หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ช่วยทันตแพทย์บริหารจัดการคลินิกทันตกรรม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-PRSF-089A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ช่วยทันตแพทย์บริหารจัดการคลินิกทันตกรรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 3251 ผู้ช่วยทันตแพทย์และนักทันตกรรมบำบัด

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ความสามารถในด้านการช่วยทันตแพทย์ในการบริหารจัดการบุคลากร เพื่อการปฎิบัติงานและการบริหารจัดการงานทางด้านทันตกรรมในคลินิกหรือโรงพยาบาลเป็นไปด้วยความราบรื่น เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงช่วยทันตแพทย์ในการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เพื่อการพัฒนางานในหน่วยงานให้มีความก้าวหน้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ช่วยทันตแพทย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40602.01 ช่วยทันตแพทย์ในการบริหารบุคลากร 1. มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการคนในองค์กรเพื่อให้งานเกิดความคล่องตัวและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 40602.01.01 63282
40602.01 ช่วยทันตแพทย์ในการบริหารบุคลากร 2. มีความรู้เรื่องการพัฒนาบุคลากรในองค์กร 40602.01.02 63283
40602.01 ช่วยทันตแพทย์ในการบริหารบุคลากร 3. สามารถจัดทำแผนงานพัฒนาบุคลากรเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์องค์กร 40602.01.03 63284
40602.02 ช่วยทันตแพทย์ในงานรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 1. มีความรู้เรื่องความสำคัญของระบบรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 40602.02.01 63285
40602.02 ช่วยทันตแพทย์ในงานรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 2. มีความรู้เรื่องบทบาทหน้าที่ของผู้ช่วยทันตแพทย์ต่อการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 40602.02.02 63286
40602.02 ช่วยทันตแพทย์ในงานรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 3. สามารถจัดทำคู่มือปฏิบัติงานหรือแนวปฏิบัติที่ดีสนับสนุนงานรับรองคุณภาพโรงพยาบาลได้ 40602.02.03 63287

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการจัดการเพื่อให้การบริหารงานเกิดประโยชน์    

2. ทักษะในการวางแผนงานและสร้างกลยุทธในการบริหารจัดการ    

3. ทักษะในการจัดทำแผนงานพัฒนาบุคลากร    

4. ทักษะในการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานหรือแนวปฏิบัติที่ดีสนับสนุนงานประกันคุณภาพโรงพยาบาลได้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการบริหารจัดการ    

2. ความรู้เรื่องการพัฒนาบุคลากรในองค์กร    

3. ความรู้เรื่องความสำคัญของระบบประกันคุณภาพโรงพยาบาล    

4. ความรู้เรื่องบทบาทหน้าที่ของผู้ช่วยทันตแพทย์ต่องานประกันคุณภาพโรงพยาบาล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน(Performance Criteria)และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน            

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้ข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. การบริหารจัดการ (Management) หมายถึง ชุดของหน้าที่ต่างๆ (A set of functions) ที่กำหนดทิศทางในการใช้ทรัพยากรทั้งหลายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายขององค์กร การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Efficient) หมายถึง การใช้ทรัพยากรได้อย่างเฉลียวฉลาดและคุ้มค่า (Cost-effective) การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิผล (Effective) นั้นหมายถึงการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง (Right decision) และมีการปฏิบัติการสำเร็จตามแผนที่กำหนดไว้

          2. การรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation) หมายถึง ระบบและกลไกกระตุ้นและส่งเสริมให้โรงพยาบาลมีการพัฒนาคุณภาพทั้งองค์กรอย่างมีระบบ  โดยมีกิจกรรมหลัก 3 ขั้นตอน คือ การพัฒนาคุณภาพ การประเมินคุณภาพ และการรับรองคุณภาพ โดยการรับรองคุณภาพจะกระทำโดยองค์กรภายนอกที่เป็นกลาง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล โดยอาศัยการประเมินตนเองร่วมกับการประเมินจากภายนอกเป็นกลไกกระตุ้นที่สำคัญ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน และ แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ