หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการลูกค้าสัมพันธ์

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-QRFG-528A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการลูกค้าสัมพันธ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้บริหารขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ และกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
402101 วางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 1. จัดทำฐานข้อมูลลูกค้าจากข้อมูลรายละเอียด ความต้องการและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 402101.01 103710
402101 วางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 2. วางแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบสอดคล้องกับข้อมูลรายละเอียดและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 402101.02 103711
402102 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 1. พิจารณาอนุมัติการดำเนินการแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์จากผู้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ 402102.01 103712
402102 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 2. ประสานงานแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ 402102.02 103713
402102 ติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 3. ดำเนินการการปฏิบัติตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 402102.03 103714
402103 ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 1. รวบรวมข้อมูลความพึงพอใจในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจากลูกค้าผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ 402103.01 103715
402103 ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 2. วิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าในบริการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ 402103.02 103716
402104 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 1. กำหนดแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ 402104.01 103717
402104 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 2. ดำเนินการตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริการการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 402104.02 103718
402104 กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ 3. นำเสนอความก้าวหน้าการปฏิบัติตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าและผู้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ 402104.03 103719

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวางแผนจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

   1.1 สามารถจัดทำฐานข้อมูลลูกค้าจากข้อมูลรายละเอียด ความต้องการและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า

   1.2 สามารถวางแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบสอดคล้องกับข้อมูลรายละเอียดและประวัติการสั่งซื้อของลูกค้า

2. ปฏิบัติการติดตามประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

   2.1 สามารถพิจารณาอนุมัติการดำเนินการแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์จากผู้บริหาร

   2.2 สามารถประสานงานแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

   2.3 สามารถดำเนินการการปฏิบัติตามแผนการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนด

3. ปฏิบัติการประเมินความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

   3.1 สามารถรวบรวมข้อมูลความพึงพอใจในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจากลูกค้าผู้ใช้บริการ

   3.2 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าในบริการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

4. ปฏิบัติการกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

   4.1 สามารถกำหนดแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

   4.2 สามารถดำเนินการตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้าในการบริการการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบตามระยะเวลาที่กำหนด

   4.3 สามารถนำเสนอความก้าวหน้าการปฏิบัติตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจในการบริการการกระจายสินค้าระหว่าประเทศแก่ลูกค้าและผู้บริหาร


(ข) ความต้องการด้านความรู้

ธุรกิจการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

กระบวนการทำงานการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

การคลังสินค้าและโลจิสติกส์

การจัดการลูกค้าสัมพันธ์



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

  2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

  3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. เอกสารรับรองการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความสัมพันธ์ซัพพลายเออร์

  2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการจัดการความสัมพันธ์ซัพพลายเออร์โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

  1. พิจารณาหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

   การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ผู้รับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการคัดเลือกซัพพลายเออร์เพื่อการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ การติดตามประเมินประสิทธิภาพซัพพลายเออร์เพื่อการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ การพัฒนาประสิทธิภาพผู้ให้บริการการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ การกำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การคัดเลือกซัพพลายเออร์เพื่อการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ จะต้องดำเนินการจัดหารายชื่อและรายละเอียดของซัพพลายเออร์ ประเมินศักยภาพซัพพลายเออร์และคัดเลือกซัพพลายเออร์ ตามแผนการให้บริการจัดการการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ แต่ละรายตามที่องค์กรกำหนด

   2. การติดตามประเมินประสิทธิภาพซัพพลายเออร์เพื่อการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ จะต้องติดตามการบริการของซัพพลายเออร์แต่ละรายและจัดทำรายงานผลการประเมินประสิทธิภาพผู้ให้บริการการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพื่อสื่อสารแก่ผู้ให้บริการ

   3. การพัฒนาประสิทธิภาพผู้ให้บริการการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ จะต้องเสนอแนะแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพร่วมกันระหว่างองค์กรและซัพพลายเออร์เพื่อบริการการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ และดำเนินการและนำเสนอความก้าวหน้าการปฏิบัติตามแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง

   4. กำหนดแนวทางปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจะต้องกำหนดแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจของลูกค้า ดำเนินการตามแนวทางปรับปรุงในการบริหารการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และนำเสนอความก้าวหน้าการปฏิบัติตามแนวทางปรับปรุงผลความพึงพอใจในการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศแก่ลูกค้าและผู้บริหาร 

   5. คำว่า “อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จลุล่วงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบวัดความรู้กรณีศึกษา

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 

 




ยินดีต้อนรับ