หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้คำศัพท์เฉพาะทางด้านกายอุปกรณ์

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-JTXW-269A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้คำศัพท์เฉพาะทางด้านกายอุปกรณ์

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างกายอุปกรณ์, ISCO 3214 เจ้าหน้าที่เทคนิคด้านอุปกรณ์การแพทย์เทียม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการอ่านคำวินิจฉัยและคำสั่งจากแพทย์หรือนักกายอุปกรณ์ ปฏิบัติงานและสื่อสารด้วยคำศัพท์เฉพาะในงานกายอุปกรณ์ เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับแพทย์และนักกายอุปกรณ์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในงานกายอุปกรณ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ อาชีพช่างกายอุปกรณ์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1022.1 การใช้คำศัพท์เพื่อการอ่านรายงานและคำสั่งแพทย์ 1.1 อ่านคำวินิจฉัยและคำสั่งการรักษาของแพทย์และนักกายอุปกรณ์ได้เข้าใจและนำไปปฏิบัติงานได้ 1022.1.01 144805
1022.2 การใช้คำศัพท์เพื่อการเขียนรายงานและบันทึก 1.1 ใช้คำศัพท์เฉพาะทางด้านกายอุปกรณ์ในการเขียนรายงาน 1022.2.01 144806
1022.3 การใช้คำศัพท์เพื่อการสื่อสารกับสหวิชาชีพในหน่วยงานกายอุปกรณ์ 1.1 ใช้คำศัพท์เฉพาะ เพื่อสื่อสารกับผู้ร่วมงานในสหวิชาชีพ ให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 1022.3.01 144807

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    สามารถอ่านและตีความหมาย คำ ประโยค และข้อความในคำศัพท์เฉพาะด้านกายอุปกรณ์

2.    สามารถฟังและตีความหมาย คำ ประโยค และข้อความในคำศัพท์เฉพาะด้านกายอุปกรณ์

3.    สามารถเขียนและสื่อความหมาย ในการบันทึก รายงานด้วยคำศัพท์เฉพาะด้านกายอุปกรณ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เรื่องศัพท์เฉพาะทางด้านกายอุปกรณ์

2.    ความรู้เรื่องศัพท์ทางการแพทย์เบื้องต้น

3.    ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ด้านกายวิภาคและชีวกลศาสตร์

4.    ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ตำแหน่งตอแขนและตอขา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1.    แสดงการสื่อสาร อธิบาย ตอบโต้ด้วยคำศัพท์เฉพาะในการปฏิบัติงานกายอุปกรณ์ได้ชัดเจน

2.    แสดงการอ่าน เขียนและตีความหมายในเอกสารคำสั่งแพทย์หรือนักกายอุปกรณ์

3.    ใบรับรองผลจากแบบประเมินผลการทดสอบข้อเขียน

4.    แฟ้มสะสมผลงาน ที่เป็นเอกสารรับรองผลงานและความรู้ความสามารถที่ผ่านมา

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1.    อธิบายหรือใช้คำศัพท์เฉพาะทางด้านกายอุปกรณ์

2.    อธิบายหรือใช้คำศัพท์ทางการแพทย์เบื้องต้น

3.    อธิบายหรือใช้คำศัพท์ด้านกายวิภาคและชีวกลศาสตร์

4.    อธิบายหรือใช้คำศัพท์ระบุตำแหน่งตอแขนและตอขา

5.    วุฒิบัตร ประกาศนียบัตร หรือใบรับรองผลการศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานด้านกายอุปกรณ์

6.    ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากแบบทดสอบข้อเขียน

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบ ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ ที่ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้

วิธีการประเมิน

1)    แบบทดสอบข้อเขียน

2)    การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน (หากจำเป็น)


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ค)    คำแนะนำ

การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสมรรถนะย่อยการสื่อสารความรู้เกี่ยวกับการใช้กายอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง โดยใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีร่วมกันได้แก่ การสอบข้อเขียน

(ง)    คำอธิบายรายละเอียด

N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่

1)    แบบทดสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ