หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการควบคุมการทำงานของระบบบังคับเลี้ยวบนเรือประมง
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-HXFF-042A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการควบคุมการทำงานของระบบบังคับเลี้ยวบนเรือประมง |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ต้นกลเรือ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะสามารถควบคุมการเดินเครื่องบังคับเลี้ยวบนเรือประมง ใช้ความเร็วรอบของเครื่องจักรใหญ่ในการช่วยควบคุมการเลี้ยวได้ และอธิบายหลักการเลี้ยวของหางเสือเรือ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมช่างกลเรือ/อู่เรือ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- รหัส ISCO 3151 ช่างเทคนิคหรือช่างเครื่องประจำเรือ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
ME31901 ควบคุมการเดินเครื่องบังคับเลี้ยวบนเรือประมง | 1.1 เดินเครื่องบังคับเลี้ยวหางเสือได้ | ME31901.01 | 62054 |
ME31901 ควบคุมการเดินเครื่องบังคับเลี้ยวบนเรือประมง | 1.2 บอกวิธีการส่งกำลังจากพังงาเรือไปยังหางเสือได้ | ME31901.02 | 62055 |
ME31901 ควบคุมการเดินเครื่องบังคับเลี้ยวบนเรือประมง | 1.3 บังคับหางเสือฉุกเฉินได้ | ME31901.03 | 62056 |
ME31902 ใช้ความเร็วรอบของเครื่องจักรใหญ่ในการช่วยควบคุมการเลี้ยวได้ | 2.1 ใช้ความเร็วรอบของเครื่องจักรใหญ่ในการช่วยบังคับเลี้ยวอย่างปลอดภัย | ME31902.01 | 62057 |
ME31902 ใช้ความเร็วรอบของเครื่องจักรใหญ่ในการช่วยควบคุมการเลี้ยวได้ | 2.2 บอกความเร็วรอบของเครื่องจักรใหญ่ในช่วงสั่นของเครื่อง(Critical speed) ขณะเลี้ยวได้ | ME31902.02 | 62058 |
ME31903 อธิบายหลักการเลี้ยวของหางเสือเรือ | 3.1 บอกหลักการทำงานของหางเสือเรือประมงได้ | ME31903.01 | 62059 |
ME31903 อธิบายหลักการเลี้ยวของหางเสือเรือ | 3.2 ระบุประเภทและชนิดของหางเสือเรือประมง | ME31903.02 | 62060 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - มีทักษะในการประเมินการเคลื่อนที่ของเรือ - ทักษะในการตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักรใหญ่ - ทักษะการประเมินสถานการณ์ฉุกเฉิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - หลักการทำงานระบบไฮดรอลิค - การทำงานของเฟืองและระบบส่งกำลัง - หลักความปลอดภัยในการทำงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - หนังสือคนประจำเรือ (SEAMAN Book) - หนังสือคนประจำเรือ (SEA Book) สำหรับแรงงานต่างด้าว - แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า - เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรมที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน - ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน - สอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ระบบบังคับเลี้ยวบนเรือประมง ประกอบด้วยเครื่องบังคับเลี้ยว (Steering gear) และหางเสือ (Rudder) ผู้ปฏิบัติงานต้องเข้าใจการควบคุมการทำงาน ของระบบเป็นอย่างดี รวมทั้งการควบคุมในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย (ก) คำแนะนำ - ศึกษาและเข้าใจในการออกแบบระบบบังคับเลี้ยวบนเรือประมง - ใช้ความรู้และทักษะตามข้อ 13 (ก) และ (ข) (ข) คำบอกรายละเอียด - เครื่องบังคับเลี้ยว (Steering gear) เป็นกลไกในการควบคุมหางเสือ อาจเป็นระบบไฮดรอลิค หรือระบบเฟืองทด - หางเสือ ออกแบบมาเพื่อการเลี้ยวเรือ มีหลายประเภท จะรับแรงขับน้ำจากใบจักรและผลักส่งไปตามทิศทางของมุมหางเสือ - พังงา คือคันบังคับในการเลี้ยว (มีลักษณะแบบเดียวกับพวงมาลัยรถยนต์) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ |