หน่วยสมรรถนะ
ประชาสัมพันธ์และสื่อสารสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-FQTH-056A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประชาสัมพันธ์และสื่อสารสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ บริหารกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ การจัดการกลยุทธ์ host media การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม การระบุข้อกำหนดในการจัดจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล และการบริหารจัดการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M4321 พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน | 1.กำหนดระดับของและรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ | M4321.01 | 144341 |
M4321 พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน | 2. ประสานงานการจัดการความเสี่ยงในการสร้างความสัมพันธ์ | M4321.02 | 144342 |
M4321 พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน | 3.ติดตามและประเมินผลการสร้างความสัมพันธ์ | M4321.03 | 144343 |
M4322 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ | 1.วางแผนการสื่อสาร | M4322.01 | 144344 |
M4322 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ | 2.รู้เทคโนโลยีการสื่อสาร | M4322.02 | 144345 |
M4322 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ | 3. ใช้กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ | M4322.03 | 144346 |
M4322 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ | 4.สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม | M4322.04 | 144347 |
M4323 พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) | 1.กำหนดความต้องการสื่อประชาสัมพันธ์ (host media) | M4323.01 | 144348 |
M4323 พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) | 2. กำหนดราคาและคุณสมบัติการให้บริการสื่อประชาสัมพันธ์ (host media) | M4323.02 | 144349 |
M4323 พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) | 3.กระบวนการคัดเลือก | M4323.03 | 144350 |
M4324 แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรม | 1. รู้แนวทางการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม | M4324.01 | 144351 |
M4324 แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรม | 2.รู้หลักการและแนวปฏิบัติการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม | M4324.02 | 144352 |
M4324 แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรม | 3. ติดตามและประเมินผล | M4324.03 | 144353 |
M4325 การระบุข้อกำหนด (Protocol) | 1.ดำเนินการตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ กฎเกณฑ์ คำจำกัดความ บทลงโทษต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ | M4325.01 | 144354 |
M4325 การระบุข้อกำหนด (Protocol) | 2. บริหารและทักษะในการจัดทำข้อกำหนดในแต่ละบริบท | M4325.02 | 144355 |
M4325 การระบุข้อกำหนด (Protocol) | 3. สื่อสารข้อกำหนด (Protocol) เพื่อความเข้าใจระหว่างคู่สัญญา (ผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง) และการทำความตกลงยินยอมกันทุกฝ่าย | M4325.03 | 144356 |
M4325 การระบุข้อกำหนด (Protocol) | 4.พิจารณาระบุข้อกำหนดกรณีฉุกเฉิน (ถ้ามีหรือเพิ่มเติม) | M4325.04 | 144357 |
M4326 บริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสีย | 1.บริหารจัดการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | M4326.01 | 144358 |
M4326 บริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสีย | 2. กำหนดกลยุทธ์ในการสร้างความผูกพัน | M4326.02 | 144359 |
M4326 บริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสีย | 3.ประเมินผลการดำเนินการสร้างความผูกพันกับเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | M4326.03 | 144360 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการตัดสินใจและแก้ปัญหาได้ 2. มีทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ 3. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร 4. ทักษะในการประสานงาน 5. ทักษะในการวางแผน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 2. การประชาสัมพันธ์ 3. host media 4. การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม 5. การจัดทำข้อกำหนด 6. การสื่อสารข้อกำหนด 7. บริหารจัดการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฎิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ 3. ผลการสอบข้อเขียนและ/หรือผลการทดสอบสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียน และผลการสอบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการประชาสัมพันธ์และสื่อสารสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรมการระบุข้อกำหนด (protocol) และบริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสีย (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดระดับของและรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ ประสานงานการจัดการความเสี่ยงในการสร้างความสัมพันธ์ติดตามและประเมินผลการสร้างความสัมพันธ์เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 2) สามารถ กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนการสื่อสาร รู้เทคโนโลยีการสื่อสาร ใช้กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ และสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 3) สามารถ พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดความต้องการสื่อประชาสัมพันธ์ (host media) กำหนดราคาและคุณสมบัติการให้บริการสื่อประชาสัมพันธ์ (host media) และกระบวนการคัดเลือกเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 4) สามารถ แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรมโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรู้แนวทางการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม รู้หลักการและแนวปฏิบัติการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรมติดตามและประเมินผลเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 5) สามารถ การระบุข้อกำหนด (protocol) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ทางด้านกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ กฎเกณฑ์ คำจำกัดความ บทลงโทษต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ บริหารและทักษะในการจัดทำข้อกำหนดในแต่ละบริบท สื่อสารข้อกำหนด (Protocol) เพื่อความเข้าใจระหว่างคู่สัญญา (ผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง) และการทำความตกลงยินยอมกันทุกฝ่าย และการพิจารณาระบุข้อกำหนดกรณีฉุกเฉิน (ถ้ามีหรือเพิ่มเติม) เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 6) สามารถและบริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสียโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องบริหารจัดการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีความรู้ด้านการกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างความผูกพัน และประเมินผลการดำเนินการสร้างความผูกพันกับเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |