หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการตลาด สำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-UAIM-029A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการตลาด สำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
         ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติ ประสานงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สรรหาผู้ให้บริการภายนอก บริหารสปอนเซอร์ และวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M2221 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 1. ปฏิบัติตามแผนงานที่กำหนด M2221.01 143929
M2221 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 2. ประสานงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง M2221.02 143930
M2221 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 3. ประเมินผลแผนงาน M2221.03 143931
M2222 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก 1. สรรหาผู้ให้บริการภายนอก M2222.01 143932
M2222 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก 2. คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก M2222.02 143933
M2222 สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก 3. บริหารผู้ให้บริการภายนอก M2222.03 143934
M2223 บริหารสปอนเซอร์ 1. สรรหาสปอนเซอร์ M2223.01 143935
M2223 บริหารสปอนเซอร์ 2. ติดต่อ เจรจาสปอนเซอร์ M2223.02 143936
M2223 บริหารสปอนเซอร์ 3. สรุปผลการติดต่อ M2223.03 143937
M2224 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ 1. กำหนดแผนการประชาสัมพันธ์ M2224.01 143938
M2224 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ 2. รู้ลำดับขั้นตอนประชาสัมพันธ์ M2224.02 143939
M2224 วางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ 3. ประเมินผลการประชาสัมพันธ์ M2224.03 143940

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการเจรจาต่อรอง



2. การสร้างความสัมพันธ์



3. ทักษะการนำเสนอ



4.ทักษะสื่อการตลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด



2. แนวโน้มการตลาด



3. การวางแผนการตลาด



4. การสร้างความสัมพันธ์



5. การบริหารความสัมพันธ์



6. การสรรหาและคัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก



7. การเจรจาต่อรอง



8. การสรรหาสปอนเซอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



    1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน สรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก บริหารสปอนเซอร์และวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องปฏิบัติตามแผนงานที่กำหนด ประสานงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และประเมินผลแผนงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



2) สามารถสรรหาและบริหารผู้ให้บริการภายนอก โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาผู้ให้บริการภายนอก คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก และบริหารผู้ให้บริการภายนอก เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



3) สามารถบริหารสปอนเซอร์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาสปอนเซอร์ ติดต่อ เจรจาสปอนเซอร์และสรุปผลการติดต่อเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



4) สามารถวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องกำหนดแผนการประชาสัมพันธ์รู้ลำดับขั้นตอนประชาสัมพันธ์ และประเมินผลการประชาสัมพันธ์เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

         เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



 


ยินดีต้อนรับ