หน่วยสมรรถนะ
กำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับประสานงานการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-XXXQ-061A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับประสานงานการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีทักษะทางเทคนิคในการประยุกต์หลักการ เลือกใช้ และทำงานตามมาตรฐานในด้านการจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล แก้ไขปัญหาทางเทคนิคหน้างาน ใช้สารสนเทศเพื่อควบคุมคุณภาพของผลงาน ภายใต้การแนะแนวของหัวหน้างาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M4441 ประสานลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 1. ประสานกลุ่มลูกค้าประเภทต่าง ๆ | M4441.01 | 144427 |
M4441 ประสานลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 2. ดำเนินการตามกลยุทธ์ด้านการตลาด | M4441.02 | 144428 |
M4441 ประสานลูกค้าและตลาดเป้าหมาย | 3. ดำเนินขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า | M4441.03 | 144429 |
M4442 จัดการด้านเวลา (Timetable) | 1. ประสานการกำหนดตารางเวลา | M4442.01 | 144430 |
M4442 จัดการด้านเวลา (Timetable) | 2. ประเมินการจัดลำดับความสำคัญของงาน | M4442.02 | 144431 |
M4442 จัดการด้านเวลา (Timetable) | 3. ปฏิบัติงานตามตารางเวลา | M4442.03 | 144432 |
M4443 จัดการเรื่อง การกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) | 1.มีความรู้ความเข้าใจในคู่เจรจา | M4443.01 | 144433 |
M4443 จัดการเรื่อง การกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) | 2.มีความรู้เรื่องเงื่อนไขในการชำระเงิน | M4443.02 | 144434 |
M4443 จัดการเรื่อง การกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) | 3. มีความรู้เรื่องกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ | M4443.03 | 144435 |
M4444 จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 1. ดำเนินการตามขั้นตอนการจัดโปรแกรม | M4444.01 | 144436 |
M4444 จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 2. จัดทำรายละเอียดของโปรแกรม | M4444.02 | 144437 |
M4444 จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 3. จัดทำสื่อเพื่อนำเสนอโปรแกรมการเดินทาง (presentation) | M4444.03 | 144438 |
M4444 จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ | 4. ติดต่อประสานงานกับซัพพลายเออร์ | M4444.04 | 144439 |
M4445 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 1. จัดการและวางแผนการติดตั้งหรือขนย้ายสินค้า | M4445.01 | 144440 |
M4445 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 2. การจัดการการบรรจุหีบห่อ | M4445.02 | 144441 |
M4445 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 3. กำหนดกระบวนการการขนย้าย เคลื่อนย้ายหรือจัดวาง | M4445.03 | 144442 |
M4445 จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading-on-site) | 4. กำหนดระยะเวลาการติดตั้งและการจัดเก็บ | M4445.04 | 144443 |
M4446 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ(Time table & Showtime) | 1. วางแผนหมายกำหนดการ | M4446.01 | 144444 |
M4446 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ(Time table & Showtime) | 2. ออกแบบหมายกำหนดการ | M4446.02 | 144445 |
M4446 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ(Time table & Showtime) | 3.กำหนดขั้นตอนการจัดงาน | M4446.03 | 144446 |
M4446 ควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่างๆ(Time table & Showtime) | 4.กำหนดตำแหน่งงาน และหน้าที่ผู้รับผิดชอบ | M4446.04 | 144447 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสอนงาน (Coaching & Mentoring) 2 .ในการให้คำปรึกษา (Counseling) 3. ทักษะการติดต่อสื่อสาร 4. ทักษะการติดตามผลและให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) 5. ความเป็นผู้นำ 6. ประสานงานการทำงานเป็นทีม 7. การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ 8. การจูงใจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน 2. ความรู้ด้านการวางแผนอัตรากำลังคน 3. ความรู้เกี่ยวกับงานในแต่ละตำแหน่ง 4. ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ 3. ผลการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการกำหนดเทคนิคในเนื้องานสำหรับประสานงานการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ประสานลูกค้าและตลาดเป้าหมาย จัดการด้านเวลา (Timetable) จัดการเรื่อง การกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) จัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ จัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading/ Onsite) และควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่าง ๆ(Time table & Showtime) (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถประสานลูกค้าและตลาดเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานกลุ่มลูกค้าประเภทต่าง ๆ ดำเนินการตามกลยุทธ์ด้านการตลาด และดำเนินขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 2) สามารถจัดการด้านเวลา (Timetable) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานการกำหนดตารางเวลาประเมินการจัดลำดับความสำคัญของงาน และปฏิบัติงานตามตารางเวลาเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 3) สามารถจัดการเรื่อง การกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อ (Credit term) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในคู่เจรจา มีความรู้เรื่องเงื่อนไขในการชำระเงิน และมีความรู้เรื่องกำหนดระยะเวลาการให้สินเชื่อเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 4) สามารถจัดทำโปรแกรมการเดินทางที่เป็นรางวัลและสถานที่ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนการจัดโปรแกรม จัดทำรายละเอียดของโปรแกรม จัดทำสื่อเพื่อนำเสนอโปรแกรมการเดินทาง (presentation) และติดต่อประสานงานกับซัพพลายเออร์เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 5) สามารถจัดนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ (Loading/ Onsite) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องจัดการและวางแผนการติดตั้งหรือขนย้ายสินค้า การจัดการการบรรจุหีบห่อ กำหนดกระบวนการการขนย้าย เคลื่อนย้ายหรือจัดวาง และกำหนดระยะเวลาการติดตั้งและการจัดเก็บเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ 6) สามารถ และควบคุมตารางเวลาของกิจกรรมต่าง ๆ (Time table & Showtime) โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนหมายกำหนดการ ออกแบบหมายกำหนดการ กำหนดขั้นตอนการจัดงาน กำหนดตำแหน่งงาน และหน้าที่ผู้รับผิดชอบเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |