หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับบริหารจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-EMKB-049A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับบริหารจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวางแผนและปฏิบัติงานด้านเทคนิคของการจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการในการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย 1. วางแผนการรับและพิจารณาคำร้องของลูกค้า (บริษัท / Incentive house) M4141.01 144174
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย 2. วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ M4141.02 144175
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย 3. วางแผนจัดทำข้อเสนอ M4141.03 144176
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย 4. ควบคุมการทำสัญญา M4141.04 144177
M4141 วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย 5. วิเคราะห์การดำเนินการและโลจิสติกส์ M4141.05 144178
M4142 มีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) 1.ประเมินสถานการณ์ของซัพพลายเออร์ต่าง ๆ M4142.01 144179
M4142 มีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) 2.วิเคราะห์และต่อรองด้านเวลา M4142.02 144180
M4142 มีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) 3.วางแผนจัดทำฐานข้อมูลด้านการบริหารเวลา M4142.03 144181
M4143 มีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) 1.กำกับการเรียกเก็บเงิน M4143.01 144182
M4143 มีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) 2.กำกับการสรุปยอดทางการเงิน M4143.02 144183
M4143 มีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) 3.กำกับการออกใบแจ้งหนี้ M4143.03 144184
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ 1.วิเคราะห์องค์กรจัดการจุดหมายปลายทาง (Destination Management Organization หรือ DMO) M4144.01 144185
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ 2.วางแผนด้านสถานที่ท่องเที่ยวของจุดหมายปลายทาง (Attractions) M4144.02 144186
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ 3.วางแผนจากระยะทางจากต้นทางของนักเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง (Distance) M4144.03 144187
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ 4.พิจารณาจากฤดูกาล (Seasonality) M4144.04 144188
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ 5.พิจารณาจากตลาด (Market) M4144.05 144189
M4144 การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ 6.พิจารณาจากขนาดทางภูมิศาสตร์ของจุดหมายปลายทาง M4144.06 144190
M4145 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) 1.คัดเลือกเครือข่ายการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานภายในจุดหมายปลายทาง M4145.01 144191
M4145 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) 2.คัดเลือกเครือข่ายการขนส่งที่เชื่อมโยงระหว่างจุดหมายปลายทางกับพื้นที่อื่นๆ M4145.02 144192
M4145 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) 3.วางแผนดำเนินการด้านความปลอดภัยและความมั่นคงในการเดินทาง M4145.03 144193
M4145 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) 4.กำกับดูแลรายละเอียดในพื้นที่และการขนส่งทั้งหมด M4145.04 144194
M4146 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) 1.กำกับการวางแผนโปรแกรมการเดินทางระยะยาว M4146.01 144195
M4146 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) 2.กำกับการวางแผนการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล สำหรับกลุ่มเดินทางขนาดใหญ่ M4146.02 144196
M4146 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) 3.กำกับผู้ร่วมงานให้สามารถวางแผนโปรแกรมได้ M4146.03 144197
M4147 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง 1.วิเคราะห์และวางแผนความต้องการลูกค้าเป้าหมาย M4147.01 144198
M4147 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง 2. บริหารจัดการด้านห้องอาหาร M4147.02 144199
M4147 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง 3. บริหารจัดการด้านจัดเลี้ยง M4147.03 144200

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการสอนงาน (Coaching & Mentoring)



2. ทักษะในการต่อรอง



3. ทักษะการติดต่อสื่อสาร



4. ทักษะการติดตามผลและให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback)



5. ความเป็นผู้นำ



6. ประสานงานการทำงานเป็นทีม



7. การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ



8.การจูงใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ด้านการจัดทำโปรแกรมการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล



2. ความรู้ด้านการต่อรองสินเชื่อ



3. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย



4. ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ



3. ผลการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ



ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

     (ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการกำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับบริหารจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล วางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย มีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) มีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) การทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading/ Onsite) ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่าง ๆ (Time table & Showtime) บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง



    (ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถวางแผนบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนการรับและพิจารณาคำร้องของลูกค้า (บริษัท / Incentive house) วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ วางแผนจัดทำข้อเสนอ ควบคุมการทำสัญญา วิเคราะห์การดำเนินการและโลจิสติกส์เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



2) สามารถมีเทคนิคการต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประเมินสถานการณ์ของซัพพลายเออร์ต่าง ๆ วิเคราะห์และต่อรองด้านเวลา วางแผนจัดทำฐานข้อมูลด้านการบริหารเวลา เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



3) สามารถมีเทคนิคการต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำกับการเรียกเก็บเงิน กำกับการสรุปยอดทางการเงิน และกำกับการออกใบแจ้งหนี้เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



4) สามารถการทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์องค์กรจัดการจุดหมายปลายทาง (Destination Management Organization หรือ DMO) วางแผนด้านสถานที่ท่องเที่ยวของจุดหมายปลายทาง (Attractions) วางแผนจากระยะทางจากต้นทางของนักเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง (Distance) พิจารณาจากฤดูกาล (Seasonality) พิจารณาจากตลาด (Market) และพิจารณาจากขนาดทางภูมิศาสตร์ของจุดหมายปลายทาง เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



5) สามารถจัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading/ Onsite) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องคัดเลือกเครือข่ายการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานภายในจุดหมายปลายทาง คัดเลือกเครือข่ายการขนส่งที่เชื่อมโยงระหว่างจุดหมายปลายทางกับพื้นที่อื่นๆ วางแผนดำเนินการด้านความปลอดภัยและความมั่นคงในการเดินทางกำกับดูแลรายละเอียดในพื้นที่และการขนส่งทั้งหมดเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



6) สามารถควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่าง ๆ (Time table & Showtime) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำกับการวางแผนโปรแกรมการเดินทางระยะยาว กำกับการวางแผนการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล สำหรับกลุ่มเดินทางขนาดใหญ่ กำกับผู้ร่วมงานให้สามารถวางแผนโปรแกรมได้เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



7) สามารถบริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยงโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์และวางแผนความต้องการลูกค้าเป้าหมาย บริหารจัดการด้านห้องอาหาร บริหารจัดการด้านจัดเลี้ยง เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ