หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินงานปฏิบัติการสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-KEFQ-033A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินงานปฏิบัติการสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติ ประสาน ดูแลและควบคุมผู้ให้บริการภายนอก สปอนเซอร์และฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง และมีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M2331 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 1. เข้าใจลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง M2331.01 143982
M2331 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 2. ประสานงานตามขั้นตอน M2331.02 143983
M2331 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 3. รายงานการปฏิบัติงาน M2331.03 143984
M2332 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน 1. เข้าใจกระบวนการให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า M2332.01 143985
M2332 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน 2. เข้าใจกระบวนการให้บริการผู้ชมงาน M2332.02 143986
M2332 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน 3. เข้าใจกลยุทธ์การให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน M2332.03 143987
M2333 ประสานงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1. ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง M2333.01 143988
M2333 ประสานงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 2. ติดตามผลการทำงาน M2333.02 143989
M2333 ประสานงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 3. เข้าใจกระบวนการให้บริการ M2333.03 143990
M2334 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน 1. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในงาน M2334.01 143991
M2334 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน 2. ระบุปัญหาที่เกิดก่อน ระหว่างและหลักการทำงาน M2334.02 143992
M2334 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน 3. เข้าใจกระบวนการวางแผนในการแก้ปัญหา M2334.03 143993

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการแก้ไขปัญหา



2. ทักษะด้านการประสานงาน



3. ทักษะด้านการปฏิบัติงาน



4. ทักษะด้านการบริการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดทำแผนปฏิบัติการ



2. การประสานงาน



4. กลยุทธ์การประสานงานกับผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน



5. การระบุปัญหา



6. การเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหา



7. กระบวนการแก้ปัญหา



8. กฎหมายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยที่เกี่ยวข้อง



9. กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมงาน



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการนำแผนงานไปปฏิบัติ ประสาน ดูแลและควบคุมผู้ให้บริการภายนอก สปอนเซอร์และฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง และมีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงานได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ประสานงานตามขั้นตอน และรายงานการปฏิบัติงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



2) สามารถประสานผู้ให้บริการผู้ให้บริการภายนอก โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจกระบวนการให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า กระบวนการให้บริการผู้ชมงาน กลยุทธ์การให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



3) สามารถประสานสปอนเซอร์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงานผู้เกี่ยวข้อง ติดตามผลการทำงานและเข้าใจกระบวนการให้บริการเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



4) มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในงาน ระบุปัญหาที่เกิดก่อน ระหว่างและหลังการทำงาน และเข้าใจกระบวนการวางแผนในการแก้ปัญหาเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

       เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



 



ยินดีต้อนรับ