หน่วยสมรรถนะ
กำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับบริหารจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-EMKB-049A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับบริหารจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวางแผนและปฏิบัติงานด้านเทคนิคของการจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการในการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 1. วางแผนการรับและพิจารณาคำร้องของลูกค้า (บริษัท / Incentive house) | M4141.01 | 144174 |
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 2. วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ | M4141.02 | 144175 |
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 3. วางแผนจัดทำข้อเสนอ | M4141.03 | 144176 |
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 4. ควบคุมการทำสัญญา | M4141.04 | 144177 |
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 5. วิเคราะห์การดำเนินการและโลจิสติกส์ | M4141.05 | 144178 |
M4142 มีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) | 1.ประเมินสถานการณ์ของซัพพลายเออร์ต่าง ๆ | M4142.01 | 144179 |
M4142 มีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) | 2.วิเคราะห์และต่อรองด้านเวลา | M4142.02 | 144180 |
M4142 มีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) | 3.วางแผนจัดทำฐานข้อมูลด้านการบริหารเวลา | M4142.03 | 144181 |
M4143 มีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) | 1.กำกับการเรียกเก็บเงิน | M4143.01 | 144182 |
M4143 มีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) | 2.กำกับการสรุปยอดทางการเงิน | M4143.02 | 144183 |
M4143 มีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) | 3.กำกับการออกใบแจ้งหนี้ | M4143.03 | 144184 |
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 1.วิเคราะห์องค์กรจัดการจุดหมายปลายทาง (Destination Management Organization หรือ DMO) | M4144.01 | 144185 |
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 2.วางแผนด้านสถานที่ท่องเที่ยวของจุดหมายปลายทาง (Attractions) | M4144.02 | 144186 |
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 3.วางแผนจากระยะทางจากต้นทางของนักเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง (Distance) | M4144.03 | 144187 |
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 4.พิจารณาจากฤดูกาล (Seasonality) | M4144.04 | 144188 |
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 5.พิจารณาจากตลาด (Market) | M4144.05 | 144189 |
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 6.พิจารณาจากขนาดทางภูมิศาสตร์ของจุดหมายปลายทาง | M4144.06 | 144190 |
M4145 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 1.คัดเลือกเครือข่ายการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานภายในจุดหมายปลายทาง | M4145.01 | 144191 |
M4145 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 2.คัดเลือกเครือข่ายการขนส่งที่เชื่อมโยงระหว่างจุดหมายปลายทางกับพื้นที่อื่นๆ | M4145.02 | 144192 |
M4145 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 3.วางแผนดำเนินการด้านความปลอดภัยและความมั่นคงในการเดินทาง | M4145.03 | 144193 |
M4145 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 4.กำกับดูแลรายละเอียดในพื้นที่และการขนส่งทั้งหมด | M4145.04 | 144194 |
M4146 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) | 1.กำกับการวางแผนโปรแกรมการเดินทางระยะยาว | M4146.01 | 144195 |
M4146 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) | 2.กำกับการวางแผนการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล สำหรับกลุ่มเดินทางขนาดใหญ่ | M4146.02 | 144196 |
M4146 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) | 3.กำกับผู้ร่วมงานให้สามารถวางแผนโปรแกรมได้ | M4146.03 | 144197 |
M4147 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง | 1.วิเคราะห์และวางแผนความต้องการลูกค้าเป้าหมาย | M4147.01 | 144198 |
M4147 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง | 2. บริหารจัดการด้านห้องอาหาร | M4147.02 | 144199 |
M4147 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง | 3. บริหารจัดการด้านจัดเลี้ยง | M4147.03 | 144200 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสอนงาน (Coaching & Mentoring) 2. ทักษะในการต่อรอง 3. ทักษะการติดต่อสื่อสาร 4. ทักษะการติดตามผลและให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) 5. ความเป็นผู้นำ 6. ประสานงานการทำงานเป็นทีม 7. การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ 8.การจูงใจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านการจัดทำโปรแกรมการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล 2. ความรู้ด้านการต่อรองสินเชื่อ 3. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย 4. ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ 3. ผลการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการกำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับบริหารจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย มีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) มีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading/ Onsite) ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่าง ๆ (Time table & Showtime) บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถวางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนการรับและพิจารณาคำร้องของลูกค้า (บริษัท / Incentive house) วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ วางแผนจัดทำข้อเสนอ ควบคุมการทำสัญญา วิเคราะห์การดำเนินการและโลจิสติกส์เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 2) สามารถมีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประเมินสถานการณ์ของซัพพลายเออร์ต่าง ๆ วิเคราะห์และต่อรองด้านเวลา วางแผนจัดทำฐานข้อมูลด้านการบริหารเวลา เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 3) สามารถมีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำกับการเรียกเก็บเงิน กำกับการสรุปยอดทางการเงิน และกำกับการออกใบแจ้งหนี้เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 4) สามารถการทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์องค์กรจัดการจุดหมายปลายทาง (Destination Management Organization หรือ DMO) วางแผนด้านสถานที่ท่องเที่ยวของจุดหมายปลายทาง (Attractions) วางแผนจากระยะทางจากต้นทางของนักเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง (Distance) พิจารณาจากฤดูกาล (Seasonality) พิจารณาจากตลาด (Market) และพิจารณาจากขนาดทางภูมิศาสตร์ของจุดหมายปลายทาง เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 5) สามารถจัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading/ Onsite) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องคัดเลือกเครือข่ายการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานภายในจุดหมายปลายทาง คัดเลือกเครือข่ายการขนส่งที่เชื่อมโยงระหว่างจุดหมายปลายทางกับพื้นที่อื่นๆ วางแผนดำเนินการด้านความปลอดภัยและความมั่นคงในการเดินทางกำกับดูแลรายละเอียดในพื้นที่และการขนส่งทั้งหมดเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 6) สามารถควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่าง ๆ (Time table & Showtime) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำกับการวางแผนโปรแกรมการเดินทางระยะยาว กำกับการวางแผนการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล สำหรับกลุ่มเดินทางขนาดใหญ่ กำกับผู้ร่วมงานให้สามารถวางแผนโปรแกรมได้เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 7) สามารถบริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยงโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์และวางแผนความต้องการลูกค้าเป้าหมาย บริหารจัดการด้านห้องอาหาร บริหารจัดการด้านจัดเลี้ยง เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |