หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ถ่ายทอดวิธีปฏิบัติตามคู่มือปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-ZXOG-275A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ถ่ายทอดวิธีปฏิบัติตามคู่มือปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างกายอุปกรณ์, ISCO 3214 เจ้าหน้าที่เทคนิคด้านอุปกรณ์การแพทย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการพัฒนาช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน วิเคราะห์และประเมินสมรรถนะช่างกายอุกรณ์ รวมทั้งดำเนินการสอนงานให้ช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ อาชีพช่างกายอุปกรณ์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1043.1 วิเคราะห์ความต้องการการฝึกอบรมของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน 1.1 กำหนดระดับสมรรถนะตามลักษณะงานของช่างกายอุปกรณ์ และผู้ปฏิบัติงาน 1043.1.01 144844
1043.1 วิเคราะห์ความต้องการการฝึกอบรมของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน 1.2 วิเคราะห์ระดับสมรรถนะ ณ ปัจจุบันของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน 1043.1.02 144845
1043.1 วิเคราะห์ความต้องการการฝึกอบรมของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน 1.3 กำหนดหัวข้อการสอนงาน / ฝึกอบรม 1043.1.03 144846
1043.2 ดำเนินการสอนงานให้ช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน 2.1 จัดหาและเตรียมสื่อการสอน 1043.2.01 144847
1043.2 ดำเนินการสอนงานให้ช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน 2.2 จัดการสอนงานโดย เลือก ใช้ เทคนิควิธีการสอนแบบต่างๆ 1043.2.02 144848
1043.2 ดำเนินการสอนงานให้ช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน 2.3 ประเมินระดับสมรรถนะหลังการสอนงาน 1043.2.03 144849

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

มีทักษะ ความรู้ ความชำนาญ สามารถเลือกเทคนิค วิธีการที่เหมาะสม ในการสอนงานให้กับผู้ปฏิบัติงาน ในหน่วยงานกายอุปกรณ์ ประกอบด้วย

1.    สามารถกำหนดสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่

2.    สามารถวิเคราะห์สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

3.    สามารถจัดทำสื่อการสอน ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้หรือคู่มือปฏิบัติงาน

4.    สามารถเลือก ใช้ เทคนิควิธีการสอนแบบต่างๆ ได้เหมาะสมกับเนื้อหา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 1.  ความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

 2.  ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

 3.  ความรู้เกี่ยวกับสื่อการสอน เอกสารประกอบการเรียนรู้หรือคู่มือปฏิบัติงาน

 4.  ความรู้เกี่ยวกับเทคนิควิธีการสอนแบบต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1.    แสดงเอกสารการกำหนดสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่

2.    แสดงผลการวิเคราะห์สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

3.    แสดงการสอน ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้หรือคู่มือปฏิบัติงาน

4.    แสดงเทคนิควิธีการสอนแบบต่างๆ

5.    แฟ้มสะสมผลงาน ที่เป็นเอกสารรับรองผลงานและความรู้ความสามารถที่ผ่านมา

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1.    อธิบายเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

2.    อธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

3.    อธิบายเกี่ยวกับการจัดทำสื่อการสอน เอกสารประกอบการเรียนรู้หรือคู่มือปฏิบัติงาน

4.    อธิบายเกี่ยวกับเทคนิควิธีการสอนแบบต่าง ๆ

5.    เอกสารรับรองความรู้จากการฝึกอบรม อาทิ วุฒิบัตร ประกาศนียบัตร หรือใบรับรองผลการศึกษาสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานด้านกายอุปกรณ์

6.    ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากแบบทดสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบ ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ ที่ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้

(ง) วิธีการประเมิน

1. แฟ้มสะสมงาน

2. ผลการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการถ่ายทอดวิธีปฏิบัติตามคู่มือปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา โดยการวิเคราะห์และประเมินสมรรถนะช่าง กำหนดหัวข้อการฝึกอบรม จัดทำสื่อและสอนงานช่างและผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานกายอุปกรณ์

(ก)    คำแนะนำ

N/A

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

1.    เอกสารประกอบการเรียนรู้ หมายถึง เอกสารประกอบการเรียนรู้เป็นผลงานทางวิชาการประเภทหนึ่งซึ่งมีความสำคัญ ในฐานะเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ทั้งการเรียนการสอนใน ชั้นเรียนการศึกษาด้วยตนเองและผู้สนใจทั่วไป

2.    คู่มือปฏิบัติงาน (Work Manual) หมายถึง  แผนที่บอกเส้นทางการทำงานที่มีจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดของกระบวนการ  ระบุถึงขั้นตอนและรายละเอียดของกระบวนการต่าง ๆ สำหรับลักษณะงานที่ซ้ำซ้อน

3.    สอนงาน หมายถึง กระบวนการกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรม ของเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา  โดยการเสริมสร้างองค์ความรู้ กระตุ้นความเข้าใจ ฝึกฝนทักษะ และปรับเปลี่ยนทักษะคติ 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน



ยินดีต้อนรับ