หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานการตลาดสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-ZWVJ-032A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานการตลาดสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน ประสานผู้ให้บริการผู้ให้บริการภายนอกและสปอนเซอร์ ภายใต้การแนะแนวของหัวหน้างาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
 ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
 ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M2321 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 1. ปฏิบัติตามแผนงานการขายที่กำหนด M2321.01 143973
M2321 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 2. ประสานงานกับแผนกต่างๆ M2321.02 143974
M2321 นำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน 3. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า M2321.03 143975
M2322 ประสานผู้ให้บริการภายนอก 1. ประสานผู้ให้บริการภายนอก M2322.01 143976
M2322 ประสานผู้ให้บริการภายนอก 2. คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก M2322.02 143977
M2322 ประสานผู้ให้บริการภายนอก 3. เข้าใจเทคนิคการขาย M2322.03 143978
M2323 การประสานสปอนเซอร์ 1. เข้าใจการติดต่อสปอนเซอร์ M2323.01 143979
M2323 การประสานสปอนเซอร์ 2. ประสานแผนการประชาสัมพันธ์ M2323.02 143980
M2323 การประสานสปอนเซอร์ 3. เข้าใจเทคนิคการเจราต่อรอง M2323.03 143981

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

 ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการเจรจาต่อรอง



2. การสร้างความสัมพันธ์



3. ทักษะการนำเสนอ



4. ทักษะการปฏิบัติงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. แนวโน้มการตลาด



2. การสร้างความสัมพันธ์



3. การบริหารความสัมพันธ์



4. การประสานผู้ให้บริการภายนอก



5. การเจรจาต่อรอง



6. การแก้ปัญหาต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

         หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน ประสานผู้ให้บริการผู้ให้บริการภายนอกและสปอนเซอร์ ภายใต้การแนะแนวของหัวหน้างานได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถนำแผนงานไปปฏิบัติและประสานงาน โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องปฏิบัติตามแผนงานการขายที่กำหนด ประสานงานกับแผนกต่างๆ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



2) สามารถประสานผู้ให้บริการผู้ให้บริการภายนอก โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานผู้ให้บริการภายนอก คัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก และเข้าใจเทคนิคการขายเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



3) สามารถประสานสปอนเซอร์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจการติดต่อสปอนเซอร์ ประสานแผนการประชาสัมพันธ์และเข้าใจเทคนิคการเจราต่อรองเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ