หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารการสื่อสารและประชาสัมพันธ์

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-LURO-014A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารการสื่อสารและประชาสัมพันธ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการการจัดประชุม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
         ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวางแผน พัฒนาการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ให้การสนับสนุนต่าง ๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M1331 วางแผน พัฒนาการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ 1. ประยุกต์ใช้การสื่อสารการตลาดและการประชาสัมพันธ์เพื่อวางแผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ M1331.01 143780
M1331 วางแผน พัฒนาการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ 2. วิเคราะห์ผลสะท้อนกลับและพัฒนาการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ M1331.02 143781
M1332 สื่อสารและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย 1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเพื่อตัดสินใจเลือกใช้แผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ M1332.01 143782
M1332 สื่อสารและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย 2. ติดตามผลการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ M1332.02 143783
M1333 บริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 1. วิเคราะห์และจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Analysis and Management) M1333.01 143784
M1333 บริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 2. รวบรวมผลสะท้อนกลับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำไปปรับปรุง M1333.02 143785

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสารการตลาดและการประชาสัมพันธ์



2. ทักษะการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การสื่อสารการตลาดและการประชาสัมพันธ์



2. การวางแผนการสื่อสาร



3. การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนในระดับองค์การ หรือการดำเนินงานในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลการประเมินความรู้โดยการสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



ประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนสอบข้อเขียน และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถวางแผน พัฒนาการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ให้การสนับสนุนต่าง ๆ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          1) สามารถวางแผน พัฒนาการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องประยุกต์ใช้การสื่อสารการตลาดและการประชาสัมพันธ์เพื่อวางแผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ วิเคราะห์ผลสะท้อนกลับและพัฒนาการสื่อสารและประชาสัมพันธ์



2) สามารถสื่อสารและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเพื่อตัดสินใจเลือกใช้แผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงติดตามผลการสื่อสารและประชาสัมพันธ์



3) สามารถบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิ ผู้ให้การสนับสนุนต่างๆ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวิเคราะห์และจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และรวบรวมผลสะท้อนกลับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำไปปรับปรุง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ