หน่วยสมรรถนะ
แก้ปัญหาการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่บนเรือประมง
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-NVZM-009A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | แก้ปัญหาการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่บนเรือประมง |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ต้นกลเรือ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะสามารถระบุสาเหตุการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่ได้ แก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ไม่สามารถเดินเครื่องได้ และควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมช่างกลเรือ/อู่เรือ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
รหัส ISCO 3151 ช่างเทคนิคหรือช่างเครื่องประจำเรือ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
ME10901 ระบุสาเหตุการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่ได้ | 1.1 บอกสาเหตุการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่จากระบบน้ำมันเชื้อเพลิง | ME10901.01 | 61783 |
ME10901 ระบุสาเหตุการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่ได้ | 1.2 บอกสาเหตุการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่จากระบบน้ำมันหล่อลื่น | ME10901.02 | 61784 |
ME10901 ระบุสาเหตุการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่ได้ | 1.3 บอกสาเหตุการขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่จากระบบควมคุมอัตโนมัติต่างๆ | ME10901.03 | 61785 |
ME10902 แก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ไม่สามารถเดินเครื่องได้ | 2.1 วิเคราะห์หาสาเหตุข้อบกพร่องของเครื่องยนต์ได้อย่างแม่นยำ | ME10902.01 | 61786 |
ME10902 แก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ไม่สามารถเดินเครื่องได้ | 2.2 ดำเนินการแก้ไขได้ทันตามเวลาที่กำหนด | ME10902.02 | 61787 |
ME10903 ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องได้ | 3.1 ลำดับความสำคัญของเหตุขัดข้อง | ME10903.01 | 61788 |
ME10903 ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องได้ | 3.2 ควบคุมการใช้งานของเครื่องยนต์อย่างเหมาะสม | ME10903.02 | 61789 |
ME10903 ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องได้ | 3.3 ใช้มาตราการป้องกันไม่ให้เกิดหรือลดโอกาสการเกิดข้อผิดพลาดเดิมขึ้นอีกในอนาคต | ME10903.03 | 61790 |
ME10903 ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องได้ | 3.4 สรุปรายงานของเหตุขัดข้องได้ | ME10903.04 | 61791 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการวิเคราะห์ ตรวจสอบ ทดสอบ ระบบการทำงานและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ขัดข้อง - ทักษะการใช้เครื่องมือช่าง - ทักษะการตัดสินใจและแก้ไขปัญหา - ทักษะการควบคุมสถานการณ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ในการวิเคราะห์เหตุขัดข้องของเครื่องจักร (Trouble shooting) - หลักการเครื่องยนต์ดีเซลเรือประมง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - หนังสือคนประจำเรือ (SEAMAN Book) - หนังสือคนประจำเรือ (SEA Book) สำหรับแรงงานต่างด้าว - แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายช่างกลเรือ จากกรมเจ้าท่า - เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรมที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน - ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน - สอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การขัดข้องของเครื่องจักรใหญ่บนเรือครอบคลุมถึงปัญหาที่ทำให้เครื่องจักรไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมในการเดินเครือง เช่น เครื่องยนต์หยุดการทำงาน ความผิดปกติของรอบหรือแรงดันเครื่องยนต์ เป็นต้น (ก) คำแนะนำ - ศึกษาจากคู่มือการปฏิบัติการของเครื่องจักรใหญ่บนเรือ - หลักการแก้ปัญหาตามคู่มือปฏิบัติงาน - ใช้ความรู้และทักษะตามข้อ 13 (ก) และ (ข) (ข) คำอธิบายรายละเอียด - N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ |