หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนงานเพื่อการปฏิบัติการสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-FOHU-030A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนงานเพื่อการปฏิบัติการสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติ ดูแลและควบคุมผู้ให้บริการภายนอกและสถานที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหา ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและกฎระเบียบต่างๆ และมีความรู้เรื่องการจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤตต่างๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M2231 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 1. กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงาน M2231.01 143941
M2231 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 2. ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ M2231.02 143942
M2231 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 3. ประเมินผลการปฏิบัติ M2231.03 143943
M2232 กำกับดูแลและความคุมคุณภาพของผู้ให้บริการภายนอก และสถานีที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ 1. ดูแลการปฏิบัติงาน M2232.01 143944
M2232 กำกับดูแลและความคุมคุณภาพของผู้ให้บริการภายนอก และสถานีที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ 2. ควบคุมการปฏิบัติงาน M2232.02 143945
M2232 กำกับดูแลและความคุมคุณภาพของผู้ให้บริการภายนอก และสถานีที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ 3. ติดตามการปฏิบัติงาน M2232.03 143946
M2233 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน 1. รู้ขั้นตอนการให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน M2233.01 143947
M2233 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน 2. เข้าใจกลยุทธ์การให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน M2233.02 143948
M2233 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน 3. ประเมินผลการให้บริการ M2233.03 143949
M2234 ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 1. ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด M2234.01 143950
M2234 ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 2. ติดตามผลการทำงาน M2234.02 143951
M2234 ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 3. สรุปผลการทำงาน M2234.03 143952
M2235 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่าง และหลังการจัดงาน 1. จัดการปัญหาเฉพาะหน้า M2235.01 143953
M2235 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่าง และหลังการจัดงาน 2. ระบุปัญหาที่เกิดก่อน ระหว่างและหลังการจัดงาน M2235.02 143954
M2235 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่าง และหลังการจัดงาน 3. วางแผนในการแก้ปัญหา M2235.03 143955
M2236 เข้าใจมาตรการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และกฎระเบียบต่างๆ 1. รู้กฎหมายความปลอดภัย M2236.01 143956
M2236 เข้าใจมาตรการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และกฎระเบียบต่างๆ 2. รู้กฎหมายด้านอาชีวอนามัย M2236.02 143957
M2236 เข้าใจมาตรการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และกฎระเบียบต่างๆ 3. รู้ข้อกำหนดในการบริหารงานแสดงสินค้า M2236.03 143958
M2237 เข้าใจเรื่องการจัดการความเสี่ยงและวิกฤตต่างๆ 1. รู้วิธีจัดการความเสี่ยง M2237.01 143959
M2237 เข้าใจเรื่องการจัดการความเสี่ยงและวิกฤตต่างๆ 2. รู้วิธีจัดการภาวะวิกฤต M2237.02 143960

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการแก้ไขปัญหา



2. ทักษะด้านการประสานงาน



3. ทักษะด้านการปฏิบัติงาน



4. ทักษะด้านการบริการ



5. ทักษะการจัดการความเสี่ยง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.การจัดทำแผนปฏิบัติการ



2.การควบคุมการปฏิบัติงาน



3.การประสานงาน



4.การระบุปัญหา



5.การเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหา



6.กระบวนการแก้ปัญหา



7.กฎหมายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยที่เกี่ยวข้อง



8.กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติ ดูแลและควบคุมผู้ให้บริการภายนอกและสถานที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหา ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและกฎระเบียบต่างๆ และมีความรู้เรื่องการจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤตต่างๆ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ และประเมินผลการปฏิบัติเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



2) สามารถกำกับดูแลและความคุมคุณภาพของผู้ให้บริการภายนอกและสถานีที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบโดย ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องดูแลการปฏิบัติงาน ควบคุมการปฏิบัติงาน และติดตามการปฏิบัติงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



3) สามารถให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรู้ขั้นตอนการให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน เข้าใจกลยุทธ์การให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน และประเมินผลการให้บริการเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



4) สามารถประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ติดตามผลการทำงาน และสรุปผลการทำงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



5) สามารถแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องจัดการปัญหาเฉพาะหน้า ระบุปัญหาที่เกิดก่อน ระหว่างและหลังการจัดงาน และวางแผนในการแก้ปัญหาเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



6) เข้าใจมาตรการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และกฎระเบียบต่างๆ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้เรื่องกฎหมายความปลอดภัย กฎหมายด้านอาชีวอนามัย และข้อกำหนดในการบริหารงานแสดงสินค้าเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



7) มีความรู้เรื่องการจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤตต่างๆโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรู้วิธีจัดการความเสี่ยงและวิธีจัดการภาวะวิกฤตเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

         เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



 



ยินดีต้อนรับ