หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยการผลิตและการดำเนินการสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-WKAQ-055A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยการผลิตและการดำเนินการสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด พัฒนาและดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขาย การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการและประมูล รวมทั้งหาและบริหารสปอนเซอร์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M4311 เข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง 1. มีทักษะการสังเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ M4311.01 144319
M4311 เข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง 2. มีองค์ความรู้ด้านการทำวิจัย M4311.02 144320
M4311 เข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง 3.ประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง M4311.03 144321
M4312 จัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 1. วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย M4312.01 144322
M4312 จัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 2.วิเคราะห์ความต้องการลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย M4312.02 144323
M4312 จัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 3.วิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถซื้อสินค้าได้อย่างไร M4312.03 144324
M4313 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด 1. ประสานกลยุทธ์การตลาด M4313.01 144325
M4313 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด 2. ประสานกิจกรรมการตลาด M4313.02 144326
M4313 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด 3.ติดตาม ประเมินกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด M4313.03 144327
M4314 ดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาด 1. เข้าใจในกลุ่มเป้าหมาย M4314.01 144328
M4314 ดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาด 2. เลือกช่องทางการสื่อสาร M4314.02 144329
M4314 ดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาด 3. วางแผนกลยุทธ์และกลวิธีทางการตลาด M4314.03 144330
M4314 ดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาด 4.ดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด M4314.04 144331
M4315 วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ 1.วางแผนกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ M4315.01 144332
M4315 วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ 2.ดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ M4315.02 144333
M4315 วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ 3. มีความรู้ด้านการจัดการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ M4315.03 144334
M4316 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล 1.วางแผนและการพัฒนาโครงการ M4316.01 144335
M4316 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล 2.เขียนข้อเสนอโครงการ M4316.02 144336
M4316 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล 3. ดำเนินการประมูลโครงการ M4316.03 144337
M4317 หาและบริหารสปอนเซอร์ 1. สรรหาผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) M4317.01 144338
M4317 หาและบริหารสปอนเซอร์ 2. ติดต่อ เจรจาผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) M4317.02 144339
M4317 หาและบริหารสปอนเซอร์ 3. บริหารผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) M4317.03 144340

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.ทักษะคิดเชิงวิเคราะห์



2. ทักษะการประสาน



3. ทักษะในการวางแผน



4. ทักษะในการบริหารจัดการ



5. ทักษะในการเจรจา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.การวางแผนและดำเนินโครงการ



2.การวางแผนและดำเนินกิจกรรมหรือแคมเปญ



3.กลยุทธ์ทางการตลาด



4.การบริหารสปอนเซอร์



5.การประสานงาน



6.การประมูลโครงการ



7.การเขียนข้อเสนอโครงการ



8.สถานการณ์ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและไมซ์



9.ความรู้ด้านการทำวิจัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฎิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



        1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



        2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



        3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



       1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



       2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ



       3. ผลการสอบข้อเขียนและ/หรือผลการทดสอบสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ



ง) วิธีการประเมิน



        การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียนและผลการสอบสัมภาษณ์



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



           ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการอำนวยการผลิตและการดำเนินการสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล เข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องจัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด ดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ วางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูลหาและบริหารสปอนเซอร์



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



           1) สามารถเข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะการสังเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ มีองค์ความรู้ด้านการทำวิจัย และประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



           2) สามารถจัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายวิเคราะห์ความต้องการลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และวิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถซื้อสินค้าได้อย่างไรเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



           3) สามารถประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานกลยุทธ์การตลาด ประสานกิจกรรมการตลาด และติดตาม ประเมินกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



           4) สามารถดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายเลือกช่องทางการสื่อสาร วางแผนกลยุทธ์และกลวิธีทางการตลาด และดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



           5) สามารถวางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ ดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ และมีความรู้ด้านการจัดการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



           6) สามารถวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ด้านการวางแผนและการพัฒนา มีความรู้ในการเขียนข้อเสนอโครงการ และมีความรู้ด้านการประมูลโครงการ เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



           7) สามารถประมูลหาและบริหารสปอนเซอร์โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) ติดต่อ เจรจาผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) และบริหารผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ