หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับประสานงานการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-VYPV-060A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับประสานงานการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีทักษะทางเทคนิคในการประยุกต์หลักการ เลือกใช้ และทำงานตามมาตรฐานในด้านการจัดการการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล แก้ไขปัญหาทางเทคนิคหน้างาน ใช้สารสนเทศเพื่อควบคุมคุณภาพของผลงาน ภายใต้การแนะแนวของหัวหน้างาน 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M4431 สรรหาและคัดเลือกพนักงาน 1.วางแผนอัตรากำลังคน M4431.01 144408
M4431 สรรหาและคัดเลือกพนักงาน 2.มีความรู้เกี่ยวกับงานในแต่ละตำแหน่ง M4431.02 144409
M4431 สรรหาและคัดเลือกพนักงาน 3.ประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงาน M4431.03 144410
M4431 สรรหาและคัดเลือกพนักงาน 4.ดำเนินการคัดเลือกพนักงานโดยใช้วิธีต่าง ๆ M4431.04 144411
M4432 จัดทำรายชื่อพนักงาน 1.รวบรวมข้อมูลพนักงาน M4432.01 144412
M4432 จัดทำรายชื่อพนักงาน 2.มีความรู้ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน M4432.02 144413
M4432 จัดทำรายชื่อพนักงาน 3.สามารถจัดทำฐานข้อมูลพนักงาน M4432.03 144414
M4433 สอนทักษะการทำงานแก่ผู้อื่น 1.มีทักษะในการสอนงาน (Coaching & Mentoring) M4433.01 144415
M4433 สอนทักษะการทำงานแก่ผู้อื่น 2.มีทักษะในการให้คำปรึกษา (Counseling) M4433.02 144416
M4433 สอนทักษะการทำงานแก่ผู้อื่น 3.มีทักษะการติดต่อสื่อสาร M4433.03 144417
M4433 สอนทักษะการทำงานแก่ผู้อื่น 4.มีความรู้เกี่ยวกับงานในแต่ละตำแหน่ง M4433.04 144418
M4434 ติดตามและควบคุมดูแล 1.มีทักษะการประเมินผลและติดตาม M4434.01 144419
M4434 ติดตามและควบคุมดูแล 2.มีทักษะในการให้คำปรึกษา (Counseling) M4434.02 144420
M4434 ติดตามและควบคุมดูแล 3.รู้เกี่ยวกับงานในแต่ละตำแหน่ง M4434.03 144421
M4434 ติดตามและควบคุมดูแล 4.รู้เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน M4434.04 144422
M4435 การมีภาวะผู้นำระดับบุคคล 1.มีทักษะความเป็นผู้นำ M4435.01 144423
M4435 การมีภาวะผู้นำระดับบุคคล 2.ประสานงานการทำงานเป็นทีม M4435.02 144424
M4435 การมีภาวะผู้นำระดับบุคคล 3.มีทักษะการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ M4435.03 144425
M4435 การมีภาวะผู้นำระดับบุคคล 4.มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร M4435.04 144426

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการสอนงาน (Coaching & Mentoring)



2 .ในการให้คำปรึกษา (Counseling)



3. ทักษะการติดต่อสื่อสาร



4. ทักษะการติดตามผลและให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback)



5. ความเป็นผู้นำ



6. ประสานงานการทำงานเป็นทีม



7. การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ



8. การจูงใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน



2. ความรู้ด้านการวางแผนอัตรากำลังคน



3. ความรู้เกี่ยวกับงานในแต่ละตำแหน่ง



4. ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับ



3. ผลการสอบข้อเขียนและ/หรือผลการทดสอบสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางหลักฐานการปฎิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ



ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบข้อเขียน  และผลการสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

    (ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับประสานงานการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล การสรรหาและคัดเลือกพนักงาน จัดทำรายชื่อพนักงาน สอนทักษะการทำงานแก่ผู้อื่นติดตามและควบคุมดูแล และการมีภาวะผู้นำระดับบุคคล



    (ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ด้านการวางแผนอัตรากำลังคน มีความรู้เกี่ยวกับงานในแต่ละตำแหน่ง ประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงาน และมีดำเนินการคัดเลือกพนักงานโดยใช้วิธีต่าง ๆ เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



2 สามารถจัดทำรายชื่อพนักงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรวบรวมข้อมูลพนักงาน มีความรู้ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน และสามารถจัดทำฐานข้อมูลพนักงาน เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



3) สามารถสอนทักษะการทำงานแก่ผู้อื่นโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะในการสอนงาน (Coaching & Mentoring) มีทักษะในการให้คำปรึกษา (Counseling) มีทักษะการติดต่อสื่อสาร และมีความรู้เกี่ยวกับงานในแต่ละตำแหน่งเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



4) สามารถติดตามและควบคุมดูแล โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะการประเมินผลและติดตามมีทักษะในการให้คำปรึกษา (Counseling) มีความรู้เกี่ยวกับงานในแต่ละตำแหน่ง และมีความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้



5) สามารถ และการมีภาวะผู้นำระดับบุคคลโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีทักษะความเป็นผู้นำประสานงานการทำงานเป็นทีม มีทักษะการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ และมีทักษะในการติดต่อสื่อสารเพื่อการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ