หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารการตลาดสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-WNLZ-026A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารการตลาดสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด วางงบประมาณการตลาด ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก บริหารสปอนเซอร์ และวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
     กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M2121 วางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด 1. กำหนดกลยุทธ์การตลาด M2121.01 143872
M2121 วางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด 2. วางแผนงานการตลาด M2121.02 143873
M2121 วางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด 3. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด M2121.03 143874
M2122 วางงบประมาณการตลาด 1. กำหนดงบประมาณ M2122.01 143875
M2122 วางงบประมาณการตลาด 2. วางแผนงบประมาณ M2122.02 143876
M2122 วางงบประมาณการตลาด 3. จัดทำงบประมาณ M2122.03 143877
M2122 วางงบประมาณการตลาด 4. ติดตามและประเมินผล M2122.04 143878
M2123 ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ 1. ควบคุมการปฏิบัติงาน M2123.01 143879
M2123 ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ 2. ติดตามการปฏิบัติงาน M2123.02 143880
M2123 ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ 3. ประเมินผลการดำเนินงาน M2123.03 143881
M2124 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก 1. สรรหาแหล่งผู้ให้บริการภายนอก M2124.01 143882
M2124 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก 2. คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก M2124.02 143883
M2124 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก 3. บริหารผู้ให้บริการภายนอก M2124.03 143884
M2125 บริหารสปอนเซอร์ 1. สรรหาสปอนเซอร์ M2125.01 143885
M2125 บริหารสปอนเซอร์ 2. ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์ M2125.02 143886
M2125 บริหารสปอนเซอร์ 3. สรุปผลการติดต่อ M2125.03 143887
M2126 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ 1. กำหนดแผนการประชาสัมพันธ์ M2126.01 143888
M2126 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ 2. กำหนดขั้นตอนประชาสัมพันธ์ M2126.02 143889
M2126 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ 3. ประเมินผลการประชาสัมพันธ์ M2126.03 143890

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการเจรจาต่อรอง



2. การสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย



3. ทักษะการนำเสนอ



4. การบริหารสื่อการตลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด



2. แนวโน้มการตลาด



3. การกลยุทธ์ทางการตลาด



4. การสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย



5. การบริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย



6. การสรรหาและคัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก



7. การเจรจาต่อรอง



8. การสรรหาสปอนเซอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการวางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด วางงบประมาณการตลาด ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก บริหารสปอนเซอร์ และวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถวางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดกลยุทธ์การตลาดวางแผนงานการตลาด และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



2) สามารถวางงบประมาณการตลาดโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดงบประมาณ วางแผนงบประมาณจัดทำงบประมาณและติดตามและประเมินผลเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



3) สามารถควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องควบคุมการปฏิบัติงาน ติดตามการปฏิบัติงานและประเมินผลการดำเนินงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



4) สามารถสรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาแหล่งผู้ให้บริการภายนอก คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก และการบริหารผู้ให้บริการภายนอกเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



5) สามารถบริหารสปอนเซอร์โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาสปอนเซอร์ ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์และสรุปผลการติดต่อเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



6) สามารถวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดแผนการประชาสัมพันธ์ กำหนดขั้นตอนประชาสัมพันธ์และประเมินผลการประชาสัมพันธ์เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



 


ยินดีต้อนรับ