หน่วยสมรรถนะ
บริหารการขายและการตลาดสำหรับการจัดการสถานที่จัดงาน
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-CZHW-034A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารการขายและการตลาดสำหรับการจัดการสถานที่จัดงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการสถานที่จัดงาน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถบริหารการขายและการตลาดเพื่อการจัดสถานที่จัดงาน และบริหารการเงินได้ สามารถวางแผนและจัดทำกลยุทธ์การขายและการตลาดเพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์การ วางแผนและพัฒนารักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง วางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ บริหารจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน กำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน ตลอดจนวางแผนทางการเงิน งบประมาณ และบริหารความเสี่ยงธุรกิจได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M3111 วางแผนและจัดทำกลยุทธ์เพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร | 1. วางแผนกลยุทธ์การขาย | M3111.01 | 143994 |
M3111 วางแผนและจัดทำกลยุทธ์เพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร | 2. วางแผนผลิตภัณฑ์ | M3111.02 | 143995 |
M3112 วางแผนพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง | 1. บริหารลูกค้าสัมพันธ์ | M3112.01 | 143996 |
M3112 วางแผนพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง | 2. วางแผนในการเพิ่มยอดขาย | M3112.02 | 143997 |
M3113 วางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานข้อมูลและสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น | 1. วางแผนกลยุทธ์เกี่ยวกับลูกค้า | M3113.01 | 143998 |
M3113 วางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานข้อมูลและสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น | 2. วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า | M3113.02 | 143999 |
M3114 บริหารการจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน | 1. วางแผนกลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ | M3114.01 | 144000 |
M3114 บริหารการจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน | 2. บริหารจัดการภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ | M3114.02 | 144001 |
M3115 กำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน | 1. กำหนดนโยบายทางการตลาด | M3115.01 | 144002 |
M3115 กำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน | 2. สร้างแผนการทำการตลาด | M3115.02 | 144003 |
M3116 วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด | 1. วางแผนกลยุทธ์การตลาด | M3116.01 | 144004 |
M3116 วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด | 2. วางแผนส่วนผสมทางการตลาด | M3116.02 | 144005 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การบริหารจัดการ 2.การเจรจาต่อรอง 3. การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. กลยุทธ์การขายและการตลาด 2.การบริหารจัดการภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ 3.การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า 4.การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ 5.ความรู้ในสินค้าและบริการ 6.การเจรจาต่อรอง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากผลคะแนนการสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และหลักฐานอื่นๆ เช่น แฟ้มสะสมผลงาน หนังสือรับรอง เอกสารรับรองการผ่านอบรม หนังสือรับรองการทำงาน/ผ่านงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการบริหารการขายและการตลาดเพื่อการจัดสถานที่จัดงาน และบริหารการเงินได้ สามารถวางแผนและจัดทำกลยุทธ์การขายและการตลาดเพื่อหารายได้ตามวัตถุประสงค์ขององค์การ วางแผนและพัฒนารักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง วางแผนกลยุทธ์ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ บริหารจัดการภาพลักษณ์ของสถานที่จัดงาน กำหนดนโยบายด้านการตลาดและการจัดสถานที่จัดงาน ตลอดจนวางแผนทางการเงิน งบประมาณ และบริหารความเสี่ยงธุรกิจได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |