หน่วยสมรรถนะ
ประสานเครือข่ายภายนอกเพื่อการพัฒนาชุมชน
สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ARC-BQSA-221A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานเครือข่ายภายนอกเพื่อการพัฒนาชุมชน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / 2564 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพเกษตรกรตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ด้านทฤษฎีใหม่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้เกี่ยวข้องกับการประสานเครือข่ายภายนอกเพื่อการพัฒนาชุมชน ประกอบด้วยการประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก และการพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการวางแผนและดำเนินการประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก สามารถวางแผนและดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอกด้วย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพเกษตรกรตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
A641 ประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก | 1.1 จัดทำแผนประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอกตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ | A641.01 | 78943 |
A641 ประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก | 1.2 ดำเนินการประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอกได้ตามที่กำหนด | A641.02 | 78944 |
A642 พัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก | 2.1 จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานภายนอกตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ | A642.01 | 78945 |
A642 พัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก | 2.2 ดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานภายนอกได้ตามที่กำหนด | A642.02 | 78946 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ การประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก (ข) ความต้องการด้านความรู้ หลักการและแนวปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพชีวิต |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ผลการประเมินจากแบบสัมภาษณ์เชิงเทคนิค หรือหลักฐานที่แสดงประสบการณ์การประสานงานกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก หรือแสดงประสบการณ์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ในชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก หลักฐานแสดงประสบการณ์ หนังสือรับรองการทำงานที่ออกโดยหน่วยงานที่เชื่อถือได้ สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) เอกสาร รายงาน หรือหลักฐานที่แสดงผลการประสานงานกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก หรือผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินจะใช้แบบประเมินสมรรถนะด้านความรู้ และการสัมภาษณ์เชิงเทคนิคหรือประเมินการปฏิบัติงานในพื้นที่จริง หรือหลักฐานแสดงประสบการณ์การประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก และพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ด้านทฤษฎีใหม่ ขั้นที่ 3 (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน: การสัมภาษณ์เชิงเทคนิคหรือประเมินจากการปฏิบัติในพื้นที่จริง 2. พิจารณาหลักฐานความรู้: เอกสาร รายงานหรือหลักฐานที่เป็นผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การประสานงานหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอกเพื่อการพัฒนาชุมชน เช่น เพื่อจัดตั้งสถานีอนามัย จัดตั้งและบริการร้านสหกรณ์ 2. การพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนร่วมกับหน่วยงานรัฐ/หน่วยงานภายนอก เช่น จัดตั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อประโยชน์ในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต กองทุนเพื่อการศึกษา การสร้างหรือบำรุงวัดและศาสนา สาธารณประโยชน์ สิ่งอำนวยความสะดวก ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมในชุมชน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ประเมินจากแบบประเมินสมรรถนะด้านความรู้ ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. ประเมินจากการสัมภาษณ์เชิงเทคนิค หรือการปฏิบัติงานในพื้นที่จริง 3. รายละเอียดเครื่องมือและเกณฑ์การประเมินอยู่ใน คู่มือมาตรฐานการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ |