หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-RBEX-256A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ให้บริการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ



ISCO 4323 เสมียนด้านการขนส่ง



ISCO 4412 เสมียนรับส่งและแยกประเภทจดหมาย ไปรษณียภัณฑ์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ การวิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง การจัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10302.01 รับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ 1.ข้อมูลลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ ได้รับจากการประสานงานอย่างครบถ้วนตามรายการลูกค้า 10302.01.01 78112
10302.01 รับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ 2.ข้อมูลลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ ถูกจัดเรียงตามพื้นที่ที่รับเอกสารและพัสดุด่วนอย่างถูกต้อง ตามรายการลูกค้า 10302.01.02 78113
10302.02 วิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง 1.เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไป ประเทศปลายทางได้ถูกจัดเตรียมอย่างครบถ้วนตาม ข้อมูลลูกค้า 10302.02.01 78114
10302.02 วิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง 2. เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง ได้ทำการวิเคราะห์อย่างถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า 10302.02.02 78115
10302.02 วิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง 3.เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไป ประเทศปลายทางได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องตาม ข้อมูลลูกค้า 10302.02.03 78116
10302.03 จัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง 1.การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทางได้ จัดเตรียมการกำหนดแผนอย่างถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า 10302.03.01 78117
10302.03 จัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง 2.แผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทางได้ถูกจัดทำอย่างถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า 10302.03.02 78118
10302.03 จัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง 3.การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า 10302.03.03 78119
10302.04 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ 1.เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่ง เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศมีการเลือกใช้ อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10302.04.01 78120
10302.04 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ 2.เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่ง เอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศถูกควบคุมการใช้งาน อย่างถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด 10302.04.02 78121

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ปฏิบัติการรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ



    2. ปฏิบัติการวิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง



    3. ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง



    4. ปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ



    2. วิเคราะห์เส้นทางการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ



    3. การวางแผนการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ



    4. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



   2. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการเส้นทางการส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศให้กับลูกค้า



   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



   1. พิจารณาหลักฐานความรู้



   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    การวางแผนการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากลูกค้าไปต่างประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ การวิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง  การจัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ จะต้องรับข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศตามรายการที่ลูกค้ากำหนด พร้อมทั้งมีการจัดเรียงข้อมูลตามเขตพื้นที่ที่รับเอกสารและพัสดุด่วนเพื่อจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปต่างประเทศ

   2. การวิเคราะห์เส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง จะต้องจัดเตรียมเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนพร้อมทั้งมีการวิเคราะห์ศึกษาความเหมาะสมของเส้นทางการจัดส่งไปประเทศปลายทาง พร้อมทั้งมีการตรวจสอบเส้นทางการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทางที่เหมาะสม

   3. การจัดทำแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทาง จะต้องจัดเตรียมการกำหนดแผนการจัดส่งเอกสาร พร้อมทั้งจัดทำแผนการดำเนินงานและดำเนินงานตามแผน ตลอดจนตรวจสอบแผนการจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนไปประเทศปลายทางตามขั้นตอนที่กำหนด

   4. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าเพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนจะต้องจัดโปรแกรมสำเร็จรูปในการใช้งานในการติดต่อประสารงานกับลูกค้า เพื่อรับเอกสารและพัสดุด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่กำหนด หมายถึง ผู้ปฏิบัติสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานในการส่งมอบเอกสารและพัสดุด่วน โดยมีสิ่งมุ่งหวังถึงผลสำเร็จและผลสำเร็จนั้นได้มาโดยการใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดและดำเนินการเป็นไปอย่างประหยัดไม่ว่าจะเป็น เวลา ทรัพยากร ต้นทุน บุคคล ให้ถูกต้องและมีผลสำเร็จตามเป้าหมาย  

   5. ถูกต้องตามข้อมูลลูกค้า หมายถึง ความถูกต้องที่บันทึกข้อมูลของลูกค้าตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

   6. คำว่า “ถูกต้องตามขั้นตอนที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



18.2 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



18.3 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



18.4 เครื่องมือการประเมิน



     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์



     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



 



 


ยินดีต้อนรับ