หน่วยสมรรถนะ
วางแผนงานเพื่อการปฏิบัติการสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-FOHU-030A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนงานเพื่อการปฏิบัติการสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติ ดูแลและควบคุมผู้ให้บริการภายนอกและสถานที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหา ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและกฎระเบียบต่างๆ และมีความรู้เรื่องการจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤตต่างๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M2231 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 1. กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงาน | M2231.01 | 143941 |
M2231 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 2. ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ | M2231.02 | 143942 |
M2231 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 3. ประเมินผลการปฏิบัติ | M2231.03 | 143943 |
M2232 กำกับดูแลและความคุมคุณภาพของผู้ให้บริการภายนอก และสถานีที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ | 1. ดูแลการปฏิบัติงาน | M2232.01 | 143944 |
M2232 กำกับดูแลและความคุมคุณภาพของผู้ให้บริการภายนอก และสถานีที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ | 2. ควบคุมการปฏิบัติงาน | M2232.02 | 143945 |
M2232 กำกับดูแลและความคุมคุณภาพของผู้ให้บริการภายนอก และสถานีที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ | 3. ติดตามการปฏิบัติงาน | M2232.03 | 143946 |
M2233 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | 1. รู้ขั้นตอนการให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | M2233.01 | 143947 |
M2233 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | 2. เข้าใจกลยุทธ์การให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | M2233.02 | 143948 |
M2233 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | 3. ประเมินผลการให้บริการ | M2233.03 | 143949 |
M2234 ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด | 1. ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด | M2234.01 | 143950 |
M2234 ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด | 2. ติดตามผลการทำงาน | M2234.02 | 143951 |
M2234 ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด | 3. สรุปผลการทำงาน | M2234.03 | 143952 |
M2235 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่าง และหลังการจัดงาน | 1. จัดการปัญหาเฉพาะหน้า | M2235.01 | 143953 |
M2235 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่าง และหลังการจัดงาน | 2. ระบุปัญหาที่เกิดก่อน ระหว่างและหลังการจัดงาน | M2235.02 | 143954 |
M2235 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่าง และหลังการจัดงาน | 3. วางแผนในการแก้ปัญหา | M2235.03 | 143955 |
M2236 เข้าใจมาตรการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และกฎระเบียบต่างๆ | 1. รู้กฎหมายความปลอดภัย | M2236.01 | 143956 |
M2236 เข้าใจมาตรการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และกฎระเบียบต่างๆ | 2. รู้กฎหมายด้านอาชีวอนามัย | M2236.02 | 143957 |
M2236 เข้าใจมาตรการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และกฎระเบียบต่างๆ | 3. รู้ข้อกำหนดในการบริหารงานแสดงสินค้า | M2236.03 | 143958 |
M2237 เข้าใจเรื่องการจัดการความเสี่ยงและวิกฤตต่างๆ | 1. รู้วิธีจัดการความเสี่ยง | M2237.01 | 143959 |
M2237 เข้าใจเรื่องการจัดการความเสี่ยงและวิกฤตต่างๆ | 2. รู้วิธีจัดการภาวะวิกฤต | M2237.02 | 143960 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการแก้ไขปัญหา 2. ทักษะด้านการประสานงาน 3. ทักษะด้านการปฏิบัติงาน 4. ทักษะด้านการบริการ 5. ทักษะการจัดการความเสี่ยง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.การจัดทำแผนปฏิบัติการ 2.การควบคุมการปฏิบัติงาน 3.การประสานงาน 4.การระบุปัญหา 5.การเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหา 6.กระบวนการแก้ปัญหา 7.กฎหมายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยที่เกี่ยวข้อง 8.กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลของการสอบข้อเขียน 4. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติ ดูแลและควบคุมผู้ให้บริการภายนอกและสถานที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบ ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหา ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและกฎระเบียบต่างๆ และมีความรู้เรื่องการจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤตต่างๆ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ประสานงานกับฝ่ายต่างๆ และประเมินผลการปฏิบัติเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 2) สามารถกำกับดูแลและความคุมคุณภาพของผู้ให้บริการภายนอกและสถานีที่จัดงานในพื้นที่รับผิดชอบโดย ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องดูแลการปฏิบัติงาน ควบคุมการปฏิบัติงาน และติดตามการปฏิบัติงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 3) สามารถให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรู้ขั้นตอนการให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน เข้าใจกลยุทธ์การให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและผู้ชมงาน และประเมินผลการให้บริการเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 4) สามารถประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ติดตามผลการทำงาน และสรุปผลการทำงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 5) สามารถแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องจัดการปัญหาเฉพาะหน้า ระบุปัญหาที่เกิดก่อน ระหว่างและหลังการจัดงาน และวางแผนในการแก้ปัญหาเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 6) เข้าใจมาตรการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และกฎระเบียบต่างๆ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้เรื่องกฎหมายความปลอดภัย กฎหมายด้านอาชีวอนามัย และข้อกำหนดในการบริหารงานแสดงสินค้าเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 7) มีความรู้เรื่องการจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤตต่างๆโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรู้วิธีจัดการความเสี่ยงและวิธีจัดการภาวะวิกฤตเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์
|