หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประยุกต์ใช้เทคนิคการสื่อสารงานข้อมูลด้านการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็นหรือแช่แข็งอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน (WI) และระเบียบปฏิบัติการ (Procedure) ได้

สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ 10109

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประยุกต์ใช้เทคนิคการสื่อสารงานข้อมูลด้านการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็นหรือแช่แข็งอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน (WI) และระเบียบปฏิบัติการ (Procedure) ได้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพนักบริหารงานผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็น หรือแช่แข็ง) ชั้น 4



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
            มีทักษะความสามารถในการติดต่อประสานงานกับผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน ผู้บังคับบัญชาในฝ่ายผลิตและฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ สามารถสื่อสารและถ่ายทอดงานที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการผลิตรวมถึงข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารกับการผลิตอาหารแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอรายงานการผลิตต่อผู้บังคับบัญชา มีส่วนร่วมในการประสานงานกลุ่ม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพ การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็น หรือแช่แข็ง (TSIC : C1021)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101091 ติดต่อประสานงานกับหัวหน้างาน/ผู้ใต้บังคับบัญชาในฝ่ายผลิตและฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ 1010911 ใบงานเพื่อการสื่อสารงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชา/ผู้ร่วมงาน/ผู้บังคับบัญชาได้รับการออกแบบให้สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ชัดเจน โดยมีระบบการควบคุมเอกสาร 101091.01 143565
101091 ติดต่อประสานงานกับหัวหน้างาน/ผู้ใต้บังคับบัญชาในฝ่ายผลิตและฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ 1010912 การสื่อสาร และการประสานงานได้ถูกนำมาใช้เพื่อการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ 101091.02 143566
101092 สื่อสารและถ่ายทอดงานที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการผลิตรวมถึงข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ 1010921 การปฏิบัติงานเกี่ยวกับกระบวนการผลิตรวมถึงข้อกำหนดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารได้ถูกถ่ายทอดให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา/ผู้ร่วมงาน/ผู้บังคับบัญชาอย่างครบถ้วนชัดเจน และเข้าใจ 101092.01 143567
101092 สื่อสารและถ่ายทอดงานที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการผลิตรวมถึงข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ 1010922 ใบความรู้/ใบงานเกี่ยวกับกระบวนการผลิตรวมถึงข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารที่ต้องการถ่ายทอดสู่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับการออกแบบ จัดทำอย่างถูกต้อง 101092.02 143568
101093 สื่อสารนำเสนอรายงานสรุปผลการสังเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการผลิตเสนอต่อผู้บังคับบัญชา 1010931 รายงานสรุปผลการสังเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการผลิตได้ถูกนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชาอย่างถูกต้อง 101093.01 143569
101093 สื่อสารนำเสนอรายงานสรุปผลการสังเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการผลิตเสนอต่อผู้บังคับบัญชา 1010932 โปรแกรม Microsoft window ได้ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการผลิต(excel) นำเสนอ (power point) และทำรายงาน(word) ได้อย่างถูกต้อง 101093.02 143570
101094 จัดทำวิธีการทำงาน (Procedure) และขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Work Instruction) 1010941 ระเบียบปฏิบัติการ(Procedure) ได้ถูกออกแบบอย่างถูกต้อง 101094.01 143571
101094 จัดทำวิธีการทำงาน (Procedure) และขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Work Instruction) 1010942 ขั้นตอนการปฏิบัติงาน (WI) ได้ถูกเขียนอย่างถูกต้อง 101094.02 143572

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

  • มีความรู้และทักษะในระดับผู้ปฏิบัติงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็น หรือแช่แข็ง ชั้น 3

  • มีความรู้และทักษะการคำนวณทางสถิติเบื้องต้น

  • มีทักษะการใช้เครื่องคำนวณหรือโปรแกรมการคำนวณ

  • มีความรู้และทักษะการสื่อสารด้วยภาษาไทยเป็นอย่างดี

  • มีความรู้และทักษะภาษาอังกฤษที่สามารถใช้ในงานอาชีพได้

  • มีความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ผู้ถูกประเมินควรแสดงให้เห็นถึงทักษะความสามารถในด้านต่างๆ ดังนี้



    - มีความสามารถในการทำงานเป็นทีมสามารถสื่อสาร ประสานงานระหว่างหน่วยงานได้อย่างถูกต้อง สมบูรณ์ ชัดเจนและทันเวลา มีทักษะการทำงานที่ควบคุมด้วยเอกสารได้



    - เข้าใจกระบวนการผลิต บริหารจัดการงานได้ สื่อสาร ถ่ายทอดงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตได้ควบคุมและติดตามงานผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างถูกต้อง ชัดเจนมีระบบการควบคุมติดตามงานโดยใช้เอกสาร



    - การจัดทำรายงานเทคนิคการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ หรือเทคนิคการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ได้แก่ Microsoftword, excel และ power point



- จัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงานทำงาน (WI) และระเบียบปฏิบัติการ (Procedure) ในรูปของเอกสารได้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ผู้ถูกประเมินควรแสดงให้เห็นถึงทักษะความสามารถในด้านต่างๆ ดังนี้



    - จิตวิทยาในการทำงาน



    - การใช้ระบบเอกสารในการควบคุมการทำงานได้



    - กระบวนการผลิตอาหารได้แก่ การแปรรูปอาหาร วิศวกรรมอาหาร จุลชีววิทยาอาหารและเคมีอาหารข้อกำหนด กฎหมาย และมาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง รวมถึงระบบคุณภาพที่เกี่ยวข้อง



    - จัดทำรายงานสรุปการผลิตประจำวัน การจัดทำรายงานสรุปปัญหาและการแก้ปัญหาในการผลิตประจำวัน/สัปดาห์/เดือน และการจัดทำรายงานสรุปผลการทำงานและเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)                       




  • ใบรับรองการผ่านงานจากสถานประกอบการในอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำอย่างน้อย 4 ปี สำหรับผู้ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาอื่นๆ หรือ สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญา (ปวส.) สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมเกษตร

  • ใบรับรองการผ่านงานจากสถานประกอบการในอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำอย่างน้อย 6 ปี สำหรับผู้ที่มีวุฒิการศึกษาระดับอนุปริญญา (ปวส.) สาขาอื่นๆ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ใบรับรองคุณวุฒิทางการศึกษาระดับระดับปริญญาตรี ในสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร เทคโนโลยีอาหาร อุตสาหกรรมเกษตร ผลิตภัณฑ์ประมงหรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการแปรรูปสัตว์น้ำ

  • ใบรับรองคุณวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาอื่นๆ หรือ สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญา (ปวส.) สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมเกษตร

  • ใบรับรองคุณวุฒิทางการศึกษาระดับอนุปริญญา (ปวส.) สาขาอื่นๆ

  • ใบรับรองการฝึกอบรมเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักการปฏิบัติที่ดีในการประกอบอาหาร (GMP) อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) การใช้เครื่องมือทดสอบ ระบบคุณภาพ การสุ่มตัวอย่าง เครื่องมือทดสอบและวิธีการทดสอบ สารเคมี ระบบควบคุมคุณภาพและบริหารคุณภาพ การสอบเทียบเครื่องมือวัด เป็นต้น

  • ประวัติการฝึกอบรม



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  • ใช้หลักฐานการปฏิบัติงาน หรือ หลักฐานความรู้ด้านใดด้านหนึ่งประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ



(ง)  วิธีการประเมิน




  • การสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึง



ขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร



ขอบเขตของข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร ได้แก่ ช้อกำหนดจากลูกค้า ข้อกำหนดตามกฎหมายอาหาร หรือข้อกำหนดตามมาตรฐานอาหารต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ



 (ก) คำแนะนำ




  • พื้นที่ปฏิบัติงาน: พื้นที่ภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็น หรือแช่แข็งทั้งหมด

  • สิ่งอำนวยความสะดวก: ระบบน้ำ ไฟฟ้า ระบบกำจัดของเสีย ฯลฯ

  • มาตรฐานการผลิตอาหารปลอดภัย ข้อกำหนด กฎหมายและมาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง

  • ปัญหาในการปฏิบัติงาน: ปัญหาเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็น หรือแช่แข็ง

  • บันทึก/สรุปรายงานผลการปฏิบัติงานควรประกอบด้วยหัวข้อสำคัญ: ชื่อเอกสาร หมายเลขเอกสาร วันที่จัดทำเอกสาร ข้อมูลปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข/พัฒนา ผู้จัดทำ และผู้ตรวจสอบ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการบริหารงานในสถานที่การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็น หรือแช่แข็งตั้งแต่รับวัตถุดิบเตรียมวัตถุดิบปฏิบัติงานผลิตรวมไปถึงการเก็บรักษา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
          อุตสาหกรรมสัตว์น้ำกระป๋อง/อุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำอื่นๆ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

ประเมินผลด้านความรู้ ทักษะความสามารถและทัศนคติในการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็นหรือแช่แข็งของผู้ถูกประเมิน โดยการสอบข้อเขียน และการสอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ