หน่วยสมรรถนะ
อำนวยการผลิตและการดำเนินการสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-WKAQ-055A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยการผลิตและการดำเนินการสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด พัฒนาและดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขาย การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการและประมูล รวมทั้งหาและบริหารสปอนเซอร์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M4311 เข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง | 1. มีทักษะการสังเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ | M4311.01 | 144319 |
M4311 เข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง | 2. มีองค์ความรู้ด้านการทำวิจัย | M4311.02 | 144320 |
M4311 เข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง | 3.ประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง | M4311.03 | 144321 |
M4312 จัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย | 1. วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย | M4312.01 | 144322 |
M4312 จัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย | 2.วิเคราะห์ความต้องการลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย | M4312.02 | 144323 |
M4312 จัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย | 3.วิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถซื้อสินค้าได้อย่างไร | M4312.03 | 144324 |
M4313 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด | 1. ประสานกลยุทธ์การตลาด | M4313.01 | 144325 |
M4313 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด | 2. ประสานกิจกรรมการตลาด | M4313.02 | 144326 |
M4313 ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด | 3.ติดตาม ประเมินกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด | M4313.03 | 144327 |
M4314 ดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาด | 1. เข้าใจในกลุ่มเป้าหมาย | M4314.01 | 144328 |
M4314 ดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาด | 2. เลือกช่องทางการสื่อสาร | M4314.02 | 144329 |
M4314 ดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาด | 3. วางแผนกลยุทธ์และกลวิธีทางการตลาด | M4314.03 | 144330 |
M4314 ดำเนินการกลยุทธ์ทางการตลาด | 4.ดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด | M4314.04 | 144331 |
M4315 วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ | 1.วางแผนกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ | M4315.01 | 144332 |
M4315 วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ | 2.ดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ | M4315.02 | 144333 |
M4315 วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ | 3. มีความรู้ด้านการจัดการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ | M4315.03 | 144334 |
M4316 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล | 1.วางแผนและการพัฒนาโครงการ | M4316.01 | 144335 |
M4316 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล | 2.เขียนข้อเสนอโครงการ | M4316.02 | 144336 |
M4316 การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูล | 3. ดำเนินการประมูลโครงการ | M4316.03 | 144337 |
M4317 หาและบริหารสปอนเซอร์ | 1. สรรหาผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) | M4317.01 | 144338 |
M4317 หาและบริหารสปอนเซอร์ | 2. ติดต่อ เจรจาผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) | M4317.02 | 144339 |
M4317 หาและบริหารสปอนเซอร์ | 3. บริหารผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) | M4317.03 | 144340 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.ทักษะคิดเชิงวิเคราะห์ 2. ทักษะการประสาน 3. ทักษะในการวางแผน 4. ทักษะในการบริหารจัดการ 5. ทักษะในการเจรจา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.การวางแผนและดำเนินโครงการ 2.การวางแผนและดำเนินกิจกรรมหรือแคมเปญ 3.กลยุทธ์ทางการตลาด 4.การบริหารสปอนเซอร์ 5.การประสานงาน 6.การประมูลโครงการ 7.การเขียนข้อเสนอโครงการ 8.สถานการณ์ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและไมซ์ 9.ความรู้ด้านการทำวิจัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฎิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ 3. ผลการสอบข้อเขียนและ/หรือผลการทดสอบสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียนและผลการสอบสัมภาษณ์
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการอำนวยการผลิตและการดำเนินการสำหรับวางแผนการขายและการตลาดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล เข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องจัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด ดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ วางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ และประมูลหาและบริหารสปอนเซอร์ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถเข้าใจและประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะการสังเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ มีองค์ความรู้ด้านการทำวิจัย และประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 2) สามารถจัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายวิเคราะห์ความต้องการลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และวิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถซื้อสินค้าได้อย่างไรเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 3) สามารถประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานกลยุทธ์การตลาด ประสานกิจกรรมการตลาด และติดตาม ประเมินกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 4) สามารถดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายเลือกช่องทางการสื่อสาร วางแผนกลยุทธ์และกลวิธีทางการตลาด และดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 5) สามารถวางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ ดำเนินการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ และมีความรู้ด้านการจัดการกิจกรรมการขายหรือแคมเปญ เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 6) สามารถวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ด้านการวางแผนและการพัฒนา มีความรู้ในการเขียนข้อเสนอโครงการ และมีความรู้ด้านการประมูลโครงการ เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 7) สามารถประมูลหาและบริหารสปอนเซอร์โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) ติดต่อ เจรจาผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) และบริหารผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์) เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |