หน่วยสมรรถนะ
บริหารการตลาดสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-WNLZ-026A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารการตลาดสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด วางงบประมาณการตลาด ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก บริหารสปอนเซอร์ และวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M2121 วางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด | 1. กำหนดกลยุทธ์การตลาด | M2121.01 | 143872 |
M2121 วางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด | 2. วางแผนงานการตลาด | M2121.02 | 143873 |
M2121 วางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด | 3. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด | M2121.03 | 143874 |
M2122 วางงบประมาณการตลาด | 1. กำหนดงบประมาณ | M2122.01 | 143875 |
M2122 วางงบประมาณการตลาด | 2. วางแผนงบประมาณ | M2122.02 | 143876 |
M2122 วางงบประมาณการตลาด | 3. จัดทำงบประมาณ | M2122.03 | 143877 |
M2122 วางงบประมาณการตลาด | 4. ติดตามและประเมินผล | M2122.04 | 143878 |
M2123 ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ | 1. ควบคุมการปฏิบัติงาน | M2123.01 | 143879 |
M2123 ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ | 2. ติดตามการปฏิบัติงาน | M2123.02 | 143880 |
M2123 ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ | 3. ประเมินผลการดำเนินงาน | M2123.03 | 143881 |
M2124 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก | 1. สรรหาแหล่งผู้ให้บริการภายนอก | M2124.01 | 143882 |
M2124 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก | 2. คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก | M2124.02 | 143883 |
M2124 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก | 3. บริหารผู้ให้บริการภายนอก | M2124.03 | 143884 |
M2125 บริหารสปอนเซอร์ | 1. สรรหาสปอนเซอร์ | M2125.01 | 143885 |
M2125 บริหารสปอนเซอร์ | 2. ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์ | M2125.02 | 143886 |
M2125 บริหารสปอนเซอร์ | 3. สรุปผลการติดต่อ | M2125.03 | 143887 |
M2126 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ | 1. กำหนดแผนการประชาสัมพันธ์ | M2126.01 | 143888 |
M2126 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ | 2. กำหนดขั้นตอนประชาสัมพันธ์ | M2126.02 | 143889 |
M2126 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ | 3. ประเมินผลการประชาสัมพันธ์ | M2126.03 | 143890 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการเจรจาต่อรอง 2. การสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3. ทักษะการนำเสนอ 4. การบริหารสื่อการตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด 2. แนวโน้มการตลาด 3. การกลยุทธ์ทางการตลาด 4. การสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 5. การบริหารความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 6. การสรรหาและคัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก 7. การเจรจาต่อรอง 8. การสรรหาสปอนเซอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลของการสอบข้อเขียน 4. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการวางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด วางงบประมาณการตลาด ควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก บริหารสปอนเซอร์ และวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถวางกลยุทธ์และแผนงานการตลาด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดกลยุทธ์การตลาดวางแผนงานการตลาด และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 2) สามารถวางงบประมาณการตลาดโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดงบประมาณ วางแผนงบประมาณจัดทำงบประมาณและติดตามและประเมินผลเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 3) สามารถควบคุมและติดตามการนำแผนงานไปปฏิบัติ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องควบคุมการปฏิบัติงาน ติดตามการปฏิบัติงานและประเมินผลการดำเนินงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 4) สามารถสรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาแหล่งผู้ให้บริการภายนอก คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก และการบริหารผู้ให้บริการภายนอกเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 5) สามารถบริหารสปอนเซอร์โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาสปอนเซอร์ ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์และสรุปผลการติดต่อเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 6) สามารถวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดแผนการประชาสัมพันธ์ กำหนดขั้นตอนประชาสัมพันธ์และประเมินผลการประชาสัมพันธ์เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |