หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-GDI-3-090ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

   5112  อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการชี้แจงรายละเอียดและกฏข้อบังคับต่าง ๆ ของสายการบิน และสนามบินได้อย่างถูกต้อง การให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้นผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจการบินนักศึกษาในสายการเรียนเกี่ยวกับการบิน เช่น ธุรกิจการบิน การจัดการอุตสาหกรรมการบิน และอื่น ๆ ที่ เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30105.01 ทักทายผู้โดยสาร 1) ทักทายผู้โดยสารให้สอดคล้องกับขั้นตอนการให้บริการของสายการบิน 30105.01.01 20811
30105.02 ตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสาร 1) ตรวจสอบบัตรขึ้นเครื่องเพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลที่ระบุในบัตรขึ้นเครื่อง 30105.02.01 20812
30105.02 ตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสาร 2) ตรวจสอบเอกสารในการเดินทางเพื่อยืนยันว่าเป็นผู้โดยสารในเที่ยวบินนั้นจริง 30105.02.02 20813
30105.03 ให้ข้อมูลและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นเครื่อง 1) ประกาศและแจ้งขั้นตอนในการขึ้นเครื่องบิน 30105.03.01 20814
30105.04 ดำเนินการให้ผู้โดยสารขี้นเครื่อง 1) ตรวจนับผู้โดยสารในเที่ยวบินให้สอดคล้องกับผู้โดยสารลงทะเบียน 30105.04.01 20815

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • สื่อสารกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

  • ทักษะการอ่านและตีความคำสั่ง กฎระเบียบ ขั้นตอนและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

  • ตีความและปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงาน

  • การจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

  • ตรวจสอบและใช้อุปกรณ์ที่จำเป็นในการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่องได้อย่างถูกต้อง

  • ทำงานร่วมกับผู้อื่นในระหว่างขั้นตอนการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

  • รายงานและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกะทันหัน ในระหว่างการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

  • ให้สอดคล้องกับกฎข้อบังคับและขั้นตอนการปฏิบัติของบริษัท

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • กฎระเบียบด้านความปลอดภัยของกรมการบินพลเรือนและการบินสากลที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

  • หลักการให้บริการลูกค้า

  • มาตรฐานสายการบินในการให้บริการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่องอย่างเหมาะสม

  • เอกสารและข้อมูลในการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

  • ข้อจำกัดและข้อกำหนดในการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง

  • ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการให้บริการบริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่องรวมถึงขั้นตอนการควบคุมความเสี่ยงต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • บันทึกการปฏิบัติงาน

  • แฟ้มสะสมผลงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ใบบันทึกรายละเอียดการอบรม ความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลงทะเบียนบัตรโดยสารและสัมภาระ        

  • ใบผ่านการฝึกอบรมการให้บริการลงทะเบียนบัตรโดยสารสัมภาระ



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง




  1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

  2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

  3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



(ง) วิธีการประเมิน



พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน 




  • พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน 

  • ประเมินจากการทดสอบปฏิบัติและทดสอบความรู้

  • การใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่สำคัญในการปฏิบัติงาน

  • เอกสารประกอบการพิจารณาที่เหมาะสม รวมถึง วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน กฎข้อบังคับ มาตรการในการฝึกปฏิบัติ คู่มือในการปฏิบัติการ

  • การประเมินผลการปฏิบัติงานโดยต้องแสดงถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



          ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ




  1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)

  2. สถานที่ทำงาน (work site)

  3. สภาวะในการทำงาน (operating conditions) และ

  4. ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          i) ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)




  • ทักทายผู้โดยสาร

  • ตรวจสอบเอกสารการเดินทางของผู้โดยสาร

  • ให้ข้อมูลและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นเครื่อง

  • ดำเนินการให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง



          ii) สถานที่ทำงาน (work site)




  • ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกสบายในส่วนปฏิบัติงาน



          iii) สภาวะในการทำงาน (operating conditions)




  • จัดเตรียมเอกสารที่จำเป็น เช่น  แบบฟอร์มต่าง ๆ

  • จัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น  คอมพิวเตอร์



          iv) ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)




  • คู่มือปฏิบัติงานขององค์กร

  • กฏระเบียบข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติตามนโยบายของบริษัท และ กฏการบินสากล

  • กฏระเบียบข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติของสนามบิน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 เอกสารหลักฐานการสัมภาษณ์



          18.2 เอกสารที่ใช้ทดสอบ (ภาคทฤษฎี) 



          18.3 เอกสารใบประเมินผลการทดสอบและอบรม (ภาคปฏิบัติ)



ยินดีต้อนรับ