หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการขายและการตลาดสำหรับงานอีเว้นต์
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-EPHR-075A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการขายและการตลาดสำหรับงานอีเว้นต์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการงานอีเว้นต์ : Sales/Marketing Manager |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีทักษะในการบริหารจัดการการขาย การตลาด และการสื่อสารเพื่อจะสามารถดำเนินการประสานกลยุทธ์และกิจกรรมทางการตลาด วางแผนการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานขาย ออกแบบข้อเสนอโครงการและการประมูล สรรหาผู้สนับสนุนและจัดการความสัมพันธ์ ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน และระบุข้อกำหนดในการจัดงานอีเว้นต์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M5431 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด | 1. รู้และเข้าใจหลักการจัดการเชิงกลยุทธ์ | M5431.01 | 144644 |
M5431 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด | 2. รู้และเข้าใจหลักการบริหารจัดการ การตลาด | M5431.02 | 144645 |
M5431 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด | 3. ประยุกต์แนวคิด กลยุทธ์การตลาดสู่การปฏิบัติ (แผนการตลาด) | M5431.03 | 144646 |
M5432 วางแผนและดำเนินการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ | 1. รู้หลักการสื่อสารการตลาดและการประชาสัมพันธ์ | M5432.01 | 144647 |
M5432 วางแผนและดำเนินการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ | 2. ประยุกต์ใช้การสื่อสารการตลาดและการประชาสัมพันธ์เพื่อวางแผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ | M5432.02 | 144648 |
M5432 วางแผนและดำเนินการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ | 3. วิเคราะห์ผลสะท้อนกลับและพัฒนาการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ | M5432.03 | 144649 |
M5433 วางแผนการขายและการตลาด | 1. รู้กระบวนการวางแผนและพัฒนาการขาย | M5433.01 | 144650 |
M5433 วางแผนการขายและการตลาด | 2. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ | M5433.02 | 144651 |
M5433 วางแผนการขายและการตลาด | 3. บริหารจัดการ ตัดสินใจเลือกใช้วิธีการสื่อสารและ/หรือเครื่องมือทางการตลาด | M5433.03 | 144652 |
M5434 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล | 1. รู้หลักการเขียนข้อเสนอโครงการที่มีประสิทธิภาพ | M5434.01 | 144653 |
M5434 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล | 2. รู้และเข้าใจหลักการประมูลโครงการตามรูปแบบของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรต่างประเทศหรือสากล | M5434.02 | 144654 |
M5434 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล | 3. บริหารจัดการการเตรียมการยื่นข้อเสนอโครงการ การติดตามผล และการรวบรวมผลสะท้องกลับเพื่อนำมาพัฒนาข้อเสนอโครงการ | M5434.03 | 144655 |
M5435 สรรหาและบริหารผู้สนับสนุนการจัดงาน | 1. รู้และเข้าใจหลักการบริหารการสรรหาผู้สนับสนุนการจัดงาน | M5435.01 | 144656 |
M5435 สรรหาและบริหารผู้สนับสนุนการจัดงาน | 2. ออกแบบข้อมูล (Profile) ขององค์กรเพื่อใช้ประกอบการสรรหาผู้สนับสนุนการจัดงาน | M5435.02 | 144657 |
M5435 สรรหาและบริหารผู้สนับสนุนการจัดงาน | 3. รวบรวมข้อมูลผู้สนับสนุนและพิจารณาความเหมาะสมระหว่างผู้สนับสนุนต่อการจัดงานอีเว้นต์ | M5435.03 | 144658 |
M5435 สรรหาและบริหารผู้สนับสนุนการจัดงาน | 4. จัดทำข้อเสนอและแพ็กเกจผู้สนับสนุน | M5435.04 | 144659 |
M5435 สรรหาและบริหารผู้สนับสนุนการจัดงาน | 5. ส่งข้อเสนอ ติดตาม และการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนการจัดงาน | M5435.05 | 144660 |
M5436 บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน | 1. รู้และเข้าใจหลักการวิเคราะห์และการจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Analysis and Management) และความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility) | M5436.01 | 144661 |
M5436 บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน | 2. ประยุกต์องค์ความรู้ตามข้อ 1 เพื่อนำไปปฏิบัติในการทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน | M5436.02 | 144662 |
M5436 บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน | 3. รวบรวมผลสะท้อนกลับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนเพื่อนำไปปรับปรุง | M5436.03 | 144663 |
M5437 ระบุข้อกำหนด Protocol | 1. รู้และเข้าใจกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ กฎเกณฑ์ คำจำกัดความ บทลงโทษต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และการให้บริการจัดงานอีเว้นต์ และ/หรืออื่นๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ | M5437.01 | 144664 |
M5437 ระบุข้อกำหนด Protocol | 2. บริหารและทักษะในการจัดทำข้อกำหนดงานจัดงานในแต่ละบริบท | M5437.02 | 144665 |
M5437 ระบุข้อกำหนด Protocol | 3. การสื่อสารข้อกำหนด (Protocol) เพื่อความเข้าใจระหว่างคู่สัญญา (ผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง) และการทำความตกลงยินยอมกันทุกฝ่าย | M5437.03 | 144666 |
M5437 ระบุข้อกำหนด Protocol | 4. พิจารณาระบุข้อกำหนดกรณีฉุกเฉิน (ถ้ามีหรือเพิ่มเติม) | M5437.04 | 144667 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ 2. มีทักษะในการตัดสินใจและแก้ปัญหา 3. มีทักษะในการตลาดและการขาย 4. มีทักษะในการเขียนข้อสเนอโครงการเพื่อการประมูล 5. มีทักษะการนำเสนองาน 6. มีทักษะในการประเมินลูกค้าและสถานการณ์ต่างๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์และการบริการ 2.ความรู้เรื่องหลักการตลาดและการขาย 3.มีองค์ความรู้ในการเขียนข้อเสนอโครงการ 4.ความรู้ด้ายนโยบายต่างๆ ขององค์กร 5.ความรู้การบริหารลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 6.ความรู้ทางด้านกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ กฎเกณฑ์ คำจำกัดความ และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฎิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม 3. ผลของการสอบข้อเขียน 4. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1.การสอบข้อเขียน 2.การสัมภาษณ์
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด การวางแผนและดำเนินการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ การวางแผนพัฒนาข้อเสนอโครงการเพื่อการประมูล การวางแผนพัฒนาข้อเสนอโครงการเพื่อการประมูล ตลอดจนการสรรหาและบริหารผู้สนับสนุนการจัดงาน บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชนและการระบุข้อกำหนด (Protocol) ในการจัดงานอีเว้นต์ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเขิงกลยุทธ์ หลักการจัดการและหลักการตลาด ตลอดจนสามารถประยุกต์แนวคิดกลยุทธ์การตลาดสู่การปฏิบัติแผนการตลาดเพื่องานอีเว้นต์ได้ 2) สามารถวางแผนและดำเนินการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้เกี่ยวกัลหลักการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ทางการตลาด และสามารถประยุกต์ใช้เพื่อวางแผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ตลอดจนสามารถวิเคราะห์ผลสะท้อนกลับเพื่อวางแผนและจัดการงานอีเว้นต์ได้ 3) สามารถวางแผนพัฒนาข้อเสนอโครงการ เพื่อการประมูล โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนและพัฒนาการขาย เข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนสามารถตัดสินใจเลือกวิธีการสื่อสารและ/หรือเครื่องมือทางการตลาดเพื่องานอีเว้นต์ได้ 4) สามารถวางแผนพัฒนาข้อเสนอโครงการ เพื่อการประมูล โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับหลักการเขียนข้อเสนอโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักการประมูลโครงการตามรูปแบบของหน่วยงานประเภทต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ตลอดจนสามารถบริหารจัดการเพื่อเตรียมการยื่นข้อเสนอโครงการ ติดตามผล และรวบรวมผลสะท้อนกลับเพื่อนำมาพัฒนาข้อเสนอโครงการในงานอีเว้นต์ได้ 5) สามารถสรรหาและบริหารผู้สนับสนุนการจัดงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการสรรหาผู้สนับสนุนการจัดงาน สามารถออกแบบข้อมูลขององค์กร (Profile) เพื่อใช้ประกอบการสรรหา รวบรวมข้อมูลผู้สนับสนุนและพิจารณาความเหมาะสมระหว่างผู้สนับสนุนกับงานอีเว้นต์ ตลอดจนจัดทำข้อเสนอและแพ็คเก็จ และส่งข้อเสนอ การติดตาม และการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนงานอีเว้นต์ 6) สามารถบริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้และเข้าใจหลักการวิเคราะห์ และการจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร ตลอดจนสามารถประยุกต์องคความรู้เพื่อนำไปปฏิบัติ และรวบรวมผลสะท้อนกลับเพื่อนำไปปรับปรุงสำหรับการดำเนินการจัดการงานอีเว้นต์ได้ 7) สามารถระบุข้อกำหนด (Protocol) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ กฎเกณฑ์ คำจำกัดความ บทลงโทษต่างๆ ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค ประเทศและระหว่างประเทศ สามารถบริหารและมีทักษะในการจัดทำข้อกำหนดในแต่ละบริบท ตลอดจนการสื่อสารข้อกำหนดเพื่อความเข้าใจและการตกลงยินยอมทั้งสองฝ่ายระหว่างคู่สัญญา อีกทั้งการพิจารณาเกี่ยวกับสัญญา (หากมีเพิ่มเติม) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติการ ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียนและการสัมภาษณ์
|