หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการขายสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-KQOX-028A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการขายสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้สามารถสร้างแพ็คเกจการขายที่เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ รวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ดำเนินการขาย ประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งหาสปอนเซอร์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M2211 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า 1. สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ M2211.01 143911
M2211 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า 2. สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดกลาง M2211.02 143912
M2211 สร้างแพ็คเกจ (package) การขาย/ ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้า 3. สร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดย่อม M2211.03 143913
M2212 รวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ (Sale Kit) 1. รวบรวมสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ M2212.01 143914
M2212 รวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ (Sale Kit) 2. ตรวจสอบข้อมูลของผลิตภัณฑ์ M2212.02 143915
M2212 รวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ (Sale Kit) 3. นำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ M2212.03 143916
M2213 รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ (Database) 1. จัดเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ M2213.01 143917
M2213 รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ (Database) 2. ใช้เทคโนโลยีสานสนเทศในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า M2213.02 143918
M2213 รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ (Database) 3. ประเมินกลุ่มลูกค้าได้ M2213.03 143919
M2214 ดำเนินการขาย 1. ติดต่อลูกค้าได้ M2214.01 143920
M2214 ดำเนินการขาย 2. นำเสนอสินค้าและบริการ M2214.02 143921
M2214 ดำเนินการขาย 3. รู้เทคนิคการขาย M2214.03 143922
M2215 ประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่น อาทิ ผู้รับเหมา ผู้ดำเนินการจัดการขนส่ง และบริการอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1. ประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง M2215.01 143923
M2215 ประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่น อาทิ ผู้รับเหมา ผู้ดำเนินการจัดการขนส่ง และบริการอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 2. ติดตามประเมินผลการทำงาน M2215.02 143924
M2215 ประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่น อาทิ ผู้รับเหมา ผู้ดำเนินการจัดการขนส่ง และบริการอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 3. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า M2215.03 143925
M2216 หาสปอนเซอร์ 1. สรรหาสปอนเซอร์ M2216.01 143926
M2216 หาสปอนเซอร์ 2. ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์ M2216.02 143927
M2216 หาสปอนเซอร์ 3. สรุปผลการติดต่อ M2216.03 143928

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการขาย



2. ทักษะการเจรจาต่อรอง



3. ทักษะการนำเสนอสินค้าและบริการ



4. ทักษะการประสานงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การกำหนดเป้าหมาย



2. การกำหนดกลยุทธ์



3. การสร้างแพ็คเกจ (package) การขายสำหรับลูกค้ากลุ่มต่างๆ



4. การกำหนดราคาขาย



5. การประสานงานระหว่างหน่วยงาน



6. การติดตาม ควบคุมการประสานงาน



7. ความรู้ในสินค้าและบริการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการสร้างแพ็คเกจการขายที่เหมาะสมกับลูกค้ากลุ่มต่างๆ รวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ดำเนินการขาย ประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งหาสปอนเซอร์ได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



        1) สามารถสร้างแพ็คเกจการขาย/ราคา สำหรับทุกกลุ่มลูกค้าโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสร้างแพ็คเกจการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ กลุ่มลูกค้าขนาดกลางและกลุ่มลูกค้าขนาดย่อมเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



2) สามารถรวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรวบรวมสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ ตรวจสอบข้อมูลของผลิตภัณฑ์ และนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



3) สามารถรวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องจัดเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ใช้เทคโนโลยีสานสนเทศในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า และประเมินกลุ่มลูกค้าเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



4) สามารถดำเนินการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องติดต่อลูกค้าได้ นำเสนอสินค้าและบริการและมีเทคนิคการขายเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



5) สามารถประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่นๆเพื่อให้บรรลุเป้าหมายโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ติดตามประเมินผลการทำงาน และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



6) สามารถหาสปอนเซอร์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสรรหาสปอนเซอร์ ติดต่อเจรจาสปอนเซอร์ และสรุปผลการติดต่อเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



 



ยินดีต้อนรับ