หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดต่างๆ

สาขาวิชาชีพระบบขนส่งทางราง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ 10201

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดต่างๆ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          ผู้ควบคุมรถไฟฟ้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          การตรวจสอบขบวนรถไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่พร้อมสำหรับการออกให้บริการ โดยให้ความสำคัญกับการทำงานของระบบ/อุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารทั้งในด้านประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัยสูงสุดและทำการเปลี่ยนโหมดการควบคุมขบวนรถไปยังโหมดต่างๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          อุตสาหกรรมระบบราง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
          N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
          N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10201.1 เตรียมความพร้อม และความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ 1.1 ตรวจสอบสภาพความพร้อมภายนอกขบวนรถไฟ 10201.1.01 145164
10201.1 เตรียมความพร้อม และความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ 1.2 ตรวจสอบการทำงานของระบบและอุปกรณ์ภายใน cab ท้ายขบวนตามคู่มือการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้อง 10201.1.02 145165
10201.1 เตรียมความพร้อม และความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ 1.3 ตรวจสอบการทำงานของระบบและอุปกรณ์ภายใน saloon ตามคู่มือการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้อง 10201.1.03 145166
10201.1 เตรียมความพร้อม และความปลอดภัยของขบวนรถไฟเพื่อเข้าสู่การให้บริการ 1.4 ตรวจสอบการทำงานของและอุปกรณ์ภายใน cab หัวขบวนตามคู่มือการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้อง 10201.1.04 145167
10201.2 ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดอัตโนมัติ (AUTO) 2.1 เปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนเป็น Manual รูปแบบต่างๆ และการเคลื่อนที่/การหยุดขบวนรถไฟฟ้า ตามคู่มือการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 10201.2.01 145168
10201.2 ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดอัตโนมัติ (AUTO) 2.2 ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมด Manual ภายใต้ระบบอาณัติสัญญาณ ตามคู่มือการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 10201.2.02 145169
10201.2 ขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดอัตโนมัติ (AUTO) 2.3 การขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดอัตโนมัติ (AUTO) ตามคู่มือการปฎิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 10201.2.03 145170

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          หน่วยสมรรถนะร่วมรหัส 00000 ความปลอดภันในการทำงานขั้นพื้นฐาน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบด้วย ชุดควบคุมการขับเคลื่อนรถไฟฟ้า                 

  2. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารที่เพียงพอต่อการจัดการเดินรถไฟฟ้า                      

  3. ทักษะการจัดทำรายงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. มีความรู้ในเรื่องส่วนประกอบหลักของขบวนรถไฟฟ้า                                                

  2. มีความรู้ในเรื่องระบบ/การทำงานของอุปกรณ์ภายในห้องควบคุมรถไฟฟ้า (Driver's Cab)       

  3. มีความรู้ในเรื่องระบบ/การทำงานของอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร (Saloon)                       

  4. มีความรู้ในเรื่องโหมดการควบคุมรถไฟฟ้า                                                            

  5. ความรู้ในเรื่องการใช้งานระบบ และ อุปกรณ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          แบบฟอร์มตรวจสอบสภาพรถก่อนเข้าสู่การให้บริการ                                               



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          ประวัติการฝึกอบรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้                                         



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          การประเมินหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ โดยมีประเด็นและจุดสังเกตุของหลักฐานสอดคล้องกับรายละเอียดในหน่วยสมรรถนะนี้                                                                 



วิธีการประเมิน



          ผู้ประเมินจะต้องทำการตรวจสอบและพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ที่ระบุมาโดยต้องตรงกับความต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้หรือไม่


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          การขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดต่างๆ ต้องคำนึงถึงความสำคัญกับการทำงานของระบบ/อุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารทั้งในด้านประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัยสูงสุด



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. คู่มือการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนรถไฟฟ้าในโหมดต่างๆ                                      

  2. ระบบและอุปกรณ์ภายใน cab หัวขบวน                                                             

  3. ระบบและอุปกรณ์ภายใน cab ท้ายขบวน                                                           

  4. ระบบและอุปกรณ์ภายใน saloon                                                                    

  5. อุปกรณ์ที่ใช้ใการสื่อสาร ประกอบด้วยวิทยุสื่อสารและโทรศัพท์ lan line


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
          N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
          N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้เลือกใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้




  1. การสังเกตการปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการในการปฏิบัติงานจริง                              

  2. การใช้วิธีการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ