หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริการด้านความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารภายในอากาศยาน

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-FAD-3-003ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริการด้านความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารภายในอากาศยาน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
N/A

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20201.01 ตรวจและทดสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 1) ตรวจและทดสอบอุปกรณ์ อาหาร และเครื่องดื่ม 20201.01.01 20725
20201.01 ตรวจและทดสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 2) รายงานความพร้อมของอุปกรณ์ 20201.01.02 20726
20201.02 นับจำนวนอาหาร และเครื่องดื่ม 1) ระบุจำนวนอาหารปรกติอาหารพิเศษ เครื่องดื่ม 20201.02.01 20727
20201.02 นับจำนวนอาหาร และเครื่องดื่ม 2) รายงานผู้ที่เกี่ยวข้อง 20201.02.02 20728
20201.03 เตรียมอาหารตามความเหมาะสมของชนิดอาหาร 1) เตรียมอาหารตามความเหมาะสมของชนิดอาหารตามรายการที่กำหนด 20201.03.01 20729
20201.04 เตรียมเครื่องดื่มตามความเหมาะสมของคุณลักษณะของเครื่องดื่ม 1) เตรียมเครื่องดื่มตามความเหมาะสมของชนิดเครื่องดื่มตามรายการที่กำหนด 20201.04.01 20730
20201.05 แนะนำและตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้โดยสาร 1) ให้ข้อมูลด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้บริการในเที่ยวบินแก่ผู้โดยสารตามรายการที่กำหนด 20201.05.01 20731
20201.06 บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้โดยสาร 1) ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้โดยสารตามเวลาที่กำหนด และตามสุขอนามัย 20201.06.01 20732
20201.06 บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้โดยสาร 2) ตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้โดยสาร 20201.06.02 20733
20201.06 บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้โดยสาร 3) ปฏิบัติตามข้อห้ามและข้อกำหนดในการบริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้โดยสารด้วยมารยาทที่เหมาะสม 20201.06.03 20734
20201.07 เก็บอุปกรณ์ต่างๆหลังผู้โดยสารรับประทานอาหารเสร็จ 1) จัดเก็บอุปกรณ์ต่างๆภายหลังจากผู้โดยสารรับประทานอาหารเสร็จตามเวลาที่สายการบินกำหนด 20201.07.01 20735
20201.07 เก็บอุปกรณ์ต่างๆหลังผู้โดยสารรับประทานอาหารเสร็จ 2) ปฏิบัติตามกฏของความปลอดภัยระหว่างจัดเก็บอุปกรณ์ 20201.07.02 20736
20201.08 นำเสนอและสร้างแรงจูงใจให้ผู้โดยสารซื้ออาหาร เครื่องดื่ม 1) นำเสนอ อาหารและเครื่องดื่มตามรายการที่กำหนด 20201.08.01 20737
20201.08 นำเสนอและสร้างแรงจูงใจให้ผู้โดยสารซื้ออาหาร เครื่องดื่ม 2) ขายอาหารและเครื่องดื่มตามรายการที่กำหนด 20201.08.02 20738
20201.08 นำเสนอและสร้างแรงจูงใจให้ผู้โดยสารซื้ออาหาร เครื่องดื่ม 3) ปฏิบัติตามกฏของความปลอดภัยระหว่างการปฏิบัติงาน 20201.08.03 20739
20201.09 จัดทำรายงานการขาย และสรุปการขาย 1)สรุปรายการขายเพื่อทำรายการขาย 20201.09.01 20740
20201.09 จัดทำรายงานการขาย และสรุปการขาย 2) ทำรายงานสรุปยอดคงคลังเป็นเอกสารตามที่สายการบินกำหนดขายตามแบบและวิธีที่กำหนด 20201.09.02 20741
20201.10 อำนวยความสะดวกเมื่อผู้โดยสารร้องขอ 1) อำนวยความสะดวกผู้โดยสารด้วยมารยาทที่เหมาะสมและสอดคล้องกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย 20201.10.01 20742
20201.11 บริการอื่นๆ 1) ให้บริการด้านอื่นๆ ที่เหมาะสมแก่ผู้โดยสารตามที่ถูกร้องขอ 20201.11.01 20743
20201.12 ตรวจ และทดสอบอุปกรณ์ใช้ในการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าที่ระลึก และสินค้าปลอดภาษี 1) ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการตามขั้นตอนที่ระบุในคู่มือการบริการ 20201.12.01 20744
20201.12 ตรวจ และทดสอบอุปกรณ์ใช้ในการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าที่ระลึก และสินค้าปลอดภาษี 2) ทดสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการตามขั้นตอนที่ระบุในคู่มือการบริการ 20201.12.02 20745
20201.13 นับจำนวนรายการ อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าที่ระลึก สินค้าปลอดภาษีและการบริการอื่นๆ 1) นับจำนวนอาหารเครื่องดื่ม สินค้าที่ระลึก และสินค้าปลอดภาษีตามรายการที่สายการบินกำหนด 20201.13.01 20746
20201.14 แนะนำ และตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้า 1) ให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่ายในเที่ยวบินในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการคำแนะนำและตอบข้อสงสัยในการเลือกซื้อสินค้า 20201.14.01 20747
20201.15 ให้บริการ หรือ จำหน่ายสินค้า 1) ให้บริการด้านการจำหน่ายสินค้าในเที่ยวบินแก่ผู้โดยสาร 20201.15.01 20748
20201.16 จัดเก็บอุปกรณ์ต่างๆ หลังจากให้บริการผู้โดยสารเสร็จ 1) ดำเนินการจัดเก็บอุปกรณ์การจำหน่ายสินค้าหลังให้บริการเสร็จ 20201.16.01 20749
20201.17 ประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นให้ผู้โดยสารซื้อ สินค้าและบริการต่างๆ 1) สร้างแรงจูงใจให้ผู้โดยสารซื้อสินค้าที่จำหน่ายในเที่ยวบิน 20201.17.01 20750
20201.18 นับจำนวนอาหาร และเครื่องดื่มสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบิน 1) ตรวจและทดสอบอุปกรณ์ อาหาร และเครื่องดื่ม 20201.18.01 20751
20201.18 นับจำนวนอาหาร และเครื่องดื่มสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบิน 2) รายงานความพร้อมของอุปกรณ์ 20201.18.02 20752
20201.19 ตระหนักถึงความปลอดภัยและความสะอาดของอาหารและเครื่องดื่ม 1) ตรวจสอบบรรจุภัณฑ์และคุณภาพอาหารเครื่องดื่ม 20201.19.01 20753
20201.20 รายงานผู้เกี่ยวข้อง 1) แจ้งยืนยันจำนวนและคุณภาพกับผู้เกี่ยวข้อง 20201.20.01 20754
20201.21 ให้บริการอาหาร และเครื่องดื่มแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบิน 1) ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินตามกฎระเบียบของสายการบิน 20201.21.01 20755

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
N/A

15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
N/A


ยินดีต้อนรับ