หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารกลุ่มลูกค้าสำหรับพัฒนาธุรกิจการจัดการประชุม

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-DGEM-012A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารกลุ่มลูกค้าสำหรับพัฒนาธุรกิจการจัดการประชุม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการการจัดประชุม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องสามารถวิเคราะห์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า วางแผนและพัฒนาตลอดจนนำเสนอ ติดตามผลและปิดการขาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M1311 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ 1. คิดเชิงวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลการวิจัยตลาด M1311.01 143767
M1311 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ 2. อธิบายการบริหารจัดการ การตลาด และการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า M1311.02 143768
M1312 วางแผนและพัฒนาการขาย 1. อธิบายและดำเนินการด้านกระบวนการวางแผนและวิธีพัฒนาการขาย M1312.01 143769
M1313 นำเสนอแผนการขาย 1. สื่อสารเพื่อนำเสนอแผนการขายผลิตภัณฑ์และบริการ M1313.01 143770
M1313 นำเสนอแผนการขาย 2. อธิบายผลิตภัณฑ์และบริการ M1313.02 143771
M1314 ติดตามผลและปิดการขาย 1.โน้มน้าว เจรจาต่อรอง และประยุกต์ใช้การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อติดตามผลและปิดการขาย M1314.01 143772
M1314 ติดตามผลและปิดการขาย 2.สรุปผลการติดตามผลและปิดการขาย M1314.02 143773

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ และการสังเคราะห์



2. ทักษะด้านกระบวนการวางแผนและวิธีพัฒนาการขาย



3. ทักษะการนำเสนอเพื่อการขาย



4. ทักษะการโน้มน้าว การเจรจาต่อรอง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ทางการตลาด



2. การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า



3. ความรู้ในสินค้าและบริการขององค์การ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนในระดับองค์การ หรือการดำเนินงานในด้านที่เกี่ยวข้อง



3. ผลการประเมินความรู้โดยการสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



ประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนสอบข้อเขียน และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถวิเคราะห์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า วางแผนและพัฒนาตลอดจนนำเสนอ ติดตามผลและปิดการขาย



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



            1) สามารถวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องคิดเชิงวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลการวิจัยตลาด และสามารถอธิบายการบริหารจัดการ การตลาด และการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า



2) สามารถวางแผนและพัฒนาการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องอธิบายและดำเนินการด้านกระบวนการวางแผนและวิธีพัฒนาการขาย



3) สามารถนำเสนอแผนการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสื่อสารเพื่อนำเสนอแผนการขายและอธิบายผลิตภัณฑ์และบริการขององค์การได้  



4) สามารถติดตามผลและปิดการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถโน้มน้าว เจรจาต่อรอง และประยุกต์ใช้การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อติดตามผลและปิดการขาย รวมทั้งสรุปผลการติดตามผลและปิดการขาย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

         เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์



 



ยินดีต้อนรับ