หน่วยสมรรถนะ
ช่วยงานข้างเก้าอี้ในงานทันตกรรมสำหรับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-WHAW-073A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ช่วยงานข้างเก้าอี้ในงานทันตกรรมสำหรับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 3251 ผู้ช่วยทันตแพทย์และนักทันตกรรมบำบัด |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ทักษะในการช่วยงานข้างเก้าอี้ในงานทันตกรรมสำหรับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ โดยสามารถช่วยเหลือทันตแพทย์ในการสื่อสารและจัดการผู้ป่วยระหว่างการรักษาทางทันตกรรม สามารถจัดเตรียมสถานที่และเครื่องมือให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ป่วยแต่ละราย และช่วยเหลือทันตแพทย์ในขั้นตอนการรักษาทางทันตกรรมเฉพาะแก่ผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ช่วยทันตแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
40106.01 ช่วยเหลือและจัดการผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 1. มีความรู้ในการจำแนกผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 40106.01.01 | 63155 |
40106.01 ช่วยเหลือและจัดการผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 2. มีความรู้ในเรื่องวิธีการช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษทางด้านกายภาพ พัฒนาการ การรับสัมผัส การรับรู้ พฤติกรรม อารมณ์ | 40106.01.02 | 63156 |
40106.01 ช่วยเหลือและจัดการผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 3. จัดเตรียมสถานที่ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ (UniversalDesign) | 40106.01.03 | 63157 |
40106.01 ช่วยเหลือและจัดการผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 4. สื่อสารและจัดการพฤติกรรมที่เหมาะสมกับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภทได้ | 40106.01.04 | 63158 |
40106.02 ช่วยเหลือทันตแพทย์ในการรักษาทางทันตกรรมสำหรับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 1. มีความรู้ในการจัดตำแหน่งหรือท่าทางผู้ป่วยให้เหมาะสมในการรักษาทางทันตกรรม | 40106.02.01 | 63159 |
40106.02 ช่วยเหลือทันตแพทย์ในการรักษาทางทันตกรรมสำหรับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 2. มีความรู้ในเรื่องตําแหนงการเขาทํางานข้างเก้าอี้ในระหว่างทันตแพทย์ให้การรักษาทางทันตกรรมแก่ผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 40106.02.02 | 63160 |
40106.02 ช่วยเหลือทันตแพทย์ในการรักษาทางทันตกรรมสำหรับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 3. มีความรู้เรื่องภาวะฉุกเฉินที่อาจเกิดกับผู้ป่วยแต่ละประเภท | 40106.02.03 | 63161 |
40106.02 ช่วยเหลือทันตแพทย์ในการรักษาทางทันตกรรมสำหรับผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ | 4. ช่วยเหลือผู้ป่วยเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉินระหว่างการรักษาทางทันตกรรมได้ | 40106.02.04 | 63162 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ช่วยเหลือให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ป่วยแต่ละราย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้ว่าผู้ป่วยรายใดจัดเป็นผู้ป่วยที่มีความต้องการพิเศษ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การสอบข้อเขียน และการสังเกตการณ์ |