หน่วยสมรรถนะ
ถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากรในการออกแบบเครื่องมือแพทย์
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MET-QSWO-092A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากรในการออกแบบเครื่องมือแพทย์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 311 ช่างเทคนิคด้านวิทยาศาสตร์กายภาพและวิศวกรรมศาสตร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถเตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอนจัดทำเอกสารการสอน การทดสอบและสื่อการสอน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาบุคลากร ตลอดจนการปฏิบัติการสอนการติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ สำหรับสายงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องมือแพทย์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ สาขาการผลิตเครื่องมือแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
101MD12.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน | 1.1 จัดทำกรอบแนวคิดของหลักสูตร |
101MD12.1.01 | 163128 |
101MD12.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน | 1.2 จัดทำวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ |
101MD12.1.02 | 163129 |
101MD12.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน | 1.3 ค้นหาเอกสารเพื่อการอ้างอิง |
101MD12.1.03 | 163130 |
101MD12.1 เตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน | 1.4 ผลการพัฒนาจากการประเมินของผู้เรียน กับการตอบแทน |
101MD12.1.04 | 163131 |
101MD12.2 จัดทำเอกสารการสอนแบบฝึกหัด/แบบทดสอบและสื่อการสอน | 2.1 กำหนดเนื้อหา |
101MD12.2.01 | 163132 |
101MD12.2 จัดทำเอกสารการสอนแบบฝึกหัด/แบบทดสอบและสื่อการสอน | 2.2 จัดทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบ หรือกำหนดเป็นกรณีศึกษา |
101MD12.2.02 | 163133 |
101MD12.2 จัดทำเอกสารการสอนแบบฝึกหัด/แบบทดสอบและสื่อการสอน | 2.3 ออกแบบและจัดทำสื่อการสอนจัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน |
101MD12.2.03 | 163134 |
101MD12.2 จัดทำเอกสารการสอนแบบฝึกหัด/แบบทดสอบและสื่อการสอน | 2.4 จัดทำใบประเมินผู้เรียนและเกณฑ์การประเมิน |
101MD12.2.04 | 163135 |
101MD12.3 การปฏิบัติการสอน | 3.1 สอนแบบ Coaching หรือสอนแบบ OJT |
101MD12.3.01 | 163113 |
101MD12.3 การปฏิบัติการสอน | 3.2 การควบคุมให้ผู้เรียนปฏิบัติงานจริง |
101MD12.3.02 | 163114 |
101MD12.4 การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ | 4.1 สังเกตจากการปฏิบัติงาน |
101MD12.4.01 | 163136 |
101MD12.4 การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ | 4.2 ทำการทดสอบและประเมินผล |
101MD12.4.02 | 163137 |
101MD12.4 การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ | 4.3 บันทึกพัฒนาการเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ข้อมูล |
101MD12.4.03 | 163138 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
อาชีพออกแบบเครื่องมือแพทย์ ระดับ 6 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการวิเคราะห์ปัญหา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและเครื่องมือในการผลิตชุดการสอน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินการเตรียมองค์ประกอบเพื่อจัดทำชุดการสอน |