หน่วยสมรรถนะ
บริหารกลุ่มลูกค้าสำหรับพัฒนาธุรกิจการจัดการประชุม
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-DGEM-012A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารกลุ่มลูกค้าสำหรับพัฒนาธุรกิจการจัดการประชุม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการการจัดประชุม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวิเคราะห์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า วางแผนและพัฒนาตลอดจนนำเสนอ ติดตามผลและปิดการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M1311 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ | 1. คิดเชิงวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลการวิจัยตลาด | M1311.01 | 143767 |
M1311 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ | 2. อธิบายการบริหารจัดการ การตลาด และการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า | M1311.02 | 143768 |
M1312 วางแผนและพัฒนาการขาย | 1. อธิบายและดำเนินการด้านกระบวนการวางแผนและวิธีพัฒนาการขาย | M1312.01 | 143769 |
M1313 นำเสนอแผนการขาย | 1. สื่อสารเพื่อนำเสนอแผนการขายผลิตภัณฑ์และบริการ | M1313.01 | 143770 |
M1313 นำเสนอแผนการขาย | 2. อธิบายผลิตภัณฑ์และบริการ | M1313.02 | 143771 |
M1314 ติดตามผลและปิดการขาย | 1.โน้มน้าว เจรจาต่อรอง และประยุกต์ใช้การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อติดตามผลและปิดการขาย | M1314.01 | 143772 |
M1314 ติดตามผลและปิดการขาย | 2.สรุปผลการติดตามผลและปิดการขาย | M1314.02 | 143773 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ 2. ทักษะด้านกระบวนการวางแผนและวิธีพัฒนาการขาย 3. ทักษะการนำเสนอเพื่อการขาย 4. ทักษะการโน้มน้าว การเจรจาต่อรอง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ทางการตลาด 2. การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า 3. ความรู้ในสินค้าและบริการขององค์การ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนในระดับองค์การ หรือการดำเนินงานในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลการประเมินความรู้โดยการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน ประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนสอบข้อเขียน และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถวิเคราะห์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า วางแผนและพัฒนาตลอดจนนำเสนอ ติดตามผลและปิดการขาย (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องคิดเชิงวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลการวิจัยตลาด และสามารถอธิบายการบริหารจัดการ การตลาด และการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า 2) สามารถวางแผนและพัฒนาการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องอธิบายและดำเนินการด้านกระบวนการวางแผนและวิธีพัฒนาการขาย 3) สามารถนำเสนอแผนการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสื่อสารเพื่อนำเสนอแผนการขายและอธิบายผลิตภัณฑ์และบริการขององค์การได้ 4) สามารถติดตามผลและปิดการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถโน้มน้าว เจรจาต่อรอง และประยุกต์ใช้การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อติดตามผลและปิดการขาย รวมทั้งสรุปผลการติดตามผลและปิดการขาย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์
|