หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
เดินเรือด้วยเรดาร์
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-HMMQ-060A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เดินเรือด้วยเรดาร์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักเดินเรือประมง, ลูกเรือประมง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะสามารถปฏิบัติงานเดินเรือโดยการใช้ระบบเรดาร์ รวมไปถึงการใช้เรดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกันของเรือประมง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมการเดินเรือประมงพาณิชย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ISCO; 6222 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประมงน้ำจืด และประมงชายฝั่งทะเล ISCO; 6223 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประมงน้ำลึก ISCO; 8350 ลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ข้อบังคับกรมเจ้าท่าว่าด้วยการสอบความรู้ผู้ปฏิบัติการบนเรือ ฝ่ายเดินเรือ พ.ศ.2557 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.1 บอกหลักการพื้นฐานของระบบเรดาร์ | NF10301.01 | 62222 |
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.2 เปิด/ปิดและใช้งานเรดาร์ | NF10301.02 | 62223 |
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.3 แก้ไขปัญหาเบื้องต้นของเรดาร์ (RadarResolution) | NF10301.03 | 62224 |
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.4 วัดระยะ (Range Measurement) จากเรดาร์ | NF10301.04 | 62225 |
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.5 จำแนกภาพ และภาพหลอก (FalseEchoes) | NF10301.05 | 62226 |
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.6 วิเคราะห์การสะท้อนหลายภาพ (MultipleEchoes) บนจอเรดาร์ | NF10301.06 | 62227 |
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.7 ระบุภาพสะท้อนที่เป็นเส้น (Side-lobe Echoes) บนจอเรดาร์ | NF10301.07 | 62228 |
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.8 ระบุด้านบอด ด้านสะท้อน (Blindand Shadow Sectors) บนจอเรดาร์ | NF10301.08 | 62229 |
NF10301 ปฏิบัติงานโดยการใช้ระบบเรดาร์ | 1.9 การใช้เส้นแบริ่ง 2 เส้น (Two Bearing) หาตำบลที่บนเรดาร์ | NF10301.09 | 62230 |
NF10302 ใช้เรดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกันของเรือ | 2.1 คำนวณเส้นทางและความเร็วของเรือ | NF10302.01 | 62231 |
NF10302 ใช้เรดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกันของเรือ | 2.2 ค้นหาเส้นทางและความเร็วที่เปลี่ยนไปของเรือลำอื่น | NF10302.02 | 62232 |
NF10302 ใช้เรดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกันของเรือ | 2.3 คำนวณเวลาและระยะทางของการเข้าใกล้จุดตัดกันและพบกัน | NF10302.03 | 62233 |
NF10302 ใช้เรดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกันของเรือ | 2.4 ตั้งสัญญานเตือนในการเข้าใกล้กันของเรือสองลำบนจอเรดาร์ | NF10302.04 | 62234 |
NF10302 ใช้เรดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนกันของเรือ | 2.5 ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับระหว่างประเทศเพื่อป้องกันเรือโดนกันในทะเล | NF10302.05 | 62235 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
คำแนะนำในการประเมิน
วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การเดินเรือด้วยเรดาร์ เป็นการควบคุมการเดินเรือโดยใช้เรดาร์ในการเดินเรือ ภายใต้สภาพที่มีทัศนะวิสัยจำกัด เช่น มีหมอกหนา การจราจรคับคั่ง เวลากลางคืน หรือมีฝนตกหนัก เป็นต้น โดยครอบคลุมเรดาร์ 2 รุ่นหลักตามคลื่นความถี่คือ X-band และ S-band โดยทั่วไป X-band จะมีกำลังส่งมาตรฐานอยู่ที่ 4-25 kW และ S-band จะมีกำลังส่งมาตรฐานอยู่ที่ 30 kW คำแนะนำ
คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
การสัมภาษณ์] การจำลองสถานการณ์ การสาธิตการปฏิบัติ
|