หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประชาสัมพันธ์และสื่อสารสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-FQTH-056A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประชาสัมพันธ์และสื่อสารสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ บริหารกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ การจัดการกลยุทธ์ host media การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม การระบุข้อกำหนดในการจัดจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล และการบริหารจัดการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M4321 พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน 1.กำหนดระดับของและรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ M4321.01 144341
M4321 พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน 2. ประสานงานการจัดการความเสี่ยงในการสร้างความสัมพันธ์ M4321.02 144342
M4321 พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน 3.ติดตามและประเมินผลการสร้างความสัมพันธ์ M4321.03 144343
M4322 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ 1.วางแผนการสื่อสาร M4322.01 144344
M4322 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ 2.รู้เทคโนโลยีการสื่อสาร M4322.02 144345
M4322 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ 3. ใช้กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ M4322.03 144346
M4322 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ 4.สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม M4322.04 144347
M4323 พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) 1.กำหนดความต้องการสื่อประชาสัมพันธ์ (host media) M4323.01 144348
M4323 พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) 2. กำหนดราคาและคุณสมบัติการให้บริการสื่อประชาสัมพันธ์ (host media) M4323.02 144349
M4323 พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) 3.กระบวนการคัดเลือก M4323.03 144350
M4324 แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรม 1. รู้แนวทางการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม M4324.01 144351
M4324 แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรม 2.รู้หลักการและแนวปฏิบัติการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม M4324.02 144352
M4324 แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรม 3. ติดตามและประเมินผล M4324.03 144353
M4325 การระบุข้อกำหนด (Protocol) 1.ดำเนินการตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ กฎเกณฑ์ คำจำกัดความ บทลงโทษต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ M4325.01 144354
M4325 การระบุข้อกำหนด (Protocol) 2. บริหารและทักษะในการจัดทำข้อกำหนดในแต่ละบริบท M4325.02 144355
M4325 การระบุข้อกำหนด (Protocol) 3. สื่อสารข้อกำหนด (Protocol) เพื่อความเข้าใจระหว่างคู่สัญญา (ผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง) และการทำความตกลงยินยอมกันทุกฝ่าย M4325.03 144356
M4325 การระบุข้อกำหนด (Protocol) 4.พิจารณาระบุข้อกำหนดกรณีฉุกเฉิน (ถ้ามีหรือเพิ่มเติม) M4325.04 144357
M4326 บริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสีย 1.บริหารจัดการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย M4326.01 144358
M4326 บริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสีย 2. กำหนดกลยุทธ์ในการสร้างความผูกพัน M4326.02 144359
M4326 บริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสีย 3.ประเมินผลการดำเนินการสร้างความผูกพันกับเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย M4326.03 144360

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการตัดสินใจและแก้ปัญหาได้



2. มีทักษะในการสร้างความสัมพันธ์



3. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร



4. ทักษะในการประสานงาน



5. ทักษะในการวางแผน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน



2. การประชาสัมพันธ์



3. host media



4. การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม



5. การจัดทำข้อกำหนด



6. การสื่อสารข้อกำหนด



7. บริหารจัดการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฎิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



       1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



       2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



       3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



          2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ



          3. ผลการสอบข้อเขียนและ/หรือผลการทดสอบสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ



ง) วิธีการประเมิน



         การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียน  และผลการสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการประชาสัมพันธ์และสื่อสารสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรมการระบุข้อกำหนด (protocol) และบริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสีย



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



        1) สามารถพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียและชุมชน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดระดับของและรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ ประสานงานการจัดการความเสี่ยงในการสร้างความสัมพันธ์ติดตามและประเมินผลการสร้างความสัมพันธ์เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



        2) สามารถ กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนการสื่อสาร รู้เทคโนโลยีการสื่อสาร ใช้กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ และสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



       3) สามารถ พัฒนากลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์ (host media) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดความต้องการสื่อประชาสัมพันธ์ (host media) กำหนดราคาและคุณสมบัติการให้บริการสื่อประชาสัมพันธ์ (host media) และกระบวนการคัดเลือกเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



      4) สามารถ แสดงความไวต่อสังคมและวัฒนธรรมโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรู้แนวทางการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรม รู้หลักการและแนวปฏิบัติการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและวัฒนธรรมติดตามและประเมินผลเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



       5) สามารถ การระบุข้อกำหนด (protocol) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ทางด้านกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ กฎเกณฑ์ คำจำกัดความ บทลงโทษต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระหว่างประเทศ บริหารและทักษะในการจัดทำข้อกำหนดในแต่ละบริบท สื่อสารข้อกำหนด (Protocol) เพื่อความเข้าใจระหว่างคู่สัญญา (ผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง) และการทำความตกลงยินยอมกันทุกฝ่าย และการพิจารณาระบุข้อกำหนดกรณีฉุกเฉิน (ถ้ามีหรือเพิ่มเติม) เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



       6) สามารถและบริหารเครือข่ายผู้มีส่วนได้เสียโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องบริหารจัดการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีความรู้ด้านการกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างความผูกพัน และประเมินผลการดำเนินการสร้างความผูกพันกับเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

         เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ