หน่วยสมรรถนะ
บริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับการดำเนินการจัดสถานที่จัดงาน
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-JMWE-036A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับการดำเนินการจัดสถานที่จัดงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการสถานที่จัดงาน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถกำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และบริหารภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M3211 กำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 1. บริหารทรัพยากรมนุษย์ | M3211.01 | 144012 |
M3211 กำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 2. เข้าใจกฎหมายแรงงานเบื้องต้น | M3211.02 | 144013 |
M3211 กำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 3. กำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ | M3211.03 | 144014 |
M3212 วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 1. บริหารทรัพยากรมนุษย์ | M3212.01 | 144015 |
M3212 วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 2. เข้าใจกฎหมายแรงงานเบื้องต้น | M3212.02 | 144016 |
M3212 วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 3. กำหนดกลยุทธ์และเทคนิคเครื่องมือในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ | M3212.03 | 144017 |
M3213 บริหารภาวะผู้นำและทีมงาน | 1. มีภาวะผู้นำ | M3213.01 | 144018 |
M3213 บริหารภาวะผู้นำและทีมงาน | 2. ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงและบริหารตามสถานการณ์ | M3213.02 | 144019 |
M3213 บริหารภาวะผู้นำและทีมงาน | 3. สร้างทีมงานและการทำงานเป็นทีม | M3213.03 | 144020 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ การบริหารจัดการ การจูงใจ การสื่อสาร การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ การทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ (ข) ความต้องการด้านความรู้ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ความรู้เรื่องกฎหมายแรงงานเบื้องต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากการสอบข้อเขียนและเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น แฟ้มสะสมผลงาน หนังสือรับรอง เอกสารรับรองการผ่านอบรม หนังสือรับรองการทำงาน/ผ่านงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการกำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และบริหารภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |