หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการตลาด สำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-UAIM-029A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการตลาด สำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติ ประสานงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สรรหาผู้ให้บริการภายนอก บริหารสปอนเซอร์ และวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M2221 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 1. ปฏิบัติตามแผนงานที่กำหนด | M2221.01 | 143929 |
M2221 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 2. ประสานงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง | M2221.02 | 143930 |
M2221 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 3. ประเมินผลแผนงาน | M2221.03 | 143931 |
M2222 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก | 1. สรรหาผู้ให้บริการภายนอก | M2222.01 | 143932 |
M2222 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก | 2. คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก | M2222.02 | 143933 |
M2222 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก | 3. บริหารผู้ให้บริการภายนอก | M2222.03 | 143934 |
M2223 บริหารสปอนเซอร์ | 1. สรรหาสปอนเซอร์ | M2223.01 | 143935 |
M2223 บริหารสปอนเซอร์ | 2. ติดต่อ เจรจาสปอนเซอร์ | M2223.02 | 143936 |
M2223 บริหารสปอนเซอร์ | 3. สรุปผลการติดต่อ | M2223.03 | 143937 |
M2224 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ | 1. กำหนดแผนการประชาสัมพันธ์ | M2224.01 | 143938 |
M2224 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ | 2. รู้ลำดับขั้นตอนประชาสัมพันธ์ | M2224.02 | 143939 |
M2224 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ | 3. ประเมินผลการประชาสัมพันธ์ | M2224.03 | 143940 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการเจรจาต่อรอง 2. การสร้างความสัมพันธ์ 3. ทักษะการนำเสนอ 4.ทักษะสื่อการตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด 2. แนวโน้มการตลาด 3. การวางแผนการตลาด 4. การสร้างความสัมพันธ์ 5. การบริหารความสัมพันธ์ 6. การสรรหาและคัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก 7. การเจรจาต่อรอง 8. การสรรหาสปอนเซอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลของการสอบข้อเขียน 4. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก บริหารสปอนเซอร์และวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องปฏิบัติตามแผนงานที่กำหนด ประสานงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และประเมินผลแผนงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 2) สามารถสรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาผู้ให้บริการภายนอก คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก และบริหารผู้ให้บริการภายนอก เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 3) สามารถบริหารสปอนเซอร์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาสปอนเซอร์ ติดต่อ เจรจาสปอนเซอร์และสรุปผลการติดต่อเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 4) สามารถวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดแผนการประชาสัมพันธ์รู้ลำดับขั้นตอนประชาสัมพันธ์ และประเมินผลการประชาสัมพันธ์เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ |