หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและวิเคราะห์งานซ่อมบำรุงระบบเบรค (Brake system & Equipment)

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ 20603

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและวิเคราะห์งานซ่อมบำรุงระบบเบรค (Brake system & Equipment)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          ผู้วางแผนงานซ่อมบำรุงระบบช่วงล่างรถไฟฟ้าด้านระบบเครื่องกล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
         เข้าใจภาพรวมการทำงานของระบบเบรคเป็นอย่างดี สามารถปฏิบัติงานตามขั้นตอนของคู่มือปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ใช้เครื่องมือหรือเครื่องวัดต่างๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และสามารถสอนงานช่างเทคนิคได้ รวมทั้งวิเคราะห์อาการ สืบหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาของระบบเบรค

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          อุตสาหกรรมระบบราง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
          N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
          N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20603.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของอุปกรณ์ต่างๆที่ประกอบในระบบเบรค 1.1 อ่านใบแจ้งซ่อมงานตรวจสอบความผิดปกติตามระยะเวลา 20603.1.01 145489
20603.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของอุปกรณ์ต่างๆที่ประกอบในระบบเบรค 1.2 วิเคราะห์จากผลการบันทึกใน TCMS log data 20603.1.02 145490
20603.1 วิเคราะห์ความผิดปกติของอุปกรณ์ต่างๆที่ประกอบในระบบเบรค 1.3 วางแผนและควบคุมขั้นตอนการทำงาน 20603.1.03 145491
20603.2 วางแผนการแก้ไขหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุด 2.1 กำหนดเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการถอด/ประกอบ ชิ้นส่วนหรืออะไหล่ 20603.2.01 145492
20603.2 วางแผนการแก้ไขหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุด 2.2 กำหนดอุปกรณ์ยกสำหรับช่วยในการถอด/ประกอบ 20603.2.02 145493
20603.2 วางแผนการแก้ไขหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุด 2.3 วางแผนการถอด/ประกอบอุปกรณ์ตามขั้นตอนในคู่มือซ่อมบำรุง 20603.2.03 145494
20603.2 วางแผนการแก้ไขหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุด 2.4 วางแผนและควบคุมขั้นตอนการทำงาน 20603.2.04 145495
20603.3 วางแผนการทดสอบระบบให้ทำงานได้อย่างปกติ 3.1 วางแผนการทดสอบในโรงซ่อม 20603.3.01 145496
20603.3 วางแผนการทดสอบระบบให้ทำงานได้อย่างปกติ 3.2 กำหนดอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบเช่น Brake consultant program 20603.3.02 145497
20603.3 วางแผนการทดสอบระบบให้ทำงานได้อย่างปกติ 3.3 วางแผนและทดสอบโดยการวิ่งบน main line 20603.3.03 145498
20603.4 วิเคราะห์หาสาเหตุที่เกิดขึ้น 4.1 วางแผนและควบคุมขั้นตอนการทำงาน 20603.4.01 145499
20603.4 วิเคราะห์หาสาเหตุที่เกิดขึ้น 4.2 การวิเคราะห์ปัญหาสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหา 20603.4.02 145500
20603.4 วิเคราะห์หาสาเหตุที่เกิดขึ้น 4.3 ทำรายงานสรุปสาเหตุ 20603.4.03 145501
20603.5 ปรับปรุงการทำงานเพิ่อลดปัญหาให้น้อยลง 5.1 ปรับปรุงขั้นตอนการบำรุงรักษา Preventive maintenance 20603.5.01 145502
20603.5 ปรับปรุงการทำงานเพิ่อลดปัญหาให้น้อยลง 5.2 เปลี่ยนแบบหรือ ชนิดของอุปกรณ์ (Modify) 20603.5.02 145503
20603.5 ปรับปรุงการทำงานเพิ่อลดปัญหาให้น้อยลง 5.3 ให้ความรู้แก่ผู้ปฏิบัติงานเพิ่มเติม 20603.5.03 145504
20603.6 กำกับดูแลการซ่อมบำรุงระบบเบรค 6.1 วางแผนการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ได้ชัดเจน 20603.6.01 145505
20603.6 กำกับดูแลการซ่อมบำรุงระบบเบรค 6.2 ดูแลการซ่อมบำรุงได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการปฏิบัติงาน 20603.6.02 145506

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          หน่วยสมรรถนะร่วมรหัส 00000 ความปลอดภัยในการทำงานขั้นพื้นฐาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ของระบบเบรค                                                   

  2. ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของอุปกรณ์ของระบบเบรค                                      

  3. ทักษะในการบริหารเวลาให้งานสำเร็จ                                                                

  4. ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหาที่พบและตัดสินใจ                                                       

  5. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสาร และจัดทำรายงาน                                        

  6. ทักษะการใช้ program computer

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของอุปกรณ์แต่ละอย่างใน Brake equipment                              

  2. ความรู้เกี่ยวกับระบบเบรค                                                                            

  3. ความรู้เกี่ยวกับการทำงานอย่างปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          รายงานการปฏิบัติการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น Log Book, Check Sheet เป็นต้น                 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          ประวัติการฝึกอบรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้                                         



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          การประเมินหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ โดยมีประเด็นและจุดสังเกตของหลักฐาน สอดคล้องกับรายละเอียดในหน่วยสมรรถนะนี้                                  



วิธีการประเมิน



          ผู้ประเมินจะต้องทำการตรวจสอบและพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ที่ระบุมาตรงกับความต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้หรือไม่


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          การทำงานของระบบเบรค ต้องปฏิบัติงานตามขั้นตอนของคู่มือปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ใช้เครื่องมือหรือเครื่องวัดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และสามารถสอนงานช่างเทคนิคได้ รวมทั้งวิเคราะห์อาการ สืบหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาของระบบเบรค                                             



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ไฟฉาย, เครื่องมือช่าง, สารยึดแน่น, อะใหล่สำรอง, under floor lifting     

  2. อุปกรณ์จดบันทึก ได้แก่ คอมพิวเตอร์ หรือ แบบฟอร์มจดบันทึก 

  3. เอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ใบแจ้งซ่อมงาน, ใบงาน และเอกสารขั้นตอนการทำงาน working card

  4. คู่มือการซ่อมบำรุงหมายถึง คู่มือการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า                                             

  5. โปรแกรมที่ใช้ คือ Computer Microsoft program และ SAP และ Brake consultant program


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
          N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
          N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้




  1. การสังเกตการปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการในการปฏิบัติงานจริง                              

  2. การสังเกตการปฏิบัติงานในการจำลองสถานการณ์ขึ้นมา                                            

  3. การใช้วิธีการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ