หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สื่อสารงานในการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง

สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ FPC-FDCW-377A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สื่อสารงานในการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพผู้ปฏิบัติงานผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง) ชั้น 3



          กลุ่มอาชีพการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง (TSIC : C1021)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           มีทักษะความรู้  ความสามารถระดับฝีมือและเทคนิคเกี่ยวกับการสื่อสารงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้บังคับบัญชาในงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง  การสอนงานที่เกี่ยวข้องกับงานผลิตและหลักปฏิบัติด้านสุขลักษณะส่วนบุคคลและความปลอดภัยอาหารให้ผู้ใต้บังคับบัญชา  และการบันทึก/สรุป/จัดทำรายงานและนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นในงานผลิตเสนอต่อผู้บังคับบัญชา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          กลุ่มอาชีพการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101051 ติดต่อประสานงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง 1010511 ข้อมูลการทำงานข้อคิดเห็นและข้อมูลสะท้อนกลับจากผู้ใต้บังคับบัญชาในส่วนงานตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำงานเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ งานเตรียมส่วนผสม และงานผลิตสัตว์น้ำสดและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็งได้รับการแปลความหมายและตีความอย่างถูกต้อง 101051.01 143533
101051 ติดต่อประสานงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง 1010512 คำสั่งจากผู้บังคับบัญชาในส่วนงานตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำงานเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ งานเตรียมส่วนผสม และงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็งได้รับการแปลความหมายและตีความอย่างถูกต้อง 101051.02 143534
101052 สอนงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน และหลักการปฏิบัติตนในงานการผลิตให้ผู้ใต้บังคับบัญชา 1010521 ความรู้ในงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำการเตรียมส่วนผสม การเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ การผลิตและการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็งได้รับการสอน/ถ่ายทอดให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างถูกต้อง 101052.01 143535
101052 สอนงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน และหลักการปฏิบัติตนในงานการผลิตให้ผู้ใต้บังคับบัญชา 1010522 ความรู้ในงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตนตามหลักปฏิบัติด้านสุขลักษณะส่วนบุคคลและความปลอดภัยอาหารได้รับการสอน/ถ่ายทอดให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างถูกต้อง 101052.02 143536
101053 บันทึก/สรุป/จัดทำรายงานและนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิตเสนอต่อผู้บังคับบัญชา 1010531 บันทึกและสรุปข้อมูลเบื้องต้นในฝ่ายผลิตถูกนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชาอย่างครบถ้วน/ถูกต้อง/และเป็นระเบียบเรียบร้อยทันตามเวลาที่กำหนด 101053.01 143537
101053 บันทึก/สรุป/จัดทำรายงานและนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิตเสนอต่อผู้บังคับบัญชา 1010532 รายงานข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการผลิตถูกนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชาอย่างถูกต้อง 101053.02 143538

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

- ความรู้ทางภาษา  สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ดี  และสื่อสารภาษาอังกฤษในงานอาชีพเบื้องต้นได้



- ความรู้เกี่ยวกับ GMP และหลักการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย



- ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในฝ่ายตรวจรับวัตถุดิบ  ฝ่ายเตรียมวัตถุดิบ  ฝ่ายเตรียมส่วนผสม  ฝ่ายการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สดแช่เย็นหรือแช่แข็ง



- ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้นในงานอาชีพ



- ความรู้เกี่ยวกับการเขียนรายงาน และการจัดทำรายงานสรุปข้อมูล



- ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอรายงานเบื้องต้น



- ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้นเพื่อใช้สรุปข้อมูล เช่น ร้อยละ และค่าเฉลี่ย เป็นต้น


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ตีความข้อมูลการทำงาน/แบบฟอร์มต่างๆ/เอกสาร WI (Work Instruction) หรือ Procedure ที่เกี่ยวข้องในส่วนงานตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ  งานเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  งานเตรียมส่วนผสม  และงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- ตีความข้อคิดเห็น/ข้อมูลสะท้อนกลับของผู้ใต้บังคับบัญชา ที่เกี่ยวกับการดำเนินการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็งรายวัน



- ถ่ายทอดข้อมูลการปฏิบัติงานประจำวันให้ผู้ใต้บังคับบัญชา  ในส่วนงานตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ  งานเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  งานเตรียมส่วนผสม  และงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- สั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาให้แก้ไขข้อผิดพลาดเมื่อข้อมูลจากพารามิเตอร์ต่างๆ ตามข้อกำหนดมีการเบี่ยงเบนจากค่าควบคุม  ในส่วนงานที่รับผิดชอบ



- แปลความคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับการดำเนินผลิตรายวัน



- รายงานปัญหาที่แก้ไขด้วยตนเองไม่ได้เกี่ยวกับการดำเนินการผลิตรายวันให้ผู้บังคับบัญชา



- ถ่ายทอดงานเกี่ยวกับหลักปฏิบัติด้านสุขลักษณะส่วนบุคคล  และความปลอดภัยอาหารให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา



- ถ่ายทอดงานให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ  การเตรียมส่วนผสม  การเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  และการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- บันทึกและสรุปข้อมูลประจำวันเกี่ยวกับการตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ  การเตรียมส่วนผสม  การเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  การผลิตและการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง



- จัดทำรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ  การเตรียมส่วนผสม  การเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  การผลิตและเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็งเสนอต่อผู้บังคับบัญชา



- นำเสนอรายงานสรุปเกี่ยวกับการตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ  การเตรียมส่วนผสม  การเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  การผลิตและการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็งต่อผู้บังคับบัญชา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- เทคนิคการสื่อสารภาษาไทยในงานอาชีพ



- จิตวิทยาเบื้องต้นในการทำงาน



- เทคนิคการสอนงานในอาชีพ



- เทคนิคการบันทึก/สรุปงานภาษาไทย



- เทคนิคการคำนวณที่เกี่ยวข้องในงานผลิตเพื่อประกอบการสรุปรายงาน



- เทคนิคการเขียนรายงานภาษาไทย



- เทคนิคการนำเสนอรายงาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก).  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



            -  ใบรับรองการทำงานในสถานประกอบที่เกี่ยวกับการแปรรูปสัตว์น้ำแช่เย็นหรือแช่แข็ง  ไม่น้อยกว่า 1 ปี  สำหรับผู้ที่มีวุฒิการศึกษาระดับ ปวส. ในรูปแบบการจัดการศึกษาในระบบ  สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ/ อุตสาหกรรมเกษตร/ สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร หรือ



            -  ใบรับรองการทำงานในสถานประกอบที่เกี่ยวกับการแปรรูปสัตว์น้ำแช่เย็นหรือแช่แข็ง ไม่น้อยกว่า 5 ปี สำหรับผู้ที่มีวุฒิการศึกษาระดับ ปวส. ในสาขาอื่นๆ หรือ การศึกษาระดับ ปวช. ในสาขาอื่นๆ หรือ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือการศึกษาภาคบังคับ (ในปีที่สำเร็จการศึกษา)   หรือ



            -  ใบรับรองการทำงานในสถานประกอบที่เกี่ยวกับการแปรรูปสัตว์น้ำแช่เย็นหรือแช่แข็ง ไม่น้อยกว่า 3 ปี สำหรับผู้ที่มีใบรับรองหรือประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ นักปฏิบัติงานผลิต (ผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง) ชั้น 2



            -  หนังสือรับรองการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง จากผู้บังคับบัญชาในระดับนักบริหารการผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง) ชั้น 4 ขึ้นไป หรือผู้มีอำนาจออกหนังสือรับรองของบริษัท



            -  แบบบันทึกประสบการณ์ทำงาน



(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



           -  ใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพผู้ปฏิบัติงานผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง) ชั้น 2  ให้แนบคุณวุฒิทางการศึกษาร่วมกับใบรับรองการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 3 ปีหรือ



           -  ใบรับรองคุณวุฒิทางการศึกษาระดับ ปวส. ในรูปแบบการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมเกษตร และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร หรือ



           -  ใบรับรองคุณวุฒิทางการศึกษาระดับ ปวส. ในรูปแบบการจัดการศึกษาในระบบ  สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ/ อุตสาหกรรมเกษตร/ สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร ให้แนบคุณวุฒิทางการศึกษาร่วมกับใบรับรองการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ



           -  ใบรับรองคุณวุฒิการศึกษาระดับ ปวส. ในสาขาอื่นๆ หรือ การศึกษาระดับ ปวช. ในสาขาอื่นๆ หรือ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือการศึกษาภาคบังคับ (ในปีที่สำเร็จการศึกษา) ให้แนบคุณวุฒิทางการศึกษาร่วมกับใบรับรองการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือ



           -  ประกาศนียบัตรหรือใบรับรองหลักสูตรการฝึกอบรมสมรรถนะอาชีพ สาขาอาชีพเกษตรกรรม สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ  อาชีพนักปฏิบัติงานผลิต (ผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง) ชั้น 3 จากหน่วยงานฝึกอบรมที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐ (ถ้ามี)




  • ใบรับรองการฝึกอบรมเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) และหลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) เป็นต้น (ถ้ามี)

  • ใบรับรองการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)



(ค)  คำแนะนำในการประเมิน




  • การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

  • เจ้าหน้าที่สอบต้องมีประสบการณ์ในหน่วยสมรรถนะนี้อย่างน้อย 2 ปี หรือ เป็นผู้มีคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพผู้ปฏิบัติงานผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็นหรือแช่แข็ง) ชั้น 3 อย่างน้อย 1 ปี

  • การประเมินการสอบสัมภาษณ์ให้เจ้าหน้าที่สอบใช้แบบบันทึกประสบการณ์ทำงานร่วมพิจารณาในประเด็นที่ระบุตามคู่มือ  และสอบโดยใช้เจ้าหน้าที่สอบไม่ต่ำกว่า 2 คน ในการประเมินผู้เข้ารับการประเมิน 1 คน  โดยสถานที่ทำการประเมินต้องไม่มีสภาวะรบกวนการสอบ  มีเครื่องคอมพิวเตอร์ วัสดุสำนักงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมใช้งานขณะการประเมิน



(ง)  วิธีการประเมิน




  • การสอบข้อเขียน

  • การสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงาน  และสภาพแวดล้อมอื่นๆ  หรือสถานการณ์อื่นๆ  ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน  รวมถึงเครื่องมือ  อุปกรณ์  เทคโนโลยี  ทรัพยากรที่ใช้  หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



          การทดสอบการสื่อสารงานในการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็งครอบคลุมถึงการติดต่อประสานงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง  การสอนงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและหลักการปฏิบัติตนในงานการผลิตให้ผู้ใต้บังคับบัญชา  การบันทึก/สรุป/จัดทำรายงานและนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิตเสนอต่อผู้บังคับบัญชา  ในส่วนงานตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ  งานเตรียมส่วนผสม  งานเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  งานผลิตและเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็งในโรงผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมสัตว์น้ำแช่เย็นแช่แข็ง หรือสถานที่แปรรูปสัตว์น้ำ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1)  อุปกรณ์ เครื่องมือ และ/หรือเครื่องจักร:




  • อุปกรณ์:  ในฝ่ายตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ  ฝ่ายเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  ฝ่ายเตรียมส่วนผสม  ฝ่ายผลิต  และฝ่ายคลังสินค้า

  • เครื่องมือ:  ในฝ่ายตรวจรับวัตถุดิบ  ฝ่ายเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  ฝ่ายเตรียมส่วนผสม  ฝ่ายผลิต  และฝ่ายคลังสินค้า

  • เครื่องจักร: ในฝ่ายตรวจรับวัตถุดิบ  ฝ่ายเตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ  ฝ่ายผลิต  และฝ่ายคลังสินค้า



2)  สถานที่:



-  สถานที่ตรวจรับวัตถุดิบสัตว์น้ำ



-  สถานที่เตรียมวัตถุดิบสัตว์น้ำ



-  สถานที่เตรียมส่วนผสม



-  สถานที่ผลิต (ไลน์ผลิต)



-  ห้องเย็นเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ (cold storage)



3)  มาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง



-  ISO 18000 (ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย)



-  ISO 22000 (ระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร) ซึ่งคลอบคลุมด้านหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต (GMP)  ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (HACCP)  และ  ISO 14000 (ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม)



4)  สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง ผลิตจากวัตถุดิบสัตว์น้ำ ดังต่อไปนี้



-  ปลาทูน่าสด  และปลาทูน่าแปรรูป



-  ปลาสดอื่นๆ  และปลาอื่นๆ แปรรูป



-  กุ้งสด  และกุ้งแปรรูป



-  หมึกสด และหมึกแปรรูป



-  ปูสด  และปูแปรรูป



-  หอย  และหอยแปรรูป



7)  สิ่งอำนวยความสะดวก ครอบคลุมทั้งระบบน้ำ  ระบบไฟฟ้า  ระบบระบายอากาศ  อุปกรณ์และสารทำความสะอาด



8)  อุปกรณ์และสารทำความสะอาด  ประกอบด้วย  คลอรีนน้ำ  น้ำยาทำความสะอาด  ถัง/กะละมังพลาสติก  ฟองน้ำ  ผ้าเช็ดโต๊ะ  ไม้ปาดน้ำบนโต๊ะปฏิบัติการ  ไม้ปาดน้ำบนพื้น  ถุงดำ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
กลุ่มอาชีพผลิตสัตว์น้ำกระป๋อง/ผลิตสัตว์น้ำแปรรูปอื่นๆ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

       ประเมินผลทางด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติในอาชีพผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง  ด้านการสื่อสารงานในการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง โดยใช้วิธีการสอบข้อเขียน  และสอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ