หน่วยสมรรถนะ
บริหารการขายสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-SLBF-025A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารการขายสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้สามารถตั้งเป้าหมาย กำหนดกลยุทธ์การขาย สร้างแพ็คเกจ (Package) การขายที่เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มต่างๆ อนุมัติราคาขาย วางแผนด้านการขาย ประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และหาสปอนเซอร์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M2111 ตั้งเป้าหมายและวางกลยุทธ์การขาย | 1. กำหนดเป้าหมายการขาย | M2111.01 | 143856 |
M2111 ตั้งเป้าหมายและวางกลยุทธ์การขาย | 2. กำหนดกลยุทธ์การขาย | M2111.02 | 143857 |
M2112 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า | 1.สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ | M2112.01 | 143858 |
M2112 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า | 2. สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดกลาง | M2112.02 | 143859 |
M2112 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า | 3. สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดย่อม | M2112.03 | 143860 |
M2113 อนุมัติราคาขาย | 1. สำรวจตลาดหรือตรวจสอบราคาตลาด | M2113.01 | 143861 |
M2113 อนุมัติราคาขาย | 2. กำหนดการให้ส่วนลดและส่วนยอมให้ | M2113.02 | 143862 |
M2113 อนุมัติราคาขาย | 3. พิจารณาราคาขายที่เป็นไปได้ | M2113.03 | 143863 |
M2114 วางแผนด้านการขาย | 1. ติดต่อลูกค้า | M2114.01 | 143864 |
M2114 วางแผนด้านการขาย | 2. นำเสนอสินค้าและบริการ | M2114.02 | 143865 |
M2114 วางแผนด้านการขาย | 3. ใช้เทคนิคการขาย | M2114.03 | 143866 |
M2115 ประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย | 1. ประสานงาน | M2115.01 | 143867 |
M2115 ประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย | 2. ติดตามประเมินผลการทำงาน | M2115.02 | 143868 |
M2116 หาสปอนเซอร์ | 1. สรรหาสปอนเซอร์ | M2116.01 | 143869 |
M2116 หาสปอนเซอร์ | 2. ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์ | M2116.02 | 143870 |
M2116 หาสปอนเซอร์ | 3. สรุปผลการติดต่อ | M2116.03 | 143871 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การบริหารจัดการ 2. การเจรจาต่อรอง 3. การนำเสนอสินค้าและบริการ 4. การประสานงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การกำหนดเป้าหมาย 2. การกำหนดกลยุทธ์ 3. การสร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับลูกค้ากลุ่มต่างๆ 4. การกำหนดราคาขาย 5. การประสานงานระหว่างหน่วยงาน 6. การติดตาม ควบคุมการประสานงาน 7. ความรู้ในสินค้าและบริการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลของการสอบข้อเขียน 4. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการตั้งเป้าหมาย กำหนดกลยุทธ์การขาย สร้างแพ็คเกจการขายที่เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มต่างๆ อนุมัติราคาขาย วางแผนด้านการขาย ประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และหาสปอนเซอร์ได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถตั้งเป้าหมายและวางกลยุทธ์การขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดเป้าหมายการขายและกำหนดกลยุทธ์การขายเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 2) สามารถสร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสร้างแพ็คเกจการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ กลุ่มลูกค้าขนาดกลาง และกลุ่มลูกค้าขนาดย่อมเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 3) สามารถอนุมัติราคาขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสำรวจตลาดหรือตรวจสอบราคาตลาด กำหนดการให้ส่วนลดและส่วนยอมให้ และพิจารณาราคาขายที่เป็นไปได้เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 4) สามารถวางแผนด้านการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องติดต่อลูกค้า นำเสนอสินค้าและบริการและใช้เทคนิคการขายเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 5) สามารถประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงาน และติดตามประเมินผลการทำงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 6) สามารถหาสปอนเซอร์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาสปอนเซอร์ ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์ และสรุปผลการติดต่อเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์
|