หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์และวางแผนการขายและการตลาดสำหรับขายสถานที่จัดงาน
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-FCXT-038A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์และวางแผนการขายและการตลาดสำหรับขายสถานที่จัดงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการสถานที่จัดงาน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวิเคราะห์และวางแผนการขายและการตลาด วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า วางแผนหากลุ่มลูกค้าใหม่ นำลูกค้าตรวจสอบสถานที่จัดงาน บริหารและวางแผนการจัดทำข้อเสนอโครงการ จัดหาและบริหารสปอนเซอร์ ดำเนินกลยุทธ์และกิจกรรมทางการตลาด และวางแผนสื่อการตลาดได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M3311 วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและสื่อสารให้พนักงานในองค์กรเข้าใจความต้องการที่ตรงกัน | 1. วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า | M3311.01 | 144026 |
M3311 วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและสื่อสารให้พนักงานในองค์กรเข้าใจความต้องการที่ตรงกัน | 2. วางแผนการดำเนินการตอบสนองความต้องการของลูกค้า | M3311.02 | 144027 |
M3311 วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและสื่อสารให้พนักงานในองค์กรเข้าใจความต้องการที่ตรงกัน | 3. สื่อสารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ | M3311.03 | 144028 |
M3312 วางแผนหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานข้อมูลและสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น | 1. วางแผนกลยุทธ์เกี่ยวกับลูกค้า | M3312.01 | 144029 |
M3312 วางแผนหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานข้อมูลและสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น | 2. วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า | M3312.02 | 144030 |
M3313 ดำเนินการนำลูกค้าตรวจสอบสถานที่จัดงาน (Site inspection) | 1. นำเสนอสถานที่จัดงาน | M3313.01 | 144031 |
M3313 ดำเนินการนำลูกค้าตรวจสอบสถานที่จัดงาน (Site inspection) | 2. ควบคุมและตรวจสอบมาตรฐานสถานที่จัดงาน | M3313.02 | 144032 |
M3314 บริหารและวางแผนการจัดทำข้อเสนอโครงการ (Proposal) | 1. วางแผนการจัดทำข้อเสนอโครงการ | M3314.01 | 144033 |
M3314 บริหารและวางแผนการจัดทำข้อเสนอโครงการ (Proposal) | 2. บริหารโครงการ | M3314.02 | 144034 |
M3315 จัดหาและบริหารสปอนเซอร์ | 1. บริหารและติดตามสปอนเซอร์ | M3315.01 | 144035 |
M3315 จัดหาและบริหารสปอนเซอร์ | 2. เจรจาต่อรอง | M3315.02 | 144036 |
M3316 ดำเนินกลยุทธ์และกิจกรรมทางการตลาด | 1. ดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด | M3316.01 | 144037 |
M3316 ดำเนินกลยุทธ์และกิจกรรมทางการตลาด | 2. ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการตลาด | M3316.02 | 144038 |
M3317 วางแผนสื่อการตลาด | 1. วางแผนสื่อการตลาด | M3317.01 | 144039 |
M3317 วางแผนสื่อการตลาด | 2. เชื่อมโยงวัตถุประสงค์ทางการตลาดกับสื่อการตลาด | M3317.02 | 144040 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ การบริหารจัดการ การเจรจาต่อรอง การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ กลยุทธ์การขายและการตลาด กลยุทธ์เกี่ยวกับลูกค้า การบริหารและติดตามสปอนเซอร์ การบริหารสื่อการตลาด ความรู้ในสินค้าและบริการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้และทักษะ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากผลคะแนนการสอบข้อเขียนและหลักฐานอื่นๆ เช่น แฟ้มสะสมผลงาน หนังสือรับรอง เอกสารรับรองการผ่านอบรม หนังสือรับรองการทำงาน/ผ่านงาน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการวิเคราะห์และวางแผนการขายและการตลาด วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า วางแผนหากลุ่มลูกค้าใหม่ นำลูกค้าตรวจสอบสถานที่จัดงาน บริหารและวางแผนการจัดทำข้อเสนอโครงการ จัดหาและบริหารสปอนเซอร์ ดำเนินกลยุทธ์และกิจกรรมทางการตลาด และวางแผนสื่อการตลาดได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |