หน่วยสมรรถนะ
กำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับดำเนินการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-CEUJ-054A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับดำเนินการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประสานกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด พัฒนาและดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด วางแผนและดำเนินการกิจกรรมการขาย การวางแผนและพัฒนาข้อเสนอโครงการและประมูล รวมทั้งหาและบริหารสปอนเซอร์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M4251 บริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 1. วางแผนกระบวนการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ | M4251.01 | 144294 |
M4251 บริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 2. ออกแบบกลยุทธ์ด้านการตลาด | M4251.02 | 144295 |
M4251 บริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 3. ดำเนินขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า | M4251.03 | 144296 |
M4252 การต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) | 1. จัดสรรเวลาในการทำงาน | M4252.01 | 144297 |
M4252 การต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) | 2. ประเมินการจัดลำดับความสำคัญของงาน | M4252.02 | 144298 |
M4252 การต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) | 3. เจรจาต่อรองการกำหนดตารางเวลา | M4252.03 | 144299 |
M4253 การต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ(Credit term) | 1.มีความรู้ความเข้าใจในคู่เจรจา | M4253.01 | 144300 |
M4253 การต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ(Credit term) | 2.กำหนดเงื่อนไขในการชำระเงิน | M4253.02 | 144301 |
M4253 การต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ(Credit term) | 3. กำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ | M4253.03 | 144302 |
M4253 การต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ(Credit term) | 4. เจรจา ต่อรองระยะเวลาการให้สินเชื่อ | M4253.04 | 144303 |
M4254 จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 1. กำหนดขั้นตอนการดำเนินงานการจัดโปรแกรม | M4254.01 | 144304 |
M4254 จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 2. วางแผนรายละเอียดของโปรแกรม | M4254.02 | 144305 |
M4254 จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 3. จัดทำสื่อเพื่อนำเสนอโปรแกรมการเดินทาง (presentation) | M4254.03 | 144306 |
M4254 จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 4. ติดต่อ ประสานงานกับซัพพลายเออร์ | M4254.04 | 144307 |
M4255 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 1. จัดการและวางแผนการติดตั้งหรือขนย้ายสินค้า | M4255.01 | 144308 |
M4255 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 2. การจัดการการบรรจุหีบห่อ | M4255.02 | 144309 |
M4255 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 3. กำหนดกระบวนการการขนย้าย เคลื่อนย้ายหรือจัดวาง | M4255.03 | 144310 |
M4255 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 4. กำหนดระยะเวลาการติดตั้งและการจัดเก็บ | M4255.04 | 144311 |
M4256 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) | 1. วางแผนหมายกำหนดการ | M4256.01 | 144312 |
M4256 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) | 2. ออกแบบหมายกำหนดการ | M4256.02 | 144313 |
M4256 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) | 3.กำหนดขั้นตอนการจัดงาน | M4256.03 | 144314 |
M4256 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) | 4.กำหนดตำแหน่งงาน และหน้าที่ผู้รับผิดชอบ | M4256.04 | 144315 |
M4257 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง | 1.กำหนดงบประมาณด้านการจัดเลี้ยง | M4257.01 | 144316 |
M4257 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง | 2. วางแผนการดำเนินการด้านการจัดเลี้ยง | M4257.02 | 144317 |
M4257 บริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง | 3. บริหารและวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าด้านการจัดเลี้ยง | M4257.03 | 144318 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะคิดเชิงวิเคราะห์ 2. ทักษะการประสาน 3. ทักษะในการวางแผน 4. ทักษะในการบริหารจัดการ 5. ทักษะในการเจรจา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.การวางแผนและดำเนินโครงการ 2.การวางแผนและดำเนินกิจกรรมหรือแคมเปญ 3.กลยุทธ์ทางการตลาด 4.การบริหารสปอนเซอร์ 5.การประสานงาน 6.การประมูลโครงการ 7.การเขียนข้อเสนอโครงการ 8.สถานการณ์ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและไมซ์ 9.ความรู้ด้านการทำวิจัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฎิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ 3. ผลการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการกำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับดำเนินการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล บริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย ต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) ต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ(Credit term) จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading/ Onsite) ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ(Time table & Showtime) และบริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถบริหารลูกค้าและตลาดเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนกระบวนการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ออกแบบกลยุทธ์ด้านการตลาด และดำเนินขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 2) สามารถต่อรองการบริหารเวลา (Timetable) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องจัดสรรเวลาในการทำงาน ประเมินการจัดลำดับความสำคัญของงาน และเจรจาต่อรองการกำหนดตารางเวลาเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 3) สามารถต่อรองเรื่องการกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในคู่เจรจา กำหนดเงื่อนไขในการชำระเงิน กำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ และเจรจา ต่อรองระยะเวลาการให้สินเชื่อเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 4) สามารถจัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานการจัดโปรแกรม วางแผนรายละเอียดของโปรแกรม จัดทำสื่อเพื่อนำเสนอโปรแกรมการเดินทาง (presentation) และติดต่อ ประสานงานกับซัพพลายเออร์ เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 5) สามารถจัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading/ Onsite) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องจัดการและวางแผนการติดตั้งหรือขนย้ายสินค้า การจัดการการบรรจุหีบห่อ กำหนดกระบวนการการขนย้าย เคลื่อนย้ายหรือจัดวาง กำหนดระยะเวลาการติดตั้งและการจัดเก็บเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 6) สามารถควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ (Time table & Showtime) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนหมายกำหนดการ ออกแบบหมายกำหนดการ กำหนดขั้นตอนการจัดงาน กำหนดตำแหน่งงาน และหน้าที่ผู้รับผิดชอบเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 7) สามารถและบริหารจัดการห้องอาหารสำหรับลูกค้า และการจัดเลี้ยง โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดงบประมาณด้านการจัดเลี้ยง วางแผนการดำเนินการด้านการจัดเลี้ยง และบริหารและวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าด้านการจัดเลี้ยงเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |