หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารการขายและการตลาดสำหรับงานอีเว้นต์

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-WDJE-068A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารการขายและการตลาดสำหรับงานอีเว้นต์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานอีเว้นต์ : Production Manager



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีทักษะในการคิดและการวิเคราะห์ การวางแผนและการเขียนโครงการ ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ทักษะในการติดต่อสื่อสารและการประสานงาน ตลอดจนความสามารถในการจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M5231 บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน 1. ประสานงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน M5231.01 144554
M5231 บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน 2. ติดต่อสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน M5231.02 144555
M5231 บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน 3. ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ M5231.03 144556
M5231 บริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน 4. เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของมีส่วนได้เสียและชุมชน M5231.04 144557
M5232 ระบุข้อกำหนด Protocol 1. รู้หลักการเขียนโครงการ M5232.01 144558
M5232 ระบุข้อกำหนด Protocol 2. คิดและวิเคราะห์เพื่อระบุข้อกำหนด M5232.02 144559
M5232 ระบุข้อกำหนด Protocol 3. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ M5232.03 144560
M5233 ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือทางธุรกิจ 1. ใช้เครื่องมือทางการจัดการได้อย่างเหมาะสม M5233.01 144561
M5233 ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือทางธุรกิจ 2. ระบุเทคโนโลยีที่ใช้ในการทำงาน M5233.02 144562
M5233 ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือทางธุรกิจ 3. แก้ไขปัญหาระบบเทคโนโลยีได้ M5233.03 144563
M5234 สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. สื่อสารและเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสมกับบริบทงานอีเว้นต์ M5234.01 144564
M5234 สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. นำเสนอและการพูดในที่สาธารณะ M5234.02 144565
M5234 สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า การวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อพูดได้ตรงประเด็น M5234.03 144566

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1.  



ทักษะการคิดและการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย



ทักษะในการประสานงาน



ทักษะในการติดต่อสื่อสาร



ทักษะในการนำเสนองาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้




    1.  





ความรู้ด้านการวางแผนโครงการ



ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ



ความรู้ด้านการจัดกิจกรรมสัมพันธ์



ความรู้ด้านการตลาด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับการขาย การตลาดและการสื่อสาร



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้ประเมินจะดำเนินการตรวจประเมินความสามารถในการวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การจัดกิจกรรมสัมพันธ์ การประสานงานและการติดต่อสื่อสาร



 (ง) วิธีการประเมิน



1. ประเมินด้วยการสอบข้อเขียน



2. ประเมินด้วยสอบสัมภาษณ์



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถบริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชนสามารถระบุข้อกำหนด (Protocol) ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือทางธุรกิจเพื่อดำเนินการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในงานอีเว้นต์



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถบริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนเพื่อประสานและติดต่อ ตลอดจนดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน



 2) สามารถระบุข้อกำหนด (Protocol) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ สามารถคิดและวิเคราะห์เพื่อระบุข้อกำหนดสำหรับการเขียนโครงการของงานอีเว้นต์ได้



3) สามารถใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือทางธุรกิจ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถใช้เครื่องมือการจัดการโดยการใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม และสามารถแก้ไขปัญหาระบบเทคโนโลยีในอีเว้นต์ได้



4) สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะในการนำเสนอและการพูดในที่สาธารณะ วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและสถานการณ์ต่างๆ เพื่อสามารถสื่อสารและเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสมในการพูดได้ตรงกับบริบทของงานอีเว้นต์ได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติการ ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียนและการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ