หน่วยสมรรถนะ
บริหารกลุ่มลูกค้าสำหรับพัฒนาธุรกิจการจัดการประชุม
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MIC-NDPL-010A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารกลุ่มลูกค้าสำหรับพัฒนาธุรกิจการจัดการประชุม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักจัดการการจัดประชุม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้สอบได้หน่วยสมรรถนะนี้ต้องมีความสามารถในการวิเคราะห์และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า วางแผน พัฒนา และนำเสนอแผนการขาย รวมทั้งสามารถติดตามผลและปิดการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพการจัดประชุมและนิทรรศการ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
M1221 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ | 1. คิดและวิเคราะห์ทางการตลาด ผลิตภัณฑ์และบริการ | M1221.01 | 143752 |
M1221 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ | 2. ติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า | M1221.02 | 143753 |
M1222 วางแผนและพัฒนาการขาย | 1. วางแผนการขาย วิเคราะห์ยอดขาย และส่วนครองตลาด | M1222.01 | 143754 |
M1222 วางแผนและพัฒนาการขาย | 2. ออกแบบและพัฒนาการขาย | M1222.02 | 143755 |
M1223 นำเสนอแผนการขาย | 1. อธิบายผลิตภัณฑ์และบริการ การตลาดและการขาย | M1223.01 | 143756 |
M1223 นำเสนอแผนการขาย | 2. ติดต่อสื่อสารและนำเสนอแผนการขาย | M1223.02 | 143757 |
M1223 นำเสนอแผนการขาย | 3. ตัดสินใจและแก้ไขปัญหาได้ | M1223.03 | 143758 |
M1224 ติดตามผลและปิดการขาย | 1. โน้มน้าว เจรจาต่อรอง ติดตามการตัดสินใจและการประยุกต์ใช้การจัดการความสัมพันธ์กับผู้บริหารเพื่อติดตามผลและปิดข้อเสนอโครงการ | M1224.01 | 143759 |
M1224 ติดตามผลและปิดการขาย | 2. สรุปผลการติดตามผลและปิดการขายภายในองค์การ | M1224.02 | 143760 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการคิดและการวิเคราะห์ 2. ทักษะในการวางแผน 3. ทักษะในการติดต่อสื่อสาร 4. ทักษะการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ 2.ความรู้เกี่ยวกับตลาดและการขาย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐาน/หนังสือรับรองการทำงาน หรือการผ่านงาน 2. หนังสือรับรองคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ 3.แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ เอกสารผ่านการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน เอกสารตัวอย่างโครงการ หรือผลงานของผู้ปฏิบัติงานที่เคยดำเนินงานมาแล้ว (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. หลักฐานคุณวุฒิการศึกษา 2. หลักฐานการผ่านการอบรม หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการในด้านที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนในระดับองค์การ หรือการดำเนินงานในด้านที่เกี่ยวข้อง 3. ผลการประเมินความรู้โดยการสอบข้อเขียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน ประเมินผลความรู้โดยประเมินจากคะแนนสอบข้อเขียน และแฟ้มสะสมผลงานที่ผ่านมา |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงความสามารถในการวิเคราะห์และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า วางแผน พัฒนา และนำเสนอแผนการขาย รวมทั้งสามารถติดตามผลและปิดการขาย (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1) สามารถวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องคิดและวิเคราะห์ทางการตลาด ผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ 2) สามารถวางแผนและพัฒนาการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนการขาย วิเคราะห์ยอดขาย และส่วนครองตลาด รวมถึงออกแบบและพัฒนาการขายได้ 3) สามารถนำเสนอแผนการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องอธิบายผลิตภัณฑ์และบริการ การตลาดและการขาย ติดต่อสื่อสารและนำเสนอแผนการขาย รวมทั้งสามารถตัดสินใจและแก้ไขปัญหาได้ 4) สามารถติดตามผลและปิดการขาย โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องโน้มน้าว เจรจาต่อรอง ติดตามการตัดสินใจและการประยุกต์ใช้การจัดการความสัมพันธ์กับผู้บริหารเพื่อติดตามผลและปิดข้อเสนอโครงการ และสรุปผลการติดตามผลและปิดการขายภายในองค์การ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสอบข้อเขียน
|