หน่วยสมรรถนะ
แก้ปัญหาการขัดข้องและข้อบกพร่องของระบบบังคับเลี้ยวบนเรือประมง
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-CYVX-044A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | แก้ปัญหาการขัดข้องและข้อบกพร่องของระบบบังคับเลี้ยวบนเรือประมง |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ต้นกลเรือ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะสามารถระบุสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องของเครื่องบังคับเลี้ยวได้แก้ไขปัญหาเครื่องบังคับเลี้ยวได้ ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมช่างกลเรือ/อู่เรือ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- รหัส ISCO3151 ช่างเทคนิคหรือช่างเครื่องประจำเรือ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
ME32101 ระบุสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องของระบบบังคับเลี้ยวได้ | 1.1 บอกสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องของเครื่องบังคับเลี้ยว | ME32101.01 | 62072 |
ME32101 ระบุสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องของระบบบังคับเลี้ยวได้ | 1.2 บอกสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องของหางเสือ | ME32101.02 | 62073 |
ME32102 แก้ไขปัญหาระบบบังคับเลี้ยวได้ | 2.1 ปฏิบัติการแก้ไขเครื่องบังคับเลี้ยวให้กลับมาใช้งานได้ | ME32102.01 | 62074 |
ME32102 แก้ไขปัญหาระบบบังคับเลี้ยวได้ | 2.2 ปฏิบัติการแก้ไขหางเสือให้กลับมาใช้งานได้ | ME32102.02 | 62075 |
ME32103 ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องและข้อบกพร่อง | 3.1 ประเมินสถานการณ์ของเหตุขัดข้อง | ME32103.01 | 62076 |
ME32103 ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องและข้อบกพร่อง | 3.2 แก้ไขสถานการณ์ของเหตุขัดข้องได้อย่างถูกวิธี | ME32103.02 | 62077 |
ME32103 ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องและข้อบกพร่อง | 3.3 บันทึกสาเหตุและการแก้ปัญหาลงในสมุดปูมเรือ | ME32103.03 | 62078 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - มีทักษะการแก้ไขเครื่องบังคับเลี้ยว - มีทักษะในการใช้เครื่องมือช่าง (ข) ความต้องการด้านความรู้ - หลักการซ่อมบำรุงเครื่องจักรกล - การทำงานด้วยความปลอดภัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - หนังสือคนประจำเรือ (SEAMAN Book) - หนังสือคนประจำเรือ (SEA Book) สำหรับแรงงานต่างด้าว - แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า - เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรมที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน - ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน - สอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ระบบบังคับเลี้ยวครอบคลุมถึงเครื่องกลและระบบที่เกี่ยวข้องในการบังคับทิศทางเรือประมงพาณิชย์ (ก) คำแนะนำ - ตามใบอนุญาตทำการประมง - ใช้ความรู้และทักษะตามข้อ 13 (ก) และ (ข) (ข) คำบอกรายละเอียด - N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ |