หน่วยสมรรถนะ
ศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต
สาขาวิชาชีพผลิตภัณฑ์ยางพารา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RUB-VRUD-041A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ยาง ระดับ 4 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านการประเมินหน่วยสมรรถนะ (UOC) นี้จะต้องสามารถวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ ควบคุม ทบทวนผลการทํางาน สรุปบันทึกเขียนรายงานได้ และต้องสามารถสอบผ่านเกณฑ์ที่กําหนด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาผลิตภัณฑ์ยางพารา สาขาอุตสาหกรรมยางล้อ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.5.1.1.1 วิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า | 1.1 ระบุข้อกําหนดด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ของลูกค้าได้ครบถ้วน ตามที่ลูกค้ากําหนด |
1.5.1.1.1.01 | 147317 |
1.5.1.1.1 วิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า | 1.2 ระบุข้อกําหนดด้านการส่งมอบได้ครบถ้วน ตามที่ลูกค้ากําหนด |
1.5.1.1.1.02 | 147318 |
1.5.1.1.1 วิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า | 1.3 เอกสารได้รับการจัดทําอย่างถูกต้องและครบถ้วน |
1.5.1.1.1.03 | 147319 |
1.5.1.1.1 วิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า | 1.4 บอกข้อมูลทางการตลาดของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง |
1.5.1.1.1.04 | 147320 |
1.5.1.1.2 เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์ในกระบวนการผลิตที่มีลักษณะใกล้เคียงได้ | 2.1 แบบ (DWG) ของผลิตภัณฑ์ใหม่ได้รับการเปรียบเทียบกับแบบ (DWG) ผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงอย่างถูกต้อง |
1.5.1.1.2.01 | 147321 |
1.5.1.1.2 เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์ในกระบวนการผลิตที่มีลักษณะใกล้เคียงได้ | 2.2 คุณลักษณะ รูปร่าง และวัสดุที่ใช้ ถูกเปรียบเทียบอย่างครบถ้วน |
1.5.1.1.2.02 | 147322 |
1.5.1.1.2 เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์ในกระบวนการผลิตที่มีลักษณะใกล้เคียงได้ | 2.3 บอกนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ ต้องใช้เพิ่มเติม |
1.5.1.1.2.03 | 147323 |
1.5.1.1.2 เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์ในกระบวนการผลิตที่มีลักษณะใกล้เคียงได้ | 2.4 บอกฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้นได้ถูกต้อง |
1.5.1.1.2.04 | 147324 |
1.5.1.1.3 ควบคุมและทบทวนผลการดําเนินงานได้ | 3.1 ระยะเวลาในการศึกษาความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตแล้วเสร็จก่อน หรือตามแผนงาน |
1.5.1.1.3.01 | 147325 |
1.5.1.1.3 ควบคุมและทบทวนผลการดําเนินงานได้ | 3.2 ความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์ได้รับการระบุอย่างถูกต้อง |
1.5.1.1.3.02 | 147326 |
1.5.1.1.4 สรุปรายงานจัดเก็บรายงาน/บันทึกผลได้ | 4.1 การศึกษาความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต ได้รับการสรุปผลอย่างถูกต้อง |
1.5.1.1.4.01 | 147327 |
1.5.1.1.4 สรุปรายงานจัดเก็บรายงาน/บันทึกผลได้ | 4.2 ระบุระยะเวลาการเก็บรักษาบันทึกการตรวจสอบตามข้อกําหนดของลูกค้า /มาตรฐาน IATF 16949 หรือ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของยางล้อ (มอก) หรือ E-mark หรือมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
1.5.1.1.4.02 | 147328 |
1.5.1.1.4 สรุปรายงานจัดเก็บรายงาน/บันทึกผลได้ | 4.3 ปฏิบัติการจัดเก็บและทําลายบันทึกการตรวจสอบตามข้อกําหนดของลูกค้า/มาตรฐาน IATF 16949 หรือ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของยางล้อ (มอก)หรือ E-mark หรือมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
1.5.1.1.4.03 | 147329 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดและการวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารภาษาอังกฤษและศัพท์เทคนิค |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
กระบวนการผลิตยางฉาบผ้าใบจนเสร็จสิ้นได้ผลผลิตที่ถูกจัดเก็บในคลังหรือสถานที่ที่พร้อมนําออกมาใช้งาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. สอบทฤษฎี |