หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานการขายสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-FIGI-031A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานการขายสำหรับการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้สามารถรวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ประสานงานขาย และประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่นภายใต้การแนะแนวของหัวหน้างานได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M2311 รวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ (Sale Kit) 1. รู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ M2311.01 143961
M2311 รวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ (Sale Kit) 2. นำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ M2311.02 143962
M2312 รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ (Database) 1. จัดเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ M2312.01 143963
M2312 รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ (Database) 2. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า M2312.02 143964
M2312 รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ (Database) 3. ประเมินกลุ่มลูกค้าได้ M2312.03 143965
M2313 ประสานงานขาย 1. ประสานงานทีมฝ่ายขาย M2313.01 143966
M2313 ประสานงานขาย 2. ติดต่อลูกค้า M2313.02 143967
M2313 ประสานงานขาย 3. นำเสนอสินค้าและบริการ M2313.03 143968
M2313 ประสานงานขาย 4. เข้าใจเทคนิคการขาย M2313.04 143969
M2314 ประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1. ประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง M2314.01 143970
M2314 ประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 2. ติดตามประเมินผลการทำงาน M2314.02 143971
M2314 ประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 3. แก้ไขปัญหาเทคนิคหน้างานได้ M2314.03 143972

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการขาย



2. ทักษะการเจรจาต่อรอง



3. ทักษะการนำเสนอสินค้าและบริการ



4. ทักษะการประสานงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การใช้ Database ในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า



2. การประสานงานระหว่างหน่วยงาน



6. การประสานงานฝ่ายขาย



7. ความรู้ในสินค้าและบริการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบกันร่วมกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะ และความรู้ที่ต้องการ (Require Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลของการสอบข้อเขียน



4. ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



การประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนการสอบปรนัย ผลการสอบสัมภาษณ์และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงความสามารถในการรวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ รวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ประสานงานขาย และประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่นภายใต้การแนะแนวของหัวหน้างานได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) สามารถรวบรวมและนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ และนำเสนอสารสนเทศของผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



2) สามารถรวบรวมฐานข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องจัดเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า และประเมินกลุ่มลูกค้าเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



3) สามารถประสานงานขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงานทีมฝ่ายขาย ติดต่อลูกค้า นำเสนอสินค้าและบริการ และเข้าใจเทคนิคการขายเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้



4) สามารถประสานงานร่วมกับฝ่ายงานอื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง ติดตามประเมินผลการทำงาน และแก้ไขปัญหาเทคนิคหน้างานเพื่อการจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ