนก ระหว่างแผนก และเจ้าของสัตว์เลี้ยง
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | --DBXO-001B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารข้อมูล และประสานงานภายในแผนก ระหว่างแผนก และเจ้าของสัตว์เลี้ยง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2563 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการปฏิบัติตามเทคนิคการสื่อสารและการมีปฎิสัมพันธ์ อันได้แก่ การสื่อสารด้วยกิริยา วาจาสุภาพ อ่อนโยน และเป็นมิตร การแนะนำสถานที่ และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง รับและให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน สามารถสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงาน และมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
พยาบาลสัตว์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10203.01 สื่อสารข้อมูลและประสานงานภายในแผนก และ ระหว่างแผนก อย่างมีประสิทธิภาพและสุภาพ | 1. สร้างสัมพันธภาพที่ดีภายในแผนกและระหว่างแผนก |
10203.01.01 | 146505 |
10203.01 สื่อสารข้อมูลและประสานงานภายในแผนก และ ระหว่างแผนก อย่างมีประสิทธิภาพและสุภาพ | 2. ประสานงานภายในแผนกและระหว่างแผนกด้วยเอกสารและการบันทึกข้อมูลที่ถูกต้องอย่างเป็นระบบ |
10203.01.02 | 146506 |
10203.01 สื่อสารข้อมูลและประสานงานภายในแผนก และ ระหว่างแผนก อย่างมีประสิทธิภาพและสุภาพ | 3. รับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นภายในแผนกและระหว่างแผนก |
10203.01.03 | 146507 |
10203.02 สื่อสารกับเจ้าของสัตว์และสัตว์เลี้ยง | 1. กล่าวต้อนรับ ทักทาย เจ้าของสัตว์ด้วยใจบริการ |
10203.02.01 | 146508 |
10203.02 สื่อสารกับเจ้าของสัตว์และสัตว์เลี้ยง | 2. แนะนำสถานที่ และให้ข้อมูลระเบียบปฏิบัติในหน่วยบริการสุขภาพได้ถูกต้อง |
10203.02.02 | 146509 |
10203.02 สื่อสารกับเจ้าของสัตว์และสัตว์เลี้ยง | 3. สื่อสารทางโทรศัพท์ด้วยวาจาที่เป็นมิตรและจดบันทึกข้อมูลเพื่อประสานงานผู้เกี่ยวข้อง |
10203.02.03 | 146510 |
10203.02 สื่อสารกับเจ้าของสัตว์และสัตว์เลี้ยง | 4. ตอบสนองความต้องการของเจ้าของสัตว์ ด้วยความเต็มใจ และรวดเร็ว |
10203.02.04 | 146511 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบบันทึกจากการสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการทดสอบความรู้ 2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง 3. วุฒิบัตร ประกาศนียบัตร หรือใบรับรองผลการศึกษา (ถ้ามี) (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้และ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ การทำงานสนับสนุนงานตามแผนการรักษาภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแล ของนายสัตวแพทย์ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. สื่อสาร หมายถึง การส่งสาร โดยมีรายละเอียดการรักษา ระบบการรักษาของสัตว์ป่วย ภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแล และแผนการรักษาของนายสัตวแพทย์ 2. ประสานงานระหว่างหน่วยงานหมายถึง การติดต่อ รับข้อมูล เพื่อดำเนินการตรวจสัตว์ป่วยตามแผนการรักษาของนายสัตวแพทย์ที่เป็นผู้วินิจฉัยสัตว์ป่วย 3. รับฟังความคิดเห็น หมายถึง การดำเนินการเก็บข้อมูลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ เจ้าของสัตว์ป่วย ด้วยวิธีที่เหมาะสม เช่นการสัมภาษณ์ แบบสอบถาม การสังเกตพฤติกรรม 4. ด้วยใจบริการ หมายถึง การให้บริการที่เริ่มจากการให้บริการที่ดีกับคนในองค์กรก่อน ให้บริการที่เกินความคาดหวังเป็นที่สุดของการบริการ และบริการด้วยการรับฟัง และมอบสิ่งต้องการให้กับผู้บริการที่ใจบริสุทธิ์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ 1) แบบทดข้อสอบข้อเขียน 2) แบบทดสอบการสาธิตการปฏิบัติงาน |