หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินงานปฏิบัติการสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-KEFQ-033A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินงานปฏิบัติการสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติ ประสาน ดูแลและควบคุมผู้ให้บริการภายนอก สปอนเซอร์และฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง และมีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M2331 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 1. เข้าใจลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง | M2331.01 | 143982 |
M2331 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 2. ประสานงานตามขั้นตอน | M2331.02 | 143983 |
M2331 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน | 3. รายงานการปฏิบัติงาน | M2331.03 | 143984 |
M2332 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | 1. เข้าใจกระบวนการให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า | M2332.01 | 143985 |
M2332 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | 2. เข้าใจกระบวนการให้บริการผู้ชมงาน | M2332.02 | 143986 |
M2332 ให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | 3. เข้าใจกลยุทธ์การให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน | M2332.03 | 143987 |
M2333 ประสานงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย | 1. ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง | M2333.01 | 143988 |
M2333 ประสานงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย | 2. ติดตามผลการทำงาน | M2333.02 | 143989 |
M2333 ประสานงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย | 3. เข้าใจกระบวนการให้บริการ | M2333.03 | 143990 |
M2334 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน | 1. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในงาน | M2334.01 | 143991 |
M2334 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน | 2. ระบุปัญหาที่เกิดก่อน ระหว่างและหลักการทำงาน | M2334.02 | 143992 |
M2334 มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน | 3. เข้าใจกระบวนการวางแผนในการแก้ปัญหา | M2334.03 | 143993 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการแก้ไขปัญหา 2. ทักษะด้านการประสานงาน 3. ทักษะด้านการปฏิบัติงาน 4. ทักษะด้านการบริการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การจัดทำแผนปฏิบัติการ 2. การประสานงาน 4. กลยุทธ์การประสานงานกับผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงาน 5. การระบุปัญหา 6. การเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหา 7. กระบวนการแก้ปัญหา 8. กฎหมายความปลอดภัยและอาชีวอนามัยที่เกี่ยวข้อง 9. กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3. แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลของการสอบข้อเขียน 4. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมงาน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการนำแผนงานไปปฏิบัติ ประสาน ดูแลและควบคุมผู้ให้บริการภายนอก สปอนเซอร์และฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง และมีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงานได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ประสานงานตามขั้นตอน และรายงานการปฏิบัติงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 2) สามารถประสานผู้ให้บริการผู้ให้บริการภายนอก โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจกระบวนการให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า กระบวนการให้บริการผู้ชมงาน กลยุทธ์การให้บริการผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้ชมงานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 3) สามารถประสานสปอนเซอร์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงานผู้เกี่ยวข้อง ติดตามผลการทำงานและเข้าใจกระบวนการให้บริการเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ 4) มีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งก่อนระหว่างและหลังการจัดงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในงาน ระบุปัญหาที่เกิดก่อน ระหว่างและหลังการทำงาน และเข้าใจกระบวนการวางแผนในการแก้ปัญหาเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์
|