หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารการขายและการตลาดสำหรับการจัดการสถานที่จัดงาน

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-CZHW-034A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารการขายและการตลาดสำหรับการจัดการสถานที่จัดงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการสถานที่จัดงาน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถบริหารการขายและการตลาดเพื่อการจัดสถานที่จัดงาน และบริหารการเงินได้ สามารถวางแผนและจัดทำกลยุทธ์การขายและการตลาดเพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์การ วางแผนและพัฒนารักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง วางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ บริหารจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน กำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน ตลอดจนวางแผนทางการเงิน งบประมาณ และบริหารความเสี่ยงธุรกิจได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M3111 วางแผนและจัดทำกลยุทธ์เพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร 1. วางแผนกลยุทธ์การขาย M3111.01 143994
M3111 วางแผนและจัดทำกลยุทธ์เพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร 2. วางแผนผลิตภัณฑ์ M3111.02 143995
M3112 วางแผนพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง 1. บริหารลูกค้าสัมพันธ์ M3112.01 143996
M3112 วางแผนพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง 2. วางแผนในการเพิ่มยอดขาย M3112.02 143997
M3113 วางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานข้อมูลและสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น 1. วางแผนกลยุทธ์เกี่ยวกับลูกค้า M3113.01 143998
M3113 วางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานข้อมูลและสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น 2. วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า M3113.02 143999
M3114 บริหารการจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน 1. วางแผนกลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ M3114.01 144000
M3114 บริหารการจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน 2. บริหารจัดการภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ M3114.02 144001
M3115 กำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน 1. กำหนดนโยบายทางการตลาด M3115.01 144002
M3115 กำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน 2. สร้างแผนการทำการตลาด M3115.02 144003
M3116 วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด 1. วางแผนกลยุทธ์การตลาด M3116.01 144004
M3116 วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด 2. วางแผนส่วนผสมทางการตลาด M3116.02 144005

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การบริหารจัดการ



2.การเจรจาต่อรอง



3. การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. กลยุทธ์การขายและการตลาด



2.การบริหารจัดการภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์



3.การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า



4.การบริหารลูกค้าสัมพันธ์



5.ความรู้ในสินค้าและบริการ



6.การเจรจาต่อรอง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลการสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ



 (ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากผลคะแนนการสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และหลักฐานอื่นๆ เช่น แฟ้มสะสมผลงาน หนังสือรับรอง เอกสารรับรองการผ่านอบรม หนังสือรับรองการทำงาน/ผ่านงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการบริหารการขายและการตลาดเพื่อการจัดสถานที่จัดงาน และบริหารการเงินได้ สามารถวางแผนและจัดทำกลยุทธ์การขายและการตลาดเพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์การ วางแผนและพัฒนารักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง วางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ บริหารจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน กำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน ตลอดจนวางแผนทางการเงิน งบประมาณ และบริหารความเสี่ยงธุรกิจได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. สามารถวางแผนและจัดทำกลยุทธ์เพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์การ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนกลยุทธ์การขาย และวางแผนผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดสถานที่จัดงานได้

  2. สามารถวางแผนพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องบริหารลูกค้าสัมพันธ์และเพิ่มยอดขายเพื่อการจัดสถานที่จัดงานได้

  3. สามารถวางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานข้อมูลและสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนกลยุทธ์เกี่ยวกับลูกค้าและวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเพื่อการจัดสถานที่จัดงานได้

  4. สามารถบริหารจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนกลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์และบริหารจัดการภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดสถานที่จัดงานได้

  5. สามารถกำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดนโยบายทางการตลาดและสร้างแผนการทำการตลาดเพื่อการจัดสถานที่จัดงานได้

  6. สามารถวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนกลยุทธ์การตลาดและวางแผนส่วนผสมทางการตลาดเพื่อการจัดสถานที่จัดงานได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี



ยินดีต้อนรับ