หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมและกำกับดูแลการดำเนินการผลิตตามมาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง

สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ FPC-GVCP-378A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมและกำกับดูแลการดำเนินการผลิตตามมาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพผู้ปฏิบัติงานผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง) ชั้น 3



          กลุ่มอาชีพการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง (TSIC : C1021)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
             มีความรู้ มีทักษะทางความคิด ความสามารถระดับฝีมือและเทคนิคเกี่ยวกับการตรวจสอบสถานที่ผลิต อุปกรณ์/เครื่องมือ และเครื่องจักรก่อนและหลังการปฏิบัติงาน สามารถควบคุมและกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานผลิตการจัดการวัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้ การกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิต  และการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็งหลังการผลิต ตามมาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การแนะแนวของผู้บังคับบัญชา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101041 ตรวจสอบสถานที่ปฏิบัติงานผลิต อุปกรณ์/เครื่องมือ เครื่องจักรและสิ่งอำนวยความสะดวกก่อนและหลังการปฏิบัติงาน 1010411 สถานที่ปฏิบัติงานผลิตได้รับการตรวจสอบทั้งก่อนและหลังการปฏิบัติงานตาม GMP และหลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 101041.01 143539
101041 ตรวจสอบสถานที่ปฏิบัติงานผลิต อุปกรณ์/เครื่องมือ เครื่องจักรและสิ่งอำนวยความสะดวกก่อนและหลังการปฏิบัติงาน 1010412 อุปกรณ์/เครื่องมือมีจำนวนครบถ้วนและเหมาะสมกับการผลิตสัตว์น้ำได้รับการจัดหาให้เพียงพอ และได้รับการตรวจเช็คความสะอาดก่อนและหลังการปฏิบัติงานตามGMP และหลักอาชีว-อนามัยและความปลอดภัย 101041.02 143540
101041 ตรวจสอบสถานที่ปฏิบัติงานผลิต อุปกรณ์/เครื่องมือ เครื่องจักรและสิ่งอำนวยความสะดวกก่อนและหลังการปฏิบัติงาน 1010413 เครื่องจักรเพื่อการผลิตสัตว์น้ำได้รับการตรวจเช็คสภาพความพร้อมใช้งานและความสะอาดก่อนและหลังการปฏิบัติงานตาม GMP และหลักอาชีว-อนามัยและความปลอดภัย 101041.03 143541
101041 ตรวจสอบสถานที่ปฏิบัติงานผลิต อุปกรณ์/เครื่องมือ เครื่องจักรและสิ่งอำนวยความสะดวกก่อนและหลังการปฏิบัติงาน 1010414 สิ่งอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับน้ำใช้ได้รับการตรวจสอบวาล์วและท่อนำจ่ายน้ำตามคู่มืออย่างถูกต้องให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่เกิดความสูญเสียจากท่อ และเพียงพอตลอดการปฏิบัติงานผลิตสัตว์น้ำ รวมถึงอุปกรณ์และสารทำความสะอาดที่ใช้ทำความสะอาดสถานที่อุปกรณ์/เครื่องมือ และเครื่องจักรได้รับการตรวจเช็คจำนวนและสภาพการใช้งานอย่างถูกต้องตามคู่มือและสารทำความสะอาดได้รับการคำนวณความเข้มข้นในหน่วยร้อยละ หรือ ppm. อย่างถูกต้อง 101041.04 143542
101042 ควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติงานผลิต การจัดการวัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้ และกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง 1010421 วัตถุดิบสัตว์น้ำหลังตัดแต่งได้รับการควบคุมและกำกับดูแลการเตรียมการเบื้องต้นอย่างถูกต้องตามชนิดและประเภทของผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำโดยคำนึงถึง GMP หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 101042.01 143543
101042 ควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติงานผลิต การจัดการวัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้ และกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง 1010422 วัตถุดิบสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดได้รับการควบคุมและกำกับดูแลการแช่เย็นหรือแช่แข็งอย่างถูกต้องตามหลักการและกระบวนการโดยคำนึงถึง GMP หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย มีปริมาณผลผลิต(% yield) รายวันตามเกณฑ์ที่กำหนด และมีรายละเอียดของข้อมูลที่ป้ายบ่งชี้บนบรรจุภัณฑ์ตามข้อกำหนด 101042.02 143544
101042 ควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติงานผลิต การจัดการวัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้ และกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง 1010423 วัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้และของเสียจากงานผลิตได้รับการควบคุมและกำกับดูแลการจัดการเพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้ามในบริเวณผลิตอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ข้อกำหนดของบริษัทโดยคำนึงถึง GMP หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม(ISO 14000) 101042.03 143545
101043 ควบคุมและกำกับดูแลการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง 1010431 สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดหลังการผลิตโดยวิธีแช่เย็นหรือแช่แข็งได้รับการควบคุมและกำกับดูแลการแยกเก็บรักษาตามประเภทภายใต้อุณหภูมิและสภาวะการเก็บรักษาที่ดีและไม่เกิดความเสียหายระหว่างการเก็บรักษา โดยคำนึงถึง GMP HACCP และหลัก อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 101043.01 143546
101043 ควบคุมและกำกับดูแลการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง 1010432 สัตว์น้ำสดและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแช่เย็นหรือแช่แข็งหลังการผลิตได้รับการควบคุมและกำกับดูแลการเก็บรักษาอย่างถูกต้องตามผังการจัดเก็บที่ระบุไว้ตามระบบการจัดเก็บแบบเก่าเก็บด้านหน้า ใหม่เก็บด้านใน และมาก่อนใช้ก่อน (First-In-First-Out: FIFO) โดยคำนึงถึง GMP HACCP และหลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 101043.02 143547
101044 ควบคุมและกำกับดูแลการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นของผู้ใต้บังคับบัญชา 1010441 ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับการควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติตนเกี่ยวกับสุขลักษณะส่วนบุคคลตามGMP อย่างถูกต้อง ตลอดการปฏิบัติงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง 101044.01 143548
101044 ควบคุมและกำกับดูแลการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นของผู้ใต้บังคับบัญชา 1010442 ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับการควบคุมและกำกับดูแลให้การปฏิบัติงานเตรียมการเบื้องต้นงานผลิต และงานเก็บรักษา สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึง GMP HACCP และหลักอาชีว- อนามัยและความปลอดภัย 101044.02 143549

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-  ความรู้ด้านการคำนวณทางคณิตศาสตร์



-  ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมการเบื้องต้นก่อนการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็งเบื้องต้น



-  ความรู้เกี่ยวกับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



-  ความรู้เกี่ยวกับการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดหลังการแช่เย็น หรือแช่แข็ง


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ตรวจสอบสถานที่ปฏิบัติงาน อุปกรณ์/เครื่องมือ และเครื่องจักรเพื่อใช้ในงานผลิตก่อนและหลังการปฏิบัติงานตาม GMP และหลักการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย



- ตรวจเช็ควาล์ว/ท่อนำจ่ายของน้ำใช้ตามคู่มือ



- ตรวจเช็คจำนวนอุปกรณ์ทำความสะอาด และปริมาณสารทำความสะอาดในห้องเก็บรักษา  รวมถึงตรวจสอบการจัดเก็บสารทำความสะอาดและอุปกรณ์ทำความสะอาดหลังการปฏิบัติงาน ตาม GMP



- คำนวณความเข้มข้นของสารทำความสะอาดในหน่วยร้อยละ หรือ ppm.



- ควบคุมและกำกับดูแลการเตรียมการเบื้องต้นให้แก่วัตถุดิบสัตว์น้ำหลังตัดแต่งตามชนิดและประเภทของผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ 



- ควบคุมและกำกับดูแลการแช่เย็น หรือแช่แข็งให้แก่วัตถุดิบสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด ตามหลักการและกระบวนการ  และมีรายละเอียดของข้อมูลที่ป้ายบ่งชี้บนบรรจุภัณฑ์ตามข้อกำหนด



- ควบคุมและกำกับดูแลปริมาณผลผลิต (% yield) รายวันให้ได้ ตามเกณฑ์ข้อกำหนดของบริษัท  สำหรับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น  และแช่แข็ง ตามชนิดและประเภท



- ทักษะการคำนวณปริมาณผลผลิต (% yield) สัตว์น้ำสดและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- ควบคุมและกำกับดูแลการจัดการวัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้ และกำจัดของเสียจากงานผลิตตามมาตรการป้องกันการปนเปื้อนข้าม



- ควบคุมและกำกับดูแลการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดหลังการผลิตโดยวิธีแช่เย็น หรือแช่แข็งตามชนิดและประเภท  ภายใต้อุณหภูมิและสภาวะการเก็บรักษาที่ดี  และไม่เกิดความเสียหายระหว่างการเก็บรักษา 



- ควบคุมและกำกับดูแลการเก็บรักษาสัตว์น้ำสดและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแช่เย็นหรือแช่แข็งหลังการผลิตให้ได้รับการจัดเก็บตามผังการจัดเก็บที่ระบุไว้  ตามระบบการจัดเก็บแบบเก่าเก็บด้านหน้า ใหม่เก็บด้านใน และมาก่อนใช้ก่อน (First-In-First-Out : FIFO) 



- แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานเตรียมการเบื้องต้น  และการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง  การจัดการวัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้ และกำจัดของเสียจากงานผลิต  และการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สดสัตว์น้ำแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- ควบคุมและกำกับดูแลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตนเกี่ยวกับสุขลักษณะส่วนบุคคลตามหลัก GMP และหลักการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย  ตลอดการปฏิบัติงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- ควบคุมและกำกับดูแลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานเตรียมการเบื้องต้น  งานผลิต และงานเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็งอย่างมีประสิทธิภาพ



- แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- GMP ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สดสัตว์น้ำแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- หลักการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สดสัตว์น้ำแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- อันตรายทางเคมี กายภาพ และชีวภาพที่เกิดจากการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สดสัตว์น้ำแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- วิธีการตรวจสอบวาล์วและท่อนำจ่ายน้ำเบื้องต้น



- วิธีการเช็คสต๊อก และหลักการจัดเก็บของในห้องเก็บรักษา



- อุปกรณ์และสารทำความสะอาดที่ใช้ทำความสะอาดสถานที่ปฏิบัติงาน  อุปกรณ์/เครื่องมือ และเครื่องจักรในงานผลิต  วิธีการใช้งาน  และการเก็บรักษาให้ปลอดภัย



- เครื่องหมายอันตราย  และเครื่องหมายความปลอดภัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในงานผลิต



- เทคโนโลยีเบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการผลิตสัตว์น้ำสดและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแช่เย็น หรือแช่แข็งชนิดต่างๆ



- การเตรียมการเบื้องต้น (นำวัตถุดิบสัตว์น้ำหลังการตัดแต่งมาแช่สารละลาย  รมควัน ต้ม ปิ้ง ย่าง ขึ้นรูป ผสมกับเครื่องเทศ วัตถุเจือปนอาหาร หรือผลิตผลทางการเกษตร) กับสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดก่อนนำไปแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- อันตรายทางเคมี กายภาพ และชีวภาพที่เกิดจากการเตรียมการก่อนงานผลิต  และระหว่างการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- เครื่องจักรสำหรับเตรียมการเบื้องต้นกับวัตถุดิบสัตว์น้ำหลังตัดแต่ง  และเครื่องจักรที่ใช้ในงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- เครื่องจักรสำหรับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง วิธีการใช้งานและการบำรุงรักษาเบื้องต้น



- วิธีการเพิ่มผลผลิตในงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็งเบื้องต้น



- วิธีการคำนวณปริมาณผลผลิต (% yield) สัตว์น้ำสดและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- อันตรายทางเคมี กายภาพ และชีวภาพที่เกิดจากการจัดการวัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้  และกำจัดของเสียจากการผลิต



- การใช้ประโยชน์จากวัสดุเศษเหลือในอุตสาหกรรมสัตว์น้ำแช่เย็นแช่แข็ง  และวิธีการจัดการผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นจากการผลิต



- วิธีการกำจัดของเสียจากการผลิต



- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวกับการกำจัดของเสียในอุตสาหกรรมสัตว์น้ำแช่แข็งเบื้องต้น



- อันตรายทางเคมี กายภาพ และชีวภาพที่เกิดจากการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด  แช่เย็นหรือแช่แข็ง



- หลักการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- บรรจุภัณฑ์สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- การเสื่อมเสียของสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ระหว่างการเก็บรักษาในห้องเย็น (cold storage)



- หลักจิตวิทยาเบื้องต้นในการควบคุมและกำกับการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา



- ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมการเบื้องต้นก่อนการแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- ความรู้เกี่ยวกับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง



- ความรู้เกี่ยวกับการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



       -  ใบรับรองการทำงานในสถานประกอบที่เกี่ยวกับการแปรรูปสัตว์น้ำแช่เย็นหรือแช่แข็ง  ไม่น้อยกว่า 1 ปี  สำหรับผู้ที่มีวุฒิการศึกษาระดับ ปวส. ในรูปแบบการจัดการศึกษาในระบบ  สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ/ อุตสาหกรรมเกษตร/ สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร หรือ



       -  ใบรับรองการทำงานในสถานประกอบที่เกี่ยวกับการแปรรูปสัตว์น้ำแช่เย็นหรือแช่แข็ง ไม่น้อยกว่า 5 ปี สำหรับผู้ที่มีวุฒิการศึกษาระดับ ปวส. ในสาขาอื่นๆ หรือ การศึกษาระดับ ปวช. ในสาขาอื่นๆ หรือ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือการศึกษาภาคบังคับ (ในปีที่สำเร็จการศึกษา)   หรือ



       -  ใบรับรองการทำงานในสถานประกอบที่เกี่ยวกับการแปรรูปสัตว์น้ำแช่เย็นหรือแช่แข็ง ไม่น้อยกว่า 3 ปี สำหรับผู้ที่มีใบรับรองหรือประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ นักปฏิบัติงานผลิต (ผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง) ชั้น 2



       -  หนังสือรับรองการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง จากผู้บังคับบัญชาในระดับนักบริหารการผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง) ชั้น 4 ขึ้นไป หรือผู้มีอำนาจออกหนังสือรับรองของบริษัท



        -  แบบบันทึกประสบการณ์ทำงาน



(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



       -  ใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพผู้ปฏิบัติงานผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง) ชั้น 2  ให้แนบคุณวุฒิทางการศึกษาร่วมกับใบรับรองการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 3 ปีหรือ



       -  ใบรับรองคุณวุฒิทางการศึกษาระดับ ปวส. ในรูปแบบการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมเกษตร และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร หรือ



       -  ใบรับรองคุณวุฒิทางการศึกษาระดับ ปวส. ในรูปแบบการจัดการศึกษาในระบบ  สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ/ อุตสาหกรรมเกษตร/ สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร ให้แนบคุณวุฒิทางการศึกษาร่วมกับใบรับรองการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ



       -  ใบรับรองคุณวุฒิการศึกษาระดับ ปวส. ในสาขาอื่นๆ หรือ การศึกษาระดับ ปวช. ในสาขาอื่นๆ หรือ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือการศึกษาภาคบังคับ (ในปีที่สำเร็จการศึกษา) ให้แนบคุณวุฒิทางการศึกษาร่วมกับใบรับรองการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือ



       -  ประกาศนียบัตรหรือใบรับรองหลักสูตรการฝึกอบรมสมรรถนะอาชีพ สาขาอาชีพเกษตรกรรม สาขาแปรรูปสัตว์น้ำ  อาชีพนักปฏิบัติงานผลิต (ผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง) ชั้น 3 จากหน่วยงานฝึกอบรมที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐ (ถ้ามี)




  • ใบรับรองการฝึกอบรมเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) และหลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) เป็นต้น (ถ้ามี)

  • ใบรับรองการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)



(ค)  คำแนะนำในการประเมิน




  • การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

  • เจ้าหน้าที่สอบต้องมีประสบการณ์ในหน่วยสมรรถนะนี้อย่างน้อย 2 ปี หรือ เป็นผู้มีคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพผู้ปฏิบัติงานผลิต (การผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสด แช่เย็นหรือแช่แข็ง) ชั้น 3 อย่างน้อย 1 ปี

  • การประเมินการสอบสัมภาษณ์ให้เจ้าหน้าที่สอบใช้แบบบันทึกประสบการณ์ทำงานร่วมพิจารณาในประเด็นที่ระบุตามคู่มือ  และสอบโดยใช้เจ้าหน้าที่สอบไม่ต่ำกว่า 2 คน ในการประเมินผู้เข้ารับการประเมิน 1 คน  โดยสถานที่ทำการประเมินต้องไม่มีสภาวะรบกวนการสอบ  มีเครื่องคอมพิวเตอร์ วัสดุสำนักงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมใช้งานขณะการประเมิน



(ง)  วิธีการประเมิน




  • การสอบข้อเขียน

  • การสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตการปฏิบัติงาน  และสภาพแวดล้อมอื่นๆ  หรือสถานการณ์อื่นๆ  ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน  รวมถึงเครื่องมือ  อุปกรณ์  เทคโนโลยี  ทรัพยากรที่ใช้  หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



       การทดสอบการควบคุมและกำกับดูแลการผลิตสัตว์น้ำ ตามมาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมถึงการตรวจสอบสถานที่ผลิต  อุปกรณ์/เครื่องมือ  เครื่องจักร และสิ่งอำนวยความสะดวกก่อนและหลังการปฏิบัติงาน  การควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติงานผลิต  การจัดการวัสดุเศษเหลือและ/หรือผลพลอยได้ และกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิต  การควบคุมและกำกับดูแลการเก็บรักษาสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง  รวมถึงการควบคุมและกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาในฝ่ายผลิต หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดครอบคลุมตั้งแต่สถานที่ (ไลน์) ผลิตจนถึงสถานที่เก็บรักษา (Cold storage) ในโรงงานอุตสาหกรรมสัตว์น้ำแช่เย็น แช่แข็ง หรือสถานที่แปรรูปสัตว์น้ำแช่เย็น แช่แข็งเบื้องต้น  โดยคำนึงถึงมาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



    1)  อุปกรณ์ เครื่องมือ และ/หรือเครื่องจักร:




  • อุปกรณ์:  ตะกร้า/กระบะ/ถังพลาสติก  บล็อกแช่แข็ง  ถาดโฟม  ถาดกระดาษเคลือบไขถาด/หม้อ/กะละมัง/ถัง/โต๊ะสแตนเลส  คีมจับของร้อน  ถุงมือหยิบของร้อน เทอร์โมมิเตอร์

  • เครื่องมือ: เครื่องชั่ง เครื่องทอด เครื่องปิ้ง เตาย่าง เตาไมโครเวฟ เครื่องชุบแป้ง เครื่องชุบเกล็ดขนมปัง ตู้เย็น ตู้แช่เย็น

  • เครื่องจักร: เครื่องจักรแช่แข็งแบบ Air blast แบบ Contact plate แบบ Thunnel แบบ Spiral แบบ Cryogenic แบบ Fluidized bed



2)  สถานที่:




  • ไลน์ผลิต

  • ห้องเย็นเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ (cold storage)



3)  มาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง



-  ISO 18000 (ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย)



-  ISO 22000 (ระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร) ซึ่งคลอบคลุมด้านหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต (GMP) ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (HACCP) และ  ISO 14000 (ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม)



4)  สัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็ง ผลิตจากวัตถุดิบสัตว์น้ำ ดังต่อไปนี้



          -  ปลาทูน่าสด  และปลาทูน่าแปรรูป



          -  ปลาสดอื่นๆ  และปลาสดอื่นๆ แปรรูป



          -  กุ้งสด  และกุ้งแปรรูป



          -  หมึกสด  และหมึกแปรรูป



          -  ปูสด  และปูแปรรูป



          -  หอย  และหอยแปรรูป



5)  ส่วนผสม ประกอบด้วย



          -  วัตถุเจือปนอาหาร : เกลือ  น้ำตาล  น้ำตาลอัลกอฮอล์  สารประกอบฟอสเฟตหรือสารทดแทนสารประกอบฟอสเฟต  และสารเคมีที่อนุญาตให้ใช้ในงานผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็นหรือแช่แข็ง



          -  ผลผลิตทางการเกษตร  : เครื่องเทศ  แป้งต่างๆ  และผลผลิตทางการเกษตรสด



6)  ป้ายบ่งชี้ ประกอบด้วยหัวข้อสำคัญ: ชื่อผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ จำนวน ปริมาณหรือน้ำหนักสุทธิ วันที่/เวลา สถานที่ผลิต สถานที่จัดส่ง ชื่อผู้ผลิต/ผู้จัดส่ง



7)  สิ่งอำนวยความสะดวก  ครอบคลุมทั้งระบบน้ำ  ระบบไฟฟ้า  ระบบระบายอากาศ  อุปกรณ์และสารทำความสะอาด



8)  อุปกรณ์และสารทำความสะอาด  ประกอบด้วย  คลอรีนน้ำ  น้ำยาทำความสะอาด  ถัง/กะละมังพลาสติก  ฟองน้ำ  ผ้าเช็ดโต๊ะ  ไม้ปาดน้ำบนโต๊ะปฏิบัติการ  ไม้ปาดน้ำบนพื้น  ถุงดำ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
กลุ่มอาชีพผลิตสัตว์น้ำกระป๋อง/ผลิตสัตว์น้ำแปรรูปอื่นๆ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          ประเมินผลทางด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติในอาชีพผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำสดแช่เย็น หรือแช่แข็งด้านการควบคุมและกำกับดูแลการดำเนินการผลิตตามมาตรฐานการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้อง โดยใช้วิธีการสอบข้อเขียน  และการสอบสัมภาษณ์



 



ยินดีต้อนรับ