หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารกลุ่มลูกค้าสำหรับพัฒนาธุรกิจการจัดการประชุม

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MIC-NDPL-010A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารกลุ่มลูกค้าสำหรับพัฒนาธุรกิจการจัดการประชุม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักจัดการการจัดประชุม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวิเคราะห์และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า วางแผน พัฒนา และนำเสนอแผนการขาย รวมทั้งสามารถติดตามผลและปิดการขาย 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
M1221 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ 1. คิดและวิเคราะห์ทางการตลาด ผลิตภัณฑ์และบริการ M1221.01 143752
M1221 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ 2. ติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า M1221.02 143753
M1222 วางแผนและพัฒนาการขาย 1. วางแผนการขาย วิเคราะห์ยอดขาย และส่วนครองตลาด M1222.01 143754
M1222 วางแผนและพัฒนาการขาย 2. ออกแบบและพัฒนาการขาย M1222.02 143755
M1223 นำเสนอแผนการขาย 1. อธิบายผลิตภัณฑ์และบริการ การตลาดและการขาย M1223.01 143756
M1223 นำเสนอแผนการขาย 2. ติดต่อสื่อสารและนำเสนอแผนการขาย M1223.02 143757
M1223 นำเสนอแผนการขาย 3. ตัดสินใจและแก้ไขปัญหาได้ M1223.03 143758
M1224 ติดตามผลและปิดการขาย 1. โน้มน้าว เจรจาต่อรอง ติดตามการตัดสินใจและการประยุกต์ใช้การจัดการความสัมพันธ์กับผู้บริหารเพื่อติดตามผลและปิดข้อเสนอโครงการ M1224.01 143759
M1224 ติดตามผลและปิดการขาย 2. สรุปผลการติดตามผลและปิดการขายภายในองค์การ M1224.02 143760

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการคิดและการวิเคราะห์



2. ทักษะในการวางแผน



3. ทักษะในการติดต่อสื่อสาร



4. ทักษะการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ



2.ความรู้เกี่ยวกับตลาดและการขาย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



      1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน



      2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



      3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



      1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา



      2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนในระดับองค์การ หรือการดำเนินงานในด้านที่เกี่ยวข้อง



      3. ผลการประเมินความรู้โดยการสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



      ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



      ประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนสอบข้อเขียน และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



         ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงความสามารถในการวิเคราะห์และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า วางแผน พัฒนา และนำเสนอแผนการขาย รวมทั้งสามารถติดตามผลและปิดการขาย



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



            1) สามารถวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องคิดและวิเคราะห์ทางการตลาด ผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้



         2) สามารถวางแผนและพัฒนาการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนการขาย วิเคราะห์ยอดขาย และส่วนครองตลาด รวมถึงออกแบบและพัฒนาการขายได้



         3) สามารถนำเสนอแผนการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องอธิบายผลิตภัณฑ์และบริการ การตลาดและการขาย ติดต่อสื่อสารและนำเสนอแผนการขาย รวมทั้งสามารถตัดสินใจและแก้ไขปัญหาได้



        4) สามารถติดตามผลและปิดการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องโน้มน้าว เจรจาต่อรอง ติดตามการตัดสินใจและการประยุกต์ใช้การจัดการความสัมพันธ์กับผู้บริหารเพื่อติดตามผลและปิดข้อเสนอโครงการ และสรุปผลการติดตามผลและปิดการขายภายในองค์การ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน



 



ยินดีต้อนรับ