หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการจัดงานสำหรับการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-HTNR-051A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการจัดงานสำหรับการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีทักษะในด้านการติดต่อสื่อสาร การประสานงาน การให้ข้อมูลป้อนกลับ การบริหารจัดการ การวางแผน และมีความรู้ความสามารถในด้านการออกแบบสถานที่ การคำนวณและวิเคราะห์ปริมาณผู้เข้าร่วมงาน การประชาสัมพันธ์ การจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล การบริหารการแสดงศิลปวัฒนธรรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M4221 สนับสนุนการจัดเวทีการจัดงาน | 1. มีทักษะในการประสานงาน | M4221.01 | 144223 |
M4221 สนับสนุนการจัดเวทีการจัดงาน | 2. มีความรู้ด้านการออกแบบสถานที่ | M4221.02 | 144224 |
M4221 สนับสนุนการจัดเวทีการจัดงาน | 3. มีทักษะการพยากรณ์ความต้องการความสามารถในการประชาสัมพันธ์ | M4221.03 | 144225 |
M4221 สนับสนุนการจัดเวทีการจัดงาน | 4. มีความรู้การจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล | M4221.04 | 144226 |
M4222 ประสานงานการติดตั้งและรื้อถอน | 1. มีทักษะด้านการประสานงาน | M4222.01 | 144227 |
M4222 ประสานงานการติดตั้งและรื้อถอน | 2. มีทักษะความรู้ด้านการติดตั้งคูหา | M4222.02 | 144228 |
M4222 ประสานงานการติดตั้งและรื้อถอน | 3. มีทักษะความรู้ด้านการรื้อคูหา | M4222.03 | 144229 |
M4223 จัดการสาธารณูปโภค | 1. มีความสามารถในการบริหารทรัพยากร | M4223.01 | 144230 |
M4223 จัดการสาธารณูปโภค | 2. มีความสามารถในการพยากรณ์ความต้องการ | M4223.02 | 144231 |
M4223 จัดการสาธารณูปโภค | 3. มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ | M4223.03 | 144232 |
M4223 จัดการสาธารณูปโภค | 4. มีทักษะในการวางแผน | M4223.04 | 144233 |
M4224 ดำเนินการจัดอาหารเครื่องดื่มและจัดเลี้ยง | 1. วิเคราะห์ความต้องการลูกค้าด้านการจัดเลี้ยง | M4224.01 | 144234 |
M4224 ดำเนินการจัดอาหารเครื่องดื่มและจัดเลี้ยง | 2. ดำเนินการด้านอาหาร | M4224.02 | 144235 |
M4224 ดำเนินการจัดอาหารเครื่องดื่มและจัดเลี้ยง | 3. ดำเนินการด้านการจัดเลี้ยง | M4224.03 | 144236 |
M4225 บริหารการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม | 1. มีทักษะในการบริหารจัดการ | M4225.01 | 144237 |
M4225 บริหารการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม | 2. มีทักษะในการติดตามและประเมินผล | M4225.02 | 144238 |
M4225 บริหารการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม | 3. มีทักษะในการให้ข้อมูลป้อนกลับ | M4225.03 | 144239 |
M4225 บริหารการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม | 4. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร | M4225.04 | 144240 |
M4225 บริหารการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม | 5. มีทักษะในการประสานงาน | M4225.05 | 144241 |
M4225 บริหารการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม | 6. มีความรู้ด้านการบริหารการแสดงศิลปะวัฒนธรรม | M4225.06 | 144242 |
M4226 ประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง | 1. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร | M4226.01 | 144243 |
M4226 ประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง | 2. มีทักษะในการประสานงาน | M4226.02 | 144244 |
M4226 ประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง | 3. มีทักษะในการให้ข้อมูลป้อนกลับ | M4226.03 | 144245 |
M4227 จัดการและอำนวยความสะดวกในการเตรียมการ | 1. มีทักษะในการบริหารจัดการ | M4227.01 | 144246 |
M4227 จัดการและอำนวยความสะดวกในการเตรียมการ | 2. มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร | M4227.02 | 144247 |
M4227 จัดการและอำนวยความสะดวกในการเตรียมการ | 3. มีทักษะในการประสานงาน | M4227.03 | 144248 |
M4227 จัดการและอำนวยความสะดวกในการเตรียมการ | 4. มีความสามารถในการบริหารทรัพยากร | M4227.04 | 144249 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการติดต่อสื่อสาร 2. ทักษะในการประสานงาน 3. ทักษะในการให้ข้อมูลป้อนกลับ 4. ทักษะในการบริหารจัดการ 5. ทักษะในการวางแผน 6. ทักษะการพยากรณ์ความต้องการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การออกแบบสถานที่ 2. การคำนวณและวิเคราะห์ปริมาณผู้เข้าร่วมงาน 3. การประชาสัมพันธ์ 4. การจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล 5. การบริหารการแสดงศิลปะวัฒนธรรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ 3. ผลการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการดำเนินการจัดงานสำหรับการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล สนับสนุนการจัดเวทีการจัดงาน ประสานงานการติดตั้งและรื้อถอน จัดการสาธารณูปโภค ดำเนินการจัดอาหารเครื่องดื่มและจัดเลี้ยง บริหารการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม ประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง และจัดการและอำนวยความสะดวกในการเตรียมการ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถสนับสนุนการจัดเวทีการจัดงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะในการประสานงานความรู้ด้านการออกแบบสถานที่ ทักษะการพยากรณ์ความต้องการความสามารถในการประชาสัมพันธ์ ความรู้การจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 2) สามารถประสานงานการติดตั้งและรื้อถอน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะด้านการประสานงาน ทักษะความรู้ด้านการติดตั้งคูหา และทักษะความรู้ด้านการรื้อคูหาเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 3) สามารถจัดการสาธารณูปโภค โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความสามารถในการบริหารทรัพยากร ความสามารถในการพยากรณ์ความต้องการ ทักษะในการคิดวิเคราะห์ ทักษะในการวางแผน เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 4)สามารถดำเนินการจัดอาหารเครื่องดื่มและจัดเลี้ยง โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าด้านการจัดเลี้ยง ดำเนินการด้านอาหาร และดำเนินการด้านการจัดเลี้ยงเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 5) สามารถบริหารการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะในการบริหารจัดการ ทักษะในการติดตามและประเมินผล ทักษะในการให้ข้อมูลป้อนกลับ ทักษะในการติดต่อสื่อสาร ทักษะในการประสานงาน และความรู้ด้านการบริหารการแสดงศิลปะวัฒนธรรม เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 6) สามารถประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะในการติดต่อสื่อสารทักษะในการประสานงาน และทักษะในการให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 7) สามารถอำนวยความสะดวกในการเตรียมการ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะในการบริหารจัดการ ทักษะในการติดต่อสื่อสาร ทักษะในการประสานงาน และความสามารถในการบริหารทรัพยากร เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |