หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารการขายสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-SLBF-025A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารการขายสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้สามารถตั้งเป้าหมาย กำหนดกลยุทธ์การขาย สร้างแพ็คเกจ (Package) การขายที่เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มต่างๆ อนุมัติราคาขาย วางแผนด้านการขาย ประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และหาสปอนเซอร์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M2111 ตั้งเป้าหมายและวางกลยุทธ์การขาย 1. กำหนดเป้าหมายการขาย M2111.01 143856
M2111 ตั้งเป้าหมายและวางกลยุทธ์การขาย 2. กำหนดกลยุทธ์การขาย M2111.02 143857
M2112 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า 1.สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ M2112.01 143858
M2112 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า 2. สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดกลาง M2112.02 143859
M2112 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า 3. สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดย่อม M2112.03 143860
M2113 อนุมัติราคาขาย 1. สำรวจตลาดหรือตรวจสอบราคาตลาด M2113.01 143861
M2113 อนุมัติราคาขาย 2. กำหนดการให้ส่วนลดและส่วนยอมให้ M2113.02 143862
M2113 อนุมัติราคาขาย 3. พิจารณาราคาขายที่เป็นไปได้ M2113.03 143863
M2114 วางแผนด้านการขาย 1. ติดต่อลูกค้า M2114.01 143864
M2114 วางแผนด้านการขาย 2. นำเสนอสินค้าและบริการ M2114.02 143865
M2114 วางแผนด้านการขาย 3. ใช้เทคนิคการขาย M2114.03 143866
M2115 ประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1. ประสานงาน M2115.01 143867
M2115 ประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 2. ติดตามประเมินผลการทำงาน M2115.02 143868
M2116 หาสปอนเซอร์ 1. สรรหาสปอนเซอร์ M2116.01 143869
M2116 หาสปอนเซอร์ 2. ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์ M2116.02 143870
M2116 หาสปอนเซอร์ 3. สรุปผลการติดต่อ M2116.03 143871

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. การบริหารจัดการ



2. การเจรจาต่อรอง



3. การนำเสนอสินค้าและบริการ



4. การประสานงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การกำหนดเป้าหมาย



2. การกำหนดกลยุทธ์



3. การสร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับลูกค้ากลุ่มต่างๆ



4. การกำหนดราคาขาย



5. การประสานงานระหว่างหน่วยงาน



6. การติดตาม ควบคุมการประสานงาน



7. ความรู้ในสินค้าและบริการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการตั้งเป้าหมาย กำหนดกลยุทธ์การขาย สร้างแพ็คเกจการขายที่เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มต่างๆ อนุมัติราคาขาย วางแผนด้านการขาย ประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และหาสปอนเซอร์ได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถตั้งเป้าหมายและวางกลยุทธ์การขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดเป้าหมายการขายและกำหนดกลยุทธ์การขายเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



2) สามารถสร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสร้างแพ็คเกจการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ กลุ่มลูกค้าขนาดกลาง และกลุ่มลูกค้าขนาดย่อมเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



3) สามารถอนุมัติราคาขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสำรวจตลาดหรือตรวจสอบราคาตลาด กำหนดการให้ส่วนลดและส่วนยอมให้ และพิจารณาราคาขายที่เป็นไปได้เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



4) สามารถวางแผนด้านการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องติดต่อลูกค้า นำเสนอสินค้าและบริการและใช้เทคนิคการขายเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



5) สามารถประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงาน และติดตามประเมินผลการทำงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



6) สามารถหาสปอนเซอร์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาสปอนเซอร์ ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์ และสรุปผลการติดต่อเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



 



ยินดีต้อนรับ